Công bố 88 doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2016
Tại Lễ công bố các doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu quốc gia " Vietnam Value 2016" do Hội đồng thương hiệu quốc gia, Ban Thư ký thương hiệu quốc gia phối hợp với Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 23/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 88 doanh nghiệp sẽ được trao giải Thương hiệu quốc gia 2016 vào tối 30/11 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc vì sao sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã gây bức xúc cho người tiêu dùng trong thời gian qua mà doanh nghiệp này vẫn đủ tiêu chí xét chọn và đạt Thương hiệu Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định “Không phải doanh nghiệp cứ đạt Thương hiệu quốc gia thì tất cả sản phẩm của doanh nghiệp đó đều là Thương hiệu quốc gia”.
Ở kỳ xét chọn này, Tân Hiệp Pháp chỉ có hai sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia đó là Trà thảo mộc Dr. Thanh và Trà xanh 0 độ. Đến thời điểm hiện nay, vấn đề của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát đã được giải quyết xong.
Ban thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã tổ chức nhiều lần lấy ý kiến từ các Bộ ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan Công an, các đơn vị liên quan đến môi trường… để trả lời về những thắc mắc mà người tiêu dùng cũng như các cơ quan đưa ra.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để kết nối các doanh nghiệp sau khi đạt Thương hiệu Quốc gia, với mong muốn cộng đồng doanh nghiệp sau khi mang Thương hiệu sẽ tự chủ hơn, từ năm 2015, Ban tổ chức Chương trình đã thành lập một nhóm, một diễn đàn riêng.
Diễn đàn này được tổ chức nhằm đề xuất ra những ý tưởng, ý kiến, những hoạt động và sáng kiến mới, giúp cho Ban thư ký chương trình Thương hiệu Quốc gia làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.
Do đó, từ năm 2017 trở đi, Ban tổ chức Chương trình sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của Diễn đàn này trong khuôn khổ hoạt động của chương trình Thương hiệu Quốc gia.
Hướng tới xây dựng một tổ chức có cơ sở pháp lý, có căn cứ hơn. Việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia không vì mục đích thành tích, cũng không chịu sức ép về số lượng. Bộ tiêu chí mà chương trình đưa ra được coi là thước đo để chọn được những sản phẩm có chất lượng.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ mong muốn, doanh nghiệp sau khi đạt Thương hiệu Quốc gia sẽ đóng góp, tham mưu, đề xuất để hoạt động của Ban Thư ký có hiệu quả thiết thực, xây dựng chương trình mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp cũng như đất nước.
Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, năm nay, trong số 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016, có 23 doanh nghiệp 5 lần liên tiếp được vinh danh, trong đó có các tên tuổi lớn như: Việt Tiến; Sabeco; Hòa Bình; Vina coffe; Vietcombank; An Phước; Biti’s; VNPT; vàng SJC; Cao su vina; Nhựa bình minh…
Đặc biệt, 70 doanh nghiệp có doanh thu 1.000 tỷ đồng trở lên, 26 doanh nghiệp doanh thu 5.000 tỷ đồng trở lên. Bên cạnh đó, còn có những doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng lại đi vào những lĩnh vực khó như công nghệ sinh học, công nghệ cao…
Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70%.
Vì vậy, việc các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia được vinh danh trong lễ công bố chỉ là bước khởi đầu của doanh nghiệp. Sau đó các doanh nghiệp này phải tiếp tục nỗ lực để bảo vệ thương hiệu bởi sau 2 năm sẽ tổ chức bình chọn lại, nếu doanh nghiệp không đạt được tiêu chí sẽ không được công nhận thương hiệu quốc gia nữa.
Theo Ban tổ chức chương trình, các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia chủ yếu thuộc 16 ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp sản xuất, cụ thể như: Cơ khí, máy móc, thiết bị; dệt may – da giầy; điện, điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; đồ gỗ, gốm sứ, thủ công mỹ nghệ; đồ trang sức, kim hoàn, đá quý; dược phẩm, hóa mỹ phẩm; giấy, văn phòng phẩm, bao bì; năng lượng, khoáng sản; nhựa, cao su, hóa chất; nông, lâm, thủy sản; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; thực phẩm, đồ uống; thương mại, dịch vụ; vận tải, du lịch; vật tư nông nghiệp; xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản.
Thống kê từ Ban thư ký chương trình cho thấy, năm 2015 tổng doanh thu của các doanh nghiệp này đạt hơn 662.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013.
Cùng đó, giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 59.093 tỷ đồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013 với khoảng nửa triệu lao động tại các doanh nghiệp trên.
Đặc biệt, công tác xã hội và từ thiện cũng đã được các doanh nghiệp này tích cực thực hiện khi đã đóng góp gần 2.326 tỷ đồng năm 2015./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm thế nào để đưa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia?
08:26' - 18/09/2016
Ẩm thực Việt “ghi điểm” với du khách quốc tế nhờ vị ngon đậm đà, ẩn chứa giá trị triết học sâu sắc và vẻ đẹp tinh thần dân tộc ta gìn giữ suốt hàng ngàn năm văn hiến.
-
Kinh tế số
Xây dựng tôm Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia
15:40' - 14/09/2016
Ngày 14/9, tại thành phố Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị "Phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ tôm nước lợ".
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
16:26'
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08'
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40'
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32'
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.