Vinhomes tìm kiếm động lực tăng trưởng mới

14:42' - 13/08/2020
BNEWS Ngành bất động sản đang đối diện với những khó khăn, nhưng Vinhomes đã tận dụng lợi thế sẵn có để đạt được kết quả kinh doanh khả quan.

Ngành bất động sản đang đối diện với những khó khăn trong việc ghi nhận danh thu và mở bán khiến lợi nhuận giảm mạnh. Dù vậy, một trong những doanh nghiệp bất động sản đầu ngành là Công ty cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM)  đã tận dụng lợi thế sẵn có để đạt được kết quả kinh doanh khả quan.
*Nửa đầu năm tích cực

Công ty cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 và 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, riêng quý II/2020 doanh thu thuần đạt 16.377 tỷ đồng giảm gần 22% so với cùng kỳ trong khi giá vốn hàng bán chỉ giảm 14,7% nên lợi nhuận gộp giảm 30,2% xuống còn 6.454,6 tỷ đồng tương ứng biên lãi gộp giảm đáng kể từ 44,3% xuống hơn 39%.
Tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2020, bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes, các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) và hoạt động chuyển nhượng dự án được ghi nhận như một khoản thu nhập tài chính đạt 35.610 tỷ đồng; trong đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản quy đổi đạt 34.061 tỷ đồng, chiếm 96% tổng doanh thu hợp nhất quy đổi của Vinhomes.
Tổng lợi nhuận kế toán hợp nhất trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 15.154 tỷ đồng và lợi nhuận kế toán sau thuế của công ty mẹ đạt 10.602 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 8% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HSC), mở bán trong quý II của VHM cũng có kết quả rất tích cực. Chỉ trong quý II/2020, các căn hộ đã bán là 17.219 căn, bao gồm cả bán buôn và bán lẻ. Giá trị đã bán trong nửa đầu năm 2020 là 31.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ; trong đó, tổng giá trị bán buôn đã bán là 15.000 tỷ đồng. Hai giao dịch đã thực hiện bao gồm 2,9 nghìn tỷ đồng tại Vinhomes Ocean Park với một nhà phát triển bất động sản trong nước và 12,1 nghìn tỷ đồng với một khách hàng Nhật Bản.
Đối với bán lẻ, trong tháng 5 và tháng 6 công ty đã mở bán thêm 2 tòa nhà chung cư tại Vinhomes Ocean Park với tổng cộng 1.063 căn. Kết quả là thị trường đã hấp thụ được 95% dự án chỉ trong vòng một tháng. Số căn mở bán trong tháng 6 bao gồm 550 căn biệt thự và Shophouse tại Vinhomes Grand Park tại Tp. Hồ Chí Minh, những căn hộ này hầu như đã bán hết vào đầu tháng 7.
Theo HSC, trong 6 tháng cuối năm 2020, Vinhomes dự định sẽ bàn giao 21.000 căn bán lẻ. Bên cạnh đó, doanh thu bán buôn là 15.000 tỷ đồng chưa được ghi nhận vào cuối tháng 6/2020. Do đó, nhiều khả năng lợi nhuận nửa sau năm 2020 sẽ tăng cao.
Đây rõ ràng là những con số mở bán khá ấn tượng, trong bối cảnh tình hình mở bán đang gặp nhiều khó khăn.
Theo số liệu từ Tập đoàn CBRE, tổng cung tại thị trường Hà Nội trong quý II đạt 5.569 căn (giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái). Số lượng căn đã bán trong quý 2 đạt 5.100 căn (giảm 27% so với cùng kỳ năm 2019). Trong khi đó, tổng nguồn cung mới trong quý 2/2020 tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạt 1.644 căn, con số thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.
Giá bán tăng cao làm giảm tỷ lệ hấp thụ của thị trường xuống rõ rệt. Theo các chuyên gia phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, hiện tại, giá bán trung bình cho nhà chung cư và các bất động sản khác tại Tp. Hồ Chí Minh hiện cao hơn 15 - 30% so với Hà Nội và SSI ước tính mức chênh lệch này vẫn tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Trong khi đó, theo Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, quý II, ngành bất động sản sụt giảm lợi nhuận đến 29,3% so với cùng kỳ do khó khăn trong việc ghi nhận doanh thu chuyển nhượng căn hộ và mở bán.
Lý giả về nguyên nhân về kết quả kinh doanh của ngành bất động sản giảm sút, SSI cho rằng, về phía cầu, cả người mua để ở và đầu cơ đều đang theo dõi thị trường, nhưng không vội vã tham gia vào các giao dịch mua bán chung cư mới. Điều này bắt nguồn từ thực tế là mức giá hiện tại cho phân khúc trung cấp đã tăng lên khoảng giá mới, làm giảm số lượng người mua nhà.
Trong bối cảnh dịch COVID-19, một số hộ gia đình trì hoãn quyết định mua nhà mới và thay vào đó chọn tiếp tục thuê, trong khi các nhà đầu tư mua để cho thuê nhận thấy lợi suất cho thuê kém hấp dẫn hơn.
Do những người mua nhà tiềm năng này rời thị trường, hoặc chọn không tham gia vào thị trường, điều này đã tác động đến thị trường thứ cấp. Người bán nhà nhận thấy thanh khoản giảm, và lợi nhuận ròng từ các giao dịch mua bán đã giảm đáng kể, điều này cũng dẫn số lượng nhà đầu cơ bị ảnh hưởng.
Về phía cung, tương tự như người mua nhà, các chủ đầu tư trong thị trường sơ cấp cũng rất thận trọng. So với các quý trước, số lượng căn tung ra thị trường giảm. Do đó, các chủ đầu tư đang cố gắng duy trì giá cao giống giá của 2018-2019 bằng cách chủ động hạ nguồn cung mới cho thị trường. Từ đó, kiểm soát nhu cầu và tăng áp lực mua của các căn hiện có trên thị trường.
Điều này cũng khiến thị trường thứ cấp biến động, do nguồn cung căn hộ mới mở bán giảm dẫn đến nhiều người mua nhà tại thị trường thứ cấp từ các nhà đầu tư thứ cấp khác. Duy trì tâm lý thị trường thứ cấp là việc quan trọng đối với chủ đầu tư, vì đây là một trong những yếu tố chính mà người mua nhà cân nhắc trước khi quyết định mua từ thị trường sơ cấp.
*Tận dụng lợi thế
Dù ngành bất động sản phải đối diện với nhiều khó khăn, nhưng theo ông Trần Xuân Bách, phụ trách mảng phân tích thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC nhìn nhận, những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, vẫn đủ tiềm lực để triển khai các dự án sau dịch COVID19 sẽ có được những lợi thế.
Vinhomes là nhà phát triển bất động sản nhà ở chiếm tới 22% thị phần, cùng quỹ đất rất lớn, khả năng triển khai hiệu quả chuỗi giá trị bất động sản. Thời gian tới, tổng diện tích quỹ đất mà công ty sở hữu có thể lên tới 168 triệụ m2, giúp Vinhomes đảm bảo sự tăng trưởng các dự án của mình.
Vinhomes sở hữu các sản phẩm bất động sản nhà ở đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng từ trung cấp đến cao cấp.
Nhằm tận dụng những lợi thế sẵn có, Vinhomes tăng đầu tư vào những lĩnh vực mới được cho là có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinhomes, bà Nguyễn Diệu Linh cho rằng, phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp là một trong những mục tiêu chiến lược của Vinhomes trong năm 2020.
Dự kiến tổng mức đầu tư vào mảng này của Vinhomes là 10.000 tỷ đồng trong vòng 1 đến 2 năm tới. Tỷ lệ doanh thu lĩnh vực này dự kiến sẽ chiếm 10% trong tổng doanh thu của công ty.
Theo ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinhomes, định hướng phát triển các khu công nghiệp giúp Vinhomes tận dụng được cơ hội đến từ điều kiện thuận lợi về kinh tế vĩ mô, xu hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam nói chung và khu vực sản xuất công nghiệp nói riêng.
Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng tăng là cơ hội để Công ty cổ phần Vinhomes (Vinhomes) tận dụng lợi thế của mình để phát triển bất động sản khu công nghiệp và bất động sản văn phòng. Đây sẽ là hai mảng ghép giúp Vinhomes hoàn thiện danh mục tài sản mang lại thu nhập thường xuyên, ổn định.
Ông Phạm Thiếu Hoa cho biết, nhằm mở rộng danh mục tài sản mang lại thu nhập ổn định, Vinhomes sẽ phát triển bất động sản khu công nghiệp tại các địa phương có hạ tầng tốt như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và phát triển hạng mục văn phòng nằm trong các khu đô thị Vinhomes trong khoảng từ 3 - 5 năm tới.
Định hướng phát triển các khu công nghiệp giúp Vinhomes tận dụng được cơ hội đến từ điều kiện thuận lợi về kinh tế và khu vực sản xuất công nghiệp nói riêng.
Việc phát triển bất động sản khu công nghiệp sẽ tận dụng được bề dày kinh nghiệm của Vinhomes trong việc phát triển quỹ đất, triển khai vận hành dự án. Mối quan hệ với các nhà sản xuất quốc tế của Tập đoàn Vingroup trong việc phát triển lĩnh vực công nghiệp là lợi thế để Vinhomes tiếp cận nguồn khách hàng quốc tế uy tín và tiềm năng giúp phát triển mảng kinh doanh này.
Trong lĩnh vực phát triển bất động sản văn phòng, Vinhomes có cơ hội tốt nhờ tỷ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, lần lượt là 93% và 97%. Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn kéo theo nhu cầu tăng cao. Tỷ lệ khách thuê là các công ty nước ngoài tại Hà Nội tăng từ 55% năm 2017 lên 59% vào năm 2019.
Trong khi đó, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh chỉ bằng khoảng 1/6 đến 1/5 so với các thành phố tại các quốc gia trong khu vực như: Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur và Jakarta dù nguồn cung đang được dự báo sẽ tăng, cho thấy dư địa đang còn rất lớn.
Bất động sản văn phòng và khu công nghiệp sẽ là hai mảng ghép giúp Vinhomes hoàn thiện danh mục tài sản mang lại thu nhập thường xuyên, ổn định và tận dụng lợi thế của công ty, Tổng Giám đốc Vinhomes nhận định.
Trong quý II, công ty cũng đã nhận được quyết định giao đất một phần dự án Khu công nghiệp phụ trợ mở rộng ở Hải Phòng và đang tiến hành các thủ tục cần thiết với các dự án khác để sớm đưa một số khu công nghiệp đi vào hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục