VinSpeed và Thaco sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

20:35' - 06/06/2025
BNEWS Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với nội dung theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.

Liên quan đến đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco), Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp này khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với nội dung theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.

Các doanh nghiệp này cũng hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ Tài chính, các bộ ngành để triển khai các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư.
 
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân; trong đó chủ trương mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia; khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án, quan trọng quốc gia như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, công nghiệp mũi nhọn...

Các bộ, cơ quan cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đề xuất của các doanh nghiệp về việc đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo phương án của VinSpeed, tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.

VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.

VinSpeed mong muốn sẽ nỗ lực tối đa để có thể khởi công dự án trước tháng 12/2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa toàn tuyến vào khai thác vận hành trước tháng 12/2030. Như vậy, thời gian thực hiện dự án theo doanh nghiệp dự kiến là 5 năm.

Hiện VinSpeed đang thỏa thuận với đối tác đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất các đầu máy, toa xe cùng hệ thống tín hiệu, điều khiển tại Việt Nam.

Cùng lúc, Thaco cũng đề xuất đầu tư 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD) cho Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; trong đó, hạng mục giải phóng mặt bằng là một dự án độc lập do nhà nước thực hiện và không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án.

Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư gồm phần vốn tương ứng 20% tổng vốn đầu tư tương đương khoảng 12,27 tỷ USD là vốn góp của Thaco (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp khác); phần vốn tương ứng 80% tổng vốn đầu tư tương đương khoảng 49,08 tỷ USD được công ty vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước; được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm (tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án).

Thaco đề xuất phân kỳ thực hiện dự án thành 2 giai đoạn, với tổng thời gian hoàn thành dự án trong 7 năm.

Liên quan đến công nghệ, Thaco áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế trên nguyên tắc: Thaco cùng với các doanh nghiệp trong trong nước hợp tác để nhận chuyển giao công nghệ một cách hợp lý từ các đối tác có kinh nghiệm hàng đầu thế giới tại châu Âu (Đức, Pháp...); châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc...).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục