Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần sớm thiết lập chuỗi cung ứng công nghiệp nội địa
Với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ là dự án hạ tầng chưa từng có ở Việt Nam, mà còn như một bài kiểm tra chiến lược về khả năng tham gia sâu rộng của khu vực kinh tế tư nhân trong các công trình công lớn.
Vậy làm thế nào để thiết lập chuỗi cung ứng công nghiệp nội địa với dự tham gia của các doanh nghiệp trong nước là vấn đề được bàn thảo tại tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cơ hội để kinh tế tư nhân bứt phá trong kỷ nguyên mới” do báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức ngày 14/5.
Theo ông Chu Văn Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), cùng với việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, Chính phủ đang chỉ đạo hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nội địa, tạo điều kiện để doanh nghiệp có năng lực thực sự được tham gia.Ban Quản lý Dự án được giao thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có công tác lựa chọn nhà thầu cho gói tư vấn hỗ trợ chủ đầu tư, nhằm đảm bảo triển khai đúng quy mô và tiến độ của một dự án có tính chất kỹ thuật đặc biệt lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Về phía các doanh nghiệp đang rốt ráo triển khai các bước chuẩn bị tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng các hạng mục tại dự án đường sắt tốc độ cao này; đồng thời chủ động học hỏi công nghệ quốc tế để sẵn sàng tiếp nhận các gói thầu kỹ thuật cao.
"Một ví dụ rất đáng chú ý là Tập đoàn Hòa Phát. Doanh nghiệp này đã chủ động tuyên bố đầu tư vào nhà máy sản xuất ray thép – một cấu phần then chốt của dự án – ngay cả khi chưa có hợp đồng mua bán chính thức từ phía Chính phủ. Điều đó cho thấy tầm nhìn dài hạn, tinh thần tiên phong và sự sẵn sàng của khu vực tư nhân trong việc đồng hành với các chương trình quốc gia quy mô lớn", Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt Phan Huy Hà dẫn chứng. Hay như Công ty cổ phần FECON, Giám đốc Kỹ thuật Hồ Đức An cho hay, doanh nghiệp này không đợi đến khi có dự án mới chuẩn bị mà đã chuẩn bị để đón cơ hội từ những ngày đầu. Tuy nhiên, với quy mô siêu dự án như tuyến đường sắt Bắc - Nam đòi hỏi công suất tổ chức vượt trội, khả năng phối hợp chuỗi cung ứng liên vùng và tiệm cận công nghệ thi công hiện đại nhất. Khoảng cách vẫn còn, và doanh nghiệp trong nước phải chủ động thu hẹp khoảng cách này.“Các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành lập các tổ hợp, liên doanh với đơn vị nước ngoài và quy định tỷ lệ nội địa hóa khi nhận chuyển giao công nghệ. Chúng tôi nghĩ rằng chỉ bằng cách chỉ thầu, thành lập liên doanh, tổ hợp và quy định tỷ lệ nội địa hóa, doanh nghiệp Việt Nam mới có thể phát triển bền vững hơn trong tương lai. Đây là kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, ví dụ như Trung Quốc đã áp dụng từ 30 năm trước”, đại diện FECON đề nghị.
Về phía Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Quốc Hiệp đánh giá, năng lực tài chính và quy mô tổ chức của nhiều nhà thầu Việt vẫn còn nhỏ bé, trong khi tiêu chuẩn đấu thầu của dự án đường sắt cao tốc là cực kỳ cao. Ước tính chỉ khoảng 20 doanh nghiệp có thể đáp ứng được gần đủ các điều kiện kỹ thuật, công nghệ và tài chính. “Chúng ta không thể chờ đợi doanh nghiệp nhỏ tự trưởng thành. Giải pháp là liên kết, tập hợp từ nhà thầu lớn đến nhỏ để tạo thành hệ sinh thái xây dựng đủ sức đáp ứng toàn bộ chuỗi cung ứng”, Chủ tịch Nguyễn Quốc Hiệp nhấn mạnh.Hiện Chính phủ đã có chủ trương rất rõ ràng về việc ưu tiên sử dụng nguồn lực trong nước. Các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam không chỉ được khuyến khích, mà còn được tạo điều kiện để tham gia sâu rộng vào toàn bộ chuỗi giá trị của dự án: từ cung cấp vật liệu xây dựng, thi công hạ tầng, sản xuất thiết bị cho đến vận hành và bảo trì hệ thống.
Tuy nhiên, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt Phan Huy Hà cho rằng, để thực sự bước vào sân chơi lớn này, các doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị bài bản hơn bao giờ hết: về tài chính, công nghệ, nhân lực và chiến lược liên kết. Đồng thời, Nhà nước cũng cần hoàn thiện khung pháp lý, chính sách hỗ trợ và cơ chế đặt hàng minh bạch, tạo hành lang đủ an toàn để tư nhân dám đầu tư, dám chịu rủi ro và có thể phát triển bền vững.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
14:27' - 14/05/2025
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed cho biết đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị sẵn sàng để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 12
20:40' - 13/05/2025
Ngày 13/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết 127/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư cố định vào ngành đường sắt Trung Quốc đạt khoảng 26,67 tỷ USD
09:56' - 12/05/2025
4 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư tài sản cố định vào ngành đường sắt trên toàn Trung Quốc đạt 194,7 tỷ NDT (26,67 tỷ USD), tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số cơ sở hạ tầng đường sắt
19:20' - 06/05/2025
Chuyển đổi số cơ sở hạ tầng đường sắt hướng tới mục tiêu tăng cường sự phối hợp giữa các bên tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp, cơ quan quản lý và vận hành công trình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu làm tốt vai trò “tay hòm chìa khóa” của Chính phủ
13:29'
Sáng 21/8, Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
12:34'
Sáng 21/8, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Những “tọa độ vàng” ngắm diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
11:51'
Khám phá những điểm ngắm diễu binh đẹp nhất ở Hà Nội dịp 80 năm Quốc khánh 2/9, từ Quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm lãng mạn đến các tuyến phố thoáng đãng, mang đến trải nghiệm tự hào và khó quên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sôi động từ dòng vốn đầu tư khối kinh tế tư nhân vào miền Trung
11:17'
Dòng vốn từ khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào các tỉnh, thành miền Trung thời gian qua khá sôi động với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
11:05'
Sáng 21/8 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp và năng lượng tái tạo theo Nghị định 57/2025/NĐ-CP và Nghị định 58/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE những tháng cuối năm
10:49'
Quảng Ninh đã có nhiều chương trình làm việc với các tập đoàn kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch ở các thị trường trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hút vốn ngoại chảy vào kinh tế mũi nhọn An Giang
09:53'
Theo Sở Tài chính An Giang, đến nay tỉnh có 1.702 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 784.300 tỷ đồng, diện tích 31.874 ha.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
09:30'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 21/8/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa sản phẩm OCOP Hà Nội vươn tầm quốc tế
08:29'
Với chương trình mỗi xã một sản phẩm, Hà Nội đang nỗ lực trở thành địa phương tiên phong trong xuất khẩu sản phẩm OCOP.