VNPT khuyến cáo khách hàng cảnh giác hành vi lừa đảo qua điện thoại
Cuối năm là thời điểm "nóng" của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội. Bởi vậy, Tập đoàn VNPT tiếp tục nâng cao mức độ cảnh giác trên toàn hệ thống; đồng thời, khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, một người phụ nữ ở Hà Nội đã đến cơ quan trình báo bị lừa 13 tỷ đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên cơ quan tư pháp. Đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ lừa đảo được người dân trình báo từ đầu năm 2020. Ước tính, tổng số tiền các nạn nhân bị lừa trên cả nước đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, Tập đoàn VNPT tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật và tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng.
Theo đó, Tập đoàn VNPT đã chủ động rà soát, đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ, chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Cùng với đó, VNPT đã thực hiện nhiều biện pháp để loại bỏ tình trạng "sim rác", ngăn chặn tin nhắn "rác".
Tập đoàn VNPT cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường.
Cụ thể, khách hàng cần bình tĩnh, cảnh giác khi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn và đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.
Khách hàng cần tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ những cuộc gọi trên: không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đặc biệt là thông tin số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân. Khách hàng cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.
Trong trường hợp nhận được tin nhắn từ người thân, bạn bè trên trang mạng xã hội hỏi vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại… khách hàng cần cẩn trọng, nhanh chóng gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để xác nhận thông tin.
Một kịch bản lừa đảo phổ biến khác, đó là khách hàng nhận được cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226).
Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Khách hàng chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Ngoài ra, đối với những cuộc gọi này, VNPT đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo. VNPT cũng định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi.
Đặc biệt, VNPT thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng.
Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để được kịp thời tư vấn, hướng dẫn./.
>>> Viettel điểm đến hàng đầu của nhân lực công nghệ thông tin, viễn thông
>>> Viettel vận hành nền tảng triển lãm ảo cho ITU Digital World 2020
- Từ khóa :
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Algeria và Trung Quốc "bắt tay" thăm dò dầu khí
07:56'
Công ty dầu khí Trung Quốc Sinopec Overseas Oil and Gas Limited (SOOGL) và tập đoàn dầu khí Sonatrach của Algeria đã ký hợp đồng thăm dò trị giá 490 triệu USD tại mỏ Zarzaitine.
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt mục tiêu hoạt động có lãi và khai thác 100.000 chuyến bay
19:40' - 28/05/2022
Vietjet đặt kế hoạch doanh thu vận tải hàng không đạt hơn 22.300 tỉ đồng, hoạt động có lãi; đồng thời, đặt mục tiêu nâng đội tàu bay lên 82 tàu, khai thác 100.000 chuyến bay
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số
17:39' - 28/05/2022
Các đơn vị tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức chuyển đổi số và chiến lược bán hàng trực tuyến cho hơn 100 hợp tác xã nông nghiệp, nông sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy LNG Hammerfest ở Na Uy hoạt động trở lại
10:44' - 28/05/2022
Tập đoàn năng lượng Equinor (Na Uy) ngày 27/5 thông báo nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Hammerfest ở nước này được vận hành trở lại sau trận hỏa hoạn vào năm 2020 và sẽ sớm bắt đầu sản xuất.
-
Doanh nghiệp
WinCommerce thúc đẩy tiêu thụ nông sản Bắc Giang, Bắc Kạn
20:06' - 27/05/2022
Chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ đang đồng hành cùng nông dân tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn nhằm tiêu thụ nông sản chủ lực của hai địa phương này tại hệ thống hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc.
-
Doanh nghiệp
Ferrero thực hiện đợt thu hồi sản phẩm lớn nhất 20 năm qua
19:27' - 27/05/2022
Ferrero France - chi nhánh tại Pháp của tập đoàn Ferrero mới đây thông báo đã thu hồi hơn 3.000 tấn sản phẩm hiệu Kinder do lo ngại bị nhiễm khuẩn salmonella.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines dương vốn chủ sở hữu sau kiểm toán năm 2021
18:13' - 27/05/2022
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) dương vốn chủ sở hữu sau kiểm toán.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Các hãng hàng không giá rẻ phục hồi nhờ nhu cầu bay quốc tế
16:44' - 27/05/2022
Các hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc đang trên đà phục hồi sau đợt suy giảm suốt một thời gian dài vừa qua, nhờ nhu cầu đi lại quốc tế gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Qatar Airways và Airbus muốn dàn xếp tranh chấp ngoài tòa án
16:05' - 27/05/2022
Hãng hàng không Qatar Airways và nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu cho biết hai hãng muốn giải quyết vụ tranh chấp tỷ đô ngoài tòa án, sau phiên điều trần ngày 26/5.