1. >

VNR đầu tư nâng cao năng lực vận tải đường sắt

Facebook Share

BNEWS.VN Ngành đường sắt sẽ không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ; đồng thời tập trung đầu tư nâng cao năng lực vận tải.

VNR đầu tư nâng cao năng lực vận tải đường sắt

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai sản xuất kinh doanh năm 2019 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị “Tổng kết kết quả sản xuất kinh doanh 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của ngành đường sắt” diễn ra sáng 12/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, năm 2018, hoạt động kinh doanh vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tăng trưởng, vì có thời gian năm 2016 kết quả kinh doanh vận tải xuống rất thấp và khó khăn tiếp nối các năm sau đó.

Cũng theo Thứ trưởng, năm 2018, có 2 bước ngoặt lớn với đường sắt, là Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/1//2018 và chuyển VNR từ Bộ Giao thông Vận tải về Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này đã tạo nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của VNR.

“Việc chuyển giao đã tạo cơ hội, nhưng cũng có nhiều thách thức cho VNR. Đó là việc giải quyết quan hệ giữa tổng công ty và Uỷ ban Quản lý vốn cũng như Bộ Giao thông Vận tải như chi phí duy tu bảo dưỡng do Bộ Giao thông Vận tải quản lý hay giao về đường sắt.

Cùng với với đó, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ quản lý phần vốn nhà nước tại VNR, với giá trị khoảng 3.800 tỷ đồng, còn hạ tầng đường sắt vẫn thuộc quản lý của Bộ Giao thông Vận tải”, Thứ trưởng Đông cho hay.

Vì vậy, Thứ trưởng Đông lưu ý VNR về tái cơ cấu doanh nghiệp và toàn ngành; trong đó, có việc cổ phần hoá các đơn vị, kiệm toàn đơn vị, phân tách các lĩnh vực như quản lý hạ tầng, bảo trì, với kinh doanh… để minh bạch các chủ thể và trách nhiệm các bên.

Đồng thời, phải rạch ròi mối quan hệ giữa Tổng công ty và đơn vị kinh doanh, giữa đơn vị quản lý hạ tầng và đơn vị kinh doanh vận tải phải là ‘đối tác’”..

Về an toàn giao thông đường sắt, Thứ trưởng Đông biểu dương đường sắt đã giảm tai nạn cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, nổi lên một số tai nạn liên quan tới lỗi chủ quan, đã phải kỷ luật nhiều cán bộ của VNR và Cục Đường sắt. Việc xoá bỏ đường ngang, lối đi tự mở vẫn phải tiếp tục thực hiện…

Thứ trưởng Đông hy vọng năm 2019 VNR sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra, như tăng trưởng kinh doanh 8%.

Cùng đó, góp ý hoàn thiện các văn bản pháp luật, phân tách rõ vai trò, trách nhiệm các bên; sử dụng hiệu quả 2.900 tỷ đồng chi phí bảo trì đường sắt trong năm 2019 và số đầu tư 7.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua gần đây…

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh khẳng định, năm 2019, VNR sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, dù khó khăn còn nhiều.

Với số vốn đầu tư nâng cấp đường sắt 7.000 tỷ đồng, theo ông Minh, dù còn một số vướng mắc do chuyển giao quản lý từ Bộ Giao thông Vận tải sang Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại Nhà nước nhưng hy vọng có thể xong thủ tục để đầu tư từ năm nay.

“Dù đường sắt có thời gian trầm là giai đoạn 2015-2017, khi đường sắt sụt giảm chạm đáy, từ năm 2018 đã bắt đầu phục hồi, tăng trưởng, hy vọng sẽ tiếp đà đó trong năm 2019”, ông Vũ Anh Minh chia sẻ

Để đạt thành công, VNR xác định sẽ chuyển hướng phát triển thời gian tới, không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, thay đổi đầu tư theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực vận tải. Thay vì tập trung vào khai thác tàu khách đường dài sang các tuyến trung bình hiệu quả cao…

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cũng cho hay, Tổng công ty sẽ tăng cường hơn nữa áp dụng công nghệ khoa học trong điều hành sản xuất kinh doanh để giảm chi phí tăng lợi nhuận, qua đó để có nguồn tăng lương cho người lao động, bảo đảm người lao động yên tâm lao động, sản xuất.

Theo báo cáo của VNR, năm 2018, sản lượng hợp nhất của tổng công ty đạt hơn 8.367 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ), doanh thu đạt hơn 8.260 tỷ đồng (tăng 1,9%), thu nhập bình quân người lao động toàn tổng đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng (tăng 2,9%).

Với công ty mẹ, tổng doanh thu đạt 2.636 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.472 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính hơn 148 tỷ đồng, thu nhâp khác hơn 5,9 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng. Năm 2019, VNR đặt mục tiêu sản lượng tăng 8% so với năm 2018, doanh thu tăng từ 7% trở lên. /.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ trong tất cả lĩnh vực đời sống kinh tế- xã hội. Trong "guồng quay" đó, Việt Nam không thể nằm ngoài. Vậy Việt Nam đang ở vị trí nào trong nền kinh tế số hóa và cần làm gì để phát triển kinh tế số hóa, hòa nhập vào guồng quay đó?

ncif