VNR không đạt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đề ra
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) diễn ra tại Hà Nội chiều 5/1, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR cho biết, năm 2016 sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch đề ra.
Cụ thể, sản lượng toàn Tổng công ty là hơn 7.975 tỷ đồng, đạt 87,7% so với năm 2015; doanh thu đạt 8.338 tỷ đồng, đạt 88,8% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 137 tỷ đồng.
Nguyên nhân sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sụt giảm mạnh được ông Đoàn Duy Hoạch lý giải là do năm 2016 đơn vị tiếp tục thực hiện thoái vốn và cổ phần hóa nên số lượng các công ty cổ phần, liên kết giảm.
Đặc biệt vụ sập cầu Ghềnh (Đồng Nai), bão lũ miền Trung, chưa tổ chức được vận chuyển từ kho đến kho, giá cước vẫn chưa cạnh tranh và phù hợp với thị trường… Cá biệt, còn có đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức mới không kịp thích ứng nên kết quả sản xuất kinh doanh rất thấp.
Chia sẻ khó khăn với ngành đường sắt, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, khẳng định, năm 2016 ngành đường sắt phải đối mặt với những thảm họa kép, mặc dù vậy ngành đã có sự nỗ lực lớn, duy trì được tăng trưởng.
“Tuy nhiên, trong năm 2017 ngành phải duy trì ổn định phát triển, đặc biệt phải tổ chức tốt vận tải, đây là thước đo lĩnh vực ngành đường sắt, từ đó kéo theo sự phát triển cơ sở hạ tầng, điều độ chạy tàu… Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng vận tải, ứng dụng công nghệ vào trong quản lý…”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2017 để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh vận tải theo mô hình tổ chức mới, VNR đang nghiên cứu xây dựng Đề án chuyên môn hóa khai thác vận tải hàng hóa, hành khách. Xây dựng và trình Bộ Giao thông Vận tải Đề án nâng cao năng lực khai thác đường sắt trên toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam, trọng tâm là khu đoạn Hà Nội – Vinh.
Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động xã hội hóa trong kinh doanh vận tải đường sắt, đầu tư phương tiện vận tải, các công trình hỗ trợ vận tải (ke, kho, bãi hàng, phương tiện xếp dỡ). Tích cực phối hợp với các nhà đầu tư để hoàn thành các dự án xã hội hóa, cho thuê kết cấu hạ tầng có điều kiện theo tiến độ đề ra.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện các dự án trọng điểm của ngành, đặc biệt các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng và đóng mới đầu máy toa xe. Tập trung nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt giải quyết các nút thắt vận tải, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp vận tải.
Song song với các giải pháp trên, VNR tập trung nghiên cứu đổi mới quản trị doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính. Rà soát, giảm thiểu các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác, khách hàng khi đến với đường sắt…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT lý giải việc Tổng công ty Đường sắt xin ứng 471 tỷ đồng trả nợ
16:26' - 23/09/2016
Bộ GTVT vừa lên tiếng xung quanh câu chuyện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị xin ứng trước hơn 471 tỷ đồng để thanh toán với các nhà thầu xây dựng các công trình khẩn cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt về việc mua tàu cũ
13:34' - 08/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về những thiếu sót trong chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
20:28' - 01/09/2016
Theo Kết luận Thanh tra số 2222/KL-TTCP ngày 26/8/2016 của Thanh tra Chính phủ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng công ty này đã để xảy ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines hoàn 100% vé do ảnh hưởng sự cố va chạm tàu bay với chim
19:04' - 14/07/2025
Sự cố vừa qua khiến 7 chuyến bay của Vietravel Airlines bị huỷ trong hai ngày 13-14/7 và ảnh hưởng dây chuyền chậm chuyến của một số chuyến bay khác.
-
Chuyển động DN
Lọc dầu Nghi Sơn sẽ vận hành ổn định ở công suất tối ưu trong nửa cuối năm
17:22' - 14/07/2025
Trong nửa cuối năm 2025, Công ty TNHH Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) sẽ tiếp tục duy trì vận hành ổn định với công suất tối ưu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
-
Chuyển động DN
Manulife nâng cao kiến thức y tế cho đội ngũ tư vấn viên
16:33' - 14/07/2025
Sáng kiến này góp phần nâng cao chuẩn mực tư vấn viên bảo hiểm, đồng thời thể hiện cam kết của Manulife Việt Nam trong việc đồng hành cùng khách hàng trên hành trình sống khỏe mỗi ngày.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện trong EVN 6 tháng cuối năm
13:00' - 14/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa họp bàn về kế hoạch cung cấp than cho sản xuất điện 6 tháng cuối năm 2025.
-
Chuyển động DN
Khắc phục sự cố trên đường dây 110kV Nông Cống – Nghi Sơn
12:49' - 14/07/2025
Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai các phương án theo đúng quy trình xử lý sự cố, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện kịp thời.
-
Chuyển động DN
Tân cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu cao cấp khung Genma - Kalmar RTG6+1
12:49' - 12/07/2025
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hoàn thành tiếp nhận 12 cẩu khung Genma - Kalmar RTG6+1. Đây là loại cẩu có kỹ thuật cao nhất so với thị trường Việt Nam hiện nay.
-
Chuyển động DN
Biến sản phẩm nghệ thuật thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu
21:37' - 11/07/2025
Chiều nay (11/7) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đã chính thức diễn ra Đại hội Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Chuyển động DN
Ethiopian Airlines ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp và mở đường bay đến Việt Nam
20:31' - 11/07/2025
Ethiopian Airlines đã chính thức bổ nhiệm công ty Deks Air Vietnam làm Tổng đại lý bán vé và dịch vụ (GSSA) của mình.
-
Chuyển động DN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tổng công ty ACV đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại
20:18' - 11/07/2025
Một điểm đột phá quan trọng của ACV được Phó Thủ tướng chỉ rõ là phải đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, dựa trên các chỉ số tài sản, vốn và hiệu quả kinh doanh.