Vỡ đập thủy điện tại Lào: Chung tay giúp đỡ gia đình người Việt bị ảnh hưởng

17:22' - 27/07/2018
BNEWS Sự cố vỡ đập thủy điện Sapien khiến hàng ngàn người dân sinh sống tại 13 bản của huyện Sa Nạm Xay (tỉnh Attapeu) bị ảnh hưởng, trong có 4 hộ dân người Việt Nam sống tại bản May và bản Sa Mỏng Nửa.
 Kịp thời đến với nhân dân vùng lũ Sa Nạm Xay, đoàn y, bác sĩ từ Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai cũng đã tiến hành thăm, khám và phát thuốc cho hàng ngàn lượt người dân tại các điểm lãnh nạn trung tâm huyện Sa Nạm Xay (Lào).

 Để sớm ổn định cho các hộ dân người Việt Nam bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, trấn an tinh thân nơi đất bạn Lào, cộng đồng người Việt Nam tại Attapeu đã cùng chung tay có nhiều rất nhiều hỗ trợ ban đầu.

Người Việt tại Lào trắng tay sau lũ

Trong hàng ngàn người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện Sapien (huyện Sa Nạm Xay) có 4 gia đình người Việt Nam với 15 người bị ảnh hưởng. Trong phút chốc, tài sản của họ đều bị nhấn chìm trong dòng nước dữ, rất may tính mạng của cộng đồng người Việt Nam tại vùng bị ảnh hưởng đều an toàn.

Sinh sống tại bản May đã 4 năm nay, những của cải tích cóp ròng rã của hai vợ chồng anh Trần Văn Biền bỗng chốc trắng tay. Dòng nước hung dữ đã cuốn trôi tất cả những cơ nghiệp mà hai vợ chồng anh khắc khổ gây dựng nơi đất bạn Lào, may mắn cả gia đình anh vẫn bình an sau cơn lũ dữ.

Chưa hết hoảng sợ, anh kể: Lúc đấy nước về nhanh lắm, cả nhà tôi chỉ kịp kéo nhau chạy lên tầng 2 ngôi nhà của người hàng xóm bên cạnh. Còn ngôi nhà của gia đình cùng của cải, máy xay xát gạo… bị dòng lũ cuộn tròn. Nó tới nhanh lắm, không kịp trở tay luôn. Cả gia đình dắt díu nhau bấu víu trên mái tôn của ngôi nhà 2 tầng, đến khoảng 9 giờ sáng ngày hôm sau thì thuyền vào giải cứu hai mẹ con, còn tôi cùng với những người còn lại đến 12 giờ mới ra được nơi an toàn.

Nước về nhanh quá khiến gia đình chị Vi Thị Thoa (bản May, huyện Sa Nạm Xay) chỉ kịp đu lên mái nhà tôn cao nhất của nhà bên cạnh, còn của cải tích cóp 5 năm trời cùng căn nhà đã bị dòng nước cuốn đi trong chốc lát.

“Khoảng 4 giờ chiều ngày 23/7, chúng tôi có nhận được thông báo qua điện thoại của những người bạn sẽ có lũ lớn, vì lúc ấy đang mưa rất to. Không được nghe thông tin vỡ đập nên nghĩ lũ do mưa sẽ lên chậm, vì vậy tôi sắp xếp cho đứa nhỏ lên ngôi nhà cao bên cạnh, còn tôi vẫn sắp xếp lại hàng hóa lên cao hơn. Mãi đến 9 giờ tối, tôi nghe hai đứa nhỏ khóc la lên “mẹ ơi, lũ về mẹ ơi”. Tôi vùng chạy lên cùng với con thì dòng nước đổ về cuốn phăng luôn ngôi nhà của gia đình và nhiều nhà bên cạnh”- chị Vi Thị Thoa cho biết.

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại 4 tỉnh Nam Lào cho biết, hiện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực bị ảnh hưởng tính mạng đều an toàn. Riêng tài sản, nhà cửa của 4 hộ này đều đã không còn. Ông Đào Văn Hiếu, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại 4 tỉnh Nam Lào: Toàn bộ người dân Việt Nam khu vực bị ảnh hưởng của sự cố vỡ đập thủy điện Sapien đều an toan, không có thương vong về người. Hiện có 4 gia đình bị mất hết tài sản với 15 người, cho nên cuộc sống đang rất khó khăn.

Chung tay giúp đỡ vượt qua hoạn nạn

 Sau 4 ngày sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi, mực nước bắt đầu rút, công tác tìm kiếm cứu nạn, di dời người dân trong vùng cô lập đã có những kết quả. TTXVN phát

Để những hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện Sapien sớm ổn định cuộc sống, ngay trong lúc này, cộng đồng người Việt Nam tại Lào đang nỗ lực triển khai nhiều công tác hỗ trợ cho người Việt Nam gặp nạn. Những nhu yếu phẩm thiết yếu như đồ ăn, quần áo, chăn màn, nước sạch đã kịp thời đến tận tay các hộ gia đình phần nào giúp họ ổn định cuộc sống ban đầu.

Đến nay, những hộ dân bị ảnh hưởng đang được gia đình ông Vũ Văn Đương ở bản MitSamphanh (huyện Sa Nạm Xay) tạo điều kiện chỗ ở, ăn uống hàng ngày. Chính những nghĩa tình cao đẹp của người Việt Nam đã phần nào tạo tâm lí an tâm, tin cậy của những hộ bị ảnh hưởng nơi đất khách. Chị Vi Thị Thoa cho biết: Sau khi mất hết nhà cửa, gia đình tôi đang sống tại gia đình anh Đương. May được gia đình anh cho cái đồ để mặc, hai đứa con có cái ăn chứ ở nơi đất bạn không biết bấu víu vào ai.

Bên cạnh sự giúp đỡ của các gia đình người Việt tại Sa Nạm Xay, cộng đồng người Việt tại tỉnh Attapeu cũng đang nỗ lực vận động, đưa những chuyến hàng cứu trợ vào cho những gia đình bị thiệt hại. Ông Võ Văn Mừng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Lào cho biết: Đến thời điểm này phía tỉnh hội đã hỗ trợ những nhu yếu phẩm ban đầu như mì tôm, gạp, mì chính, muối, nước sạch cho các gia đình bị thiệt hại. Ngoài ra, cũng đã quyên góp được 80 triệu Kip để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống sau khi nước rút.

Sự tương thân, tương ái trong hoạn nạn của cộng đồng người Việt Nam tại Attapeu đang ngày càng được thể hiện sâu sắc qua những chuyến hàng cứu trợ. Sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt Nam tại Attapeu không chỉ cho riêng người Việt Nam tại Sa Nạm Xay mà còn cho cả nhân dân Sa Nạm Xay, nghĩa cử này đã và đang thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Lào.

>>> Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cộng đồng người Việt tại Lào an toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục