Voi trở thành nạn nhân tiếp theo bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở Thái Lan

18:16' - 03/04/2020
BNEWS Ở Thái Lan, voi là “thỏi nam châm” thu hút du khách nước ngoài, nhưng lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 vì voi được nuôi nhốt, sống dựa vào doanh thu của ngành du lịch.

Con người không phải là nạn nhân duy nhất của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Động vật đang sinh sống trong các khu trú ngụ và những cơ sở cứu trợ cũng đang phải hứng chịu tác động của dịch bệnh này.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ở Thái Lan, voi là “thỏi nam châm” thu hút du khách nước ngoài, nhưng lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 vì voi được nuôi nhốt, sống dựa vào doanh thu của ngành du lịch.

Cuộc sống của những chú voi đã trở nên u ám kể từ đầu năm nay khi lượng khách du lịch bắt đầu giảm sút và các nước bắt đầu đóng cửa biên giới.

Tác động của dịch bệnh thậm chí còn nặng nề hơn sau khi Chính phủ Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 26/3 đến 30/4, các trại nuôi voi trên toàn quốc đã phải đóng cửa để tuân thủ các quy định mới được ban hành.

Ước tính, ít nhất 2.000 con voi đang “thất nghiệp” khi vắng bóng khách du lịch nước ngoài ở quốc gia Đông Nam Á này, trong khi lương bổng của các “quản tượng” cũng giảm tới 70%.

Việc thiếu nguồn thu từ khách du lịch đồng nghĩa với việc thức ăn dành cho voi bị hạn chế, ảnh hưởng đến sức khỏe của voi.

Truyền thông Thái Lan cho biết có tới 75 con voi tại một khu bảo tồn ở tỉnh Ayutthaya của nước này đang phải đối mặt với nguy cơ chết đói vì không có khách du lịch đến thăm và cho ăn.

Theo bà Saengduean Chailert, Chủ tịch Công viên voi - một trung tâm cứu hộ và tái định cư dành cho voi tại tỉnh Chiang Mai, Đông Bắc Thái Lan, nếu dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài, các trại voi và chủ trại sẽ rất khó khăn để tìm nguồn tiền mua thức ăn cho voi.

Để cứu những con voi có nguy cơ chết đói, các nhân viên của Công viên voi đã phải làm việc cật lực, ra ngoài cắt cỏ và chặt lá cây để nuôi voi.

Voi là loài động vật biểu tượng của Thái Lan và Chính phủ nước này lấy ngày 13/3 hằng năm làm Ngày voi Thái Lan.

Theo Cục trưởng Cục Công viên quốc gia và Bảo tồn động thực vật hoang dã Thái Lan Thanya Netithammakun, có khoảng từ 3.168 - 3.440 con voi hoang dã đang sinh sống tại 89 khu bảo tồn động vật hoang dã và công viên quốc gia ở Thái Lan với diện tích 52.000 km2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục