Volkswagen cảnh báo tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu

09:10' - 09/05/2021
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức báo cáo lợi nhuận tăng trong quý I, song cảnh báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu và có tác động mạnh hơn trong những tháng tới.

Trong quý I/2021, Volkswagen đã đạt lợi nhuận ròng 3,4 tỷ euro (khoảng 4 tỷ USD), tăng so với mức lợi nhuận 517 triệu euro trong cùng kỳ năm ngoái, thời điểm Chính phủ Đức áp đặt biện pháp đóng cửa các khu trung bày và nhà máy để ứng phó với đợt dịch COVID-19 đầu tiên.

Doanh thu của “tổ hợp” 12 thương hiệu, trong đó có Audi, Porsche và Skoda, đã tăng 13% lên 62,4 tỷ euro.

VW cho hay kết quả kinh doanh khả quan này đạt được nhờ doanh số bán xe phục hồi, đặc biệt là tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và nhu cầu toàn cầu tăng mạnh đối với các mẫu xe hạng sang.

VW cũng nhấn mạnh đến sự phổ biến ngày càng tăng của các mẫu xe thân thiện với môi trường, với doanh số bán xe điện và xe hybrid (chạy điện và xăng) tăng hơn gấp hai lần lên 133.000 chiếc. Nhà sản xuất ô tô này đã bàn giao 2,4 triệu xe trong quý I/2021.

Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, VW đang phải vật lộn với tình trạng khan hiếm nguồn cung chất bán dẫn khi đại dịch làm tăng nhu cầu đối với các vi mạch quan trọng cũng cần cho thiết bị điện tử tiêu dùng.

Việc thiếu hụt nguồn cung chip đã buộc VW phải thu hẹp hoạt động sản xuất ô tô tại một số nhà máy, cũng như cắt giảm giờ làm của hàng nghìn công nhân, khiến việc giao xe bị trì hoãn.

Giám đốc Tài chính VW Arno Antlitz cho biết tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trong toàn ngành dự kiến sẽ có tác động đáng kể hơn trong quý II/2021. Song VW tự tin về triển vọng kinh doanh cho cả năm 2021.

VW đã nâng dự báo triển vọng cho năm 2021, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động trên doanh thu khoảng 5,5-7% so với mục tiêu 5-6,5% trước đó.

Hồi tháng 2/2021, VW dự kiến doanh thu trong năm 2021 sẽ “cao hơn đáng kể” so với năm trước, còn lượng xe được bàn giao cũng tăng đáng kể so với năm 2020. Trong năm 2020, VW đã bán được hơn 9,2 triệu.

Đối thủ của hãng là Toyota của Nhật Bản bán được 9,5 triệu xe trong năm 2020 và lần đầu tiên “vượt mặt” VW trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới kể từ năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục