Volkswagen hợp tác xây dựng hệ sinh thái pin xe điện ở Indonesia

16:37' - 17/04/2023
BNEWS Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia cho biết hãng xe Volkswagen của Đức sẽ hợp tác với các đối tác xây dựng một hệ sinh thái pin dành cho xe điện (EV) ở quốc gia Đông Nam Á này.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, các đối tác mà Volkswagen có thể hợp tác gồm công ty khai khoáng Vale, Ford và nhà sản xuất pin Zhejiang Huayou Cobalt của Trung Quốc.

 

Các nhà sản xuất ô tô đang dành sự quan tâm đặc biệt cho Indonesia - quốc gia sở hữu nguồn nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất pin EV (vốn chiếm khoảng 40% giá thành phương tiện này) - nhằm cắt giảm chi phí và thu hẹp khoảng cách với Tesla, công ty của Mỹ hiện đang dẫn đầu thị trường EV.

Ngày 16/4, Bộ trưởng Bahlil cho biết Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu - sẽ hợp tác với Vale, Ford, Zhejiang Huayou Cobalt, công ty khai khoáng Eramet của Pháp và một số công ty của Indonesia như Merdeka Gold Copper và công ty năng lượng Kalla Group.

Phát biểu khi tháp tùng Tổng thống Joko Widodo tham dự Hội chợ Công nghiệp Hannover Messe và gặp gỡ đại diện các công ty trong đó có tập đoàn hóa chất BASF của Đức, Eramet và Volkswagen, ông Bahlil cho hay quan hệ đối tác này sẽ bao gồm các liên doanh và nhà cung cấp nguyên liệu thô.

Cùng ngày, trong một thông cáo riêng, Văn phòng Tổng thống Indonesia cho biết thêm rằng khoản đầu tư của Volkswagen sẽ được thực hiện qua công ty con chuyên sản xuất pin PowerCo.

Theo Bộ trưởng Bahlil, BASF cũng quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu pin với sự hợp tác của Eramet ở tỉnh Maluku ở phía Bắc Indonesia, với tổng vốn đầu tư khoảng 2,6 tỷ USD.

Indonesia, quốc gia có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới, đang phát triển các cơ sở chế biến hạ nguồn đối với kim loại này, với mục tiêu cuối cùng là sản xuất pin và EV.

Tháng trước, Tổng thống Joko Widodo khẳng định Indonesia sẽ cải thiện việc giám sát các tiêu chuẩn môi trường trong các hoạt động khai thác nickel, trong bối cảnh dư luận lo ngại về tác động từ hoạt động sản xuất kim loại này.

Ford đã ký kết dự án đầu tư đầu tiên vào Indonesia cùng với Vale Indonesia và Huayou để xây dựng một nhà máy chế biến nickel trị giá 4,5 tỷ USD ở tỉnh Đông Nam Sulawesi. Trong khi đó, Volkswagen thông báo có kế hoạch đầu tư 180 tỷ euro (193 tỷ USD) trong 5 năm tới vào các lĩnh vực bao gồm sản xuất pin và xử lý nguyên liệu thô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục