Volkswagen mất hơn 26 tỷ USD vì vụ bê bối gian lận khí thải

10:31' - 24/09/2015
BNEWS Vụ bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải của Volkswagen (VW) đã khiến giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất xe ô tô này giảm hơn 26 tỷ USD (khoảng 24 tỷ euro) trong vòng hai ngày.

Vụ bê bối có thể buộc Giám đốc điều hành (CEO) của hãng xe Volkswagen (VW) Martin Winterkorn phải rời khỏi vị trí lãnh đạo sau cuộc họp hội đồng quản trị vào ngày 25/9 tới.

Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Ngày 19/9 vừa qua, cuộc điều tra của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã phát hiện VW đã sử dụng phần mềm khai gian về lượng khí thải lắp trên 500.000 chiếc xe chạy bằng động cơ diesel của VW.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cơ quan này chắc chắn sẽ tiến hành một cuộc điều tra đối với VW, mà mức phạt tối đa theo ước tính của EPA có thể lên tới 18 tỷ USD.

Nhà chế tạo xe ô tô này mới đây đã thừa nhận có khoảng 11 triệu chiếc xe chạy bằng động cơ diesel của họ trên toàn cầu có cài phần mềm gian lận khí thải kể trên. Theo các nhà quản lý, phần mềm được sử dụng để phát hiện thời điểm nào xe bị kiểm tra lượng khí thải.

Theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy trong điều kiện bình thường. Do vậy, xe sẽ thải ra liều lượng khí thải quá hạn mức cho phép theo quy định.

Vụ bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải của VW được xem là sẽ có những tác động tiêu cực tới việc làm trong ngành chế tạo xe hơi Đức cũng như đối với hình ảnh cường quốc xuất khẩu của nước này. Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (DIW) ông Marcel Fratzscher ngày 22/9 cho rằng thiệt hại về uy tín của VW sẽ không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Ông Frazscher dự báo cái giá phải cho điều này sẽ là nhiều việc làm bị cắt giảm ở VW cùng các nhà cung cấp linh kiện/phụ tùng cho VW trên toàn cầu khi nhiều mẫu xe bị tạm dừng bán ra thị trường và quá trình điều tra có thể kéo dài.

Tại Đức, ngành chế tạo xe ô tô và các ngành phụ trợ được xem là “xương sống“ của kinh tế nước này và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

Trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết đã chỉ đạo Bộ Giao thông nước này phối hợp chặt chẽ cùng VW để có các biện pháp cần thiết làm sáng tỏ vụ việc này trong thời gian sớm nhất.

Dự kiến, cuộc họp hội đồng quản trị của WV gồm 20 thành viên sẽ được tiến hành vào ngày 25/9 tới, nhằm thảo luận về cách giải quyết vụ bê bối và quyết định "số phận" của CEO Martin Winterkorn.

Trong phiên giao dịch ngày 22/9, giá cổ phiếu của VW giảm 19,82%, xuống 106 euro/cổ phiếu. Tính trong hai ngày giao dịch gần đây nhất, cổ phiếu của VW đã mất tới 35% giá trị do ảnh hưởng của vụ bê bối này.

Tin tức cho hay EPA đang xem xét khả năng các tập đoàn hay doanh nghiệp xe ô tô khác cũng lắp đặt thiết tương tự, cung cấp các thông số gây ô nhiễm gian dối, nhằm mục đích đề cao tính năng ưu việt của các sản phẩm của họ. EPA sẽ tiến hành kiểm tra trên quy mô lớn các loại xe ô tô của những doanh nghiệp khác.

Minh Trang (Tổng hợp)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục