Volkswagen tốn thêm chi phí để dàn xếp vụ kiện về khí thải ở Mỹ

14:14' - 10/12/2021
BNEWS Hãng sản xuất ô tô khổng lồ của Đức Volkswagen (VW) sẽ chi 3,5 triệu USD để dàn xếp vụ kiện tại tòa án bang Illinois (Mỹ) liên quan cáo buộc gian lận khí thải năm 2015.

Trong một tuyên bố, công tố viên bang Illinois, ông Kwame Raoul, cho biết VW đã lắp đặt phần mềm gian lận khí thải trên các xe mà hãng này tuyên bố là thân thiện với môi trường song trên thực tế phát thải khí độc hại.

Theo thỏa thuận, VW sẽ phải bồi thường khoảng 300 USD mỗi xe cho tổng cộng khoảng 12.000 xe tại bang Illinois.
VW tuyên bố thỏa thuận này sẽ giải quyết hoàn toàn hậu quả đối với bang Illinois và khép lại vụ bê bối để tập trung vào việc xây dựng một tương lai bền vững.
Tháng trước, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác kháng cáo của VW đối với các vụ kiện từ các địa phương khác ở Mỹ đòi bồi thường thiệt hại liên quan bê bối khí thải.
Tháng Chín vừa qua, VW đã đồng ý chi trả 1,5 triệu USD để giải quyết các khiếu nại về môi trường từ các bang New Hampshire và Montana của Mỹ.

Hai bang khác là Ohio và Texas, cùng với các vùng Hillsborough thuộc bang Florida và Salt Lake thuộc bang Utah cũng đang đệ đơn khiếu nại tương tự liên quan đến khoảng 35.000 phương tiện.
Trước đây, VW đã dàn xếp các vụ kiện ở Mỹ liên quan bê bối khí thải, với tổng giá trị bồi thường hơn 20 tỷ USD. Tuy nhiên, theo một tòa phúc thẩm Mỹ, thỏa thuận này không giúp hãng tránh được những nghĩa vụ pháp lý đối với chính quyền các bang và địa phương ở Mỹ.
Năm 2015, VW thừa nhận hãng đã cài đặt phần mềm giúp né tránh các biện pháp kiểm tra khí thải nitrogen oxide trên gần 11 triệu xe trên toàn thế giới. Phần mềm này đã vượt qua được đợt kiểm tra của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục