Google nộp phạt gần 600 triệu USD cho cơ quan chức năng Pháp

13:39' - 09/12/2021
BNEWS Bộ trưởng đặc trách vấn đề kỹ thuật số của Pháp Cedric O cho biết hãng Google đã nộp phạt 500 triệu euro (khoảng 570 triệu USD) cho Cơ quan Quản lý cạnh tranh của nước này.

Ngày 8/12, Bộ trưởng đặc trách vấn đề kỹ thuật số của Pháp Cedric O cho biết hãng Google đã nộp phạt 500 triệu euro (khoảng 570 triệu USD) cho Cơ quan Quản lý cạnh tranh của nước này sau các cuộc thương lượng giữa hai bên về vấn đề bản quyền tin tức.

Tháng 7 vừa qua, cơ quan trên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Google vì không thất bại trong đàm phán với các hãng truyền thông về vấn đề sử dụng nội dung tin tức của họ theo những quy định về bản quyền của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Bộ trưởng Cedric O, Google đã nộp phạt cho cơ quan chức năng mặc dù tập đoàn công nghệ này đã đệ đơn kháng cáo. Ngoài khoản tiền phạt nói trên, Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp cũng yêu cầu Google trong vòng hai tháng phải trả tiền cho các hãng truyền thông vì đã sử dụng những nội dung tin tức có bản quyền của họ.

Nếu không thực hiện, "đại gia" công nghệ này sẽ phải nộp phạt thêm 900.000 euro/ngày để bồi thường thiệt hại cho những hãng trên.

Google đã nộp tiền phạt sau khi EU thông qua quy định mới về vấn đề bản quyền năm 2019 để trao "các quyền lợi liên quan" cho các hãng truyền thông trước tình trạng các hãng công nghệ sử dụng các nội dung thông tin của các hãng truyền thông mà không trả tiền bản quyền và sau khi các hãng xuất bản thông tin của Pháp đề nghị cơ quan trên can thiệp.

Cũng theo Bộ trưởng Cedric O, các cuộc đàm phán giữa Google và các hãng truyền thông của Pháp vẫn đang diễn ra và sau thời hạn 2 tháng, những hãng này có thể tìm kiếm các hình phạt bổ sung đối với Google. Ông nêu rõ việc tiếp tục thương lượng hay đề nghị Cơ quan Quản lý cạnh tranh xử phạt hành chính là do chính các hãng trên quyết định.

Tháng trước, Google đã đạt được thỏa thuận với hãng tin AFP của Pháp về khoản tiền bồi thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục