Fitch Ratings xác nhận hai công ty bất động sản lớn của Trung Quốc vỡ nợ 1,6 tỷ USD

19:05' - 09/12/2021
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings ngày 9/12 cho biết hai công ty bất động sản lớn của Trung Quốc đã vỡ nợ số trái phiếu bằng ngoại tệ trị giá 1,6 tỷ USD.
Khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc bắt nguồn từ các biện pháp mà chính phủ nước này thực hiện vào năm ngoái nhằm kiểm soát nợ của các công ty trong lĩnh vực này cũng như nạn đầu cơ gia tăng.
Các công ty có số nợ cộng dồn lớn khi mở rộng hoạt động đã bị cắt nguồn tài trợ đột ngột và bắt đầu gặp khó khăn trong việc hoàn thành các dự án, thanh toán cho nhà thầu và thực hiện các nghĩa vụ thanh toán nợ cho cả chủ nợ trong và ngoài nước.
Tập đoàn là tâm điểm trong cuộc khủng hoảng này, với nhiều tháng nỗ lực huy động vốn để thanh toán số nợ 300 tỷ USD.
Fitch xác nhận Evergrande đã vỡ nợ lần đầu tiên với số trái phiếu trị giá trên 1,2 tỷ USD, khi hạ mức xếp hạng của tập đoàn này xuống vỡ nợ hạn chế.
Fitch cũng xác nhận Kaisa, một công ty bất động sản nhỏ hơn nhưng cũng là một trong những công ty có số nợ lớn nhất của Trung Quốc, đã vỡ nợ với số trái phiếu trị giá 400 triệu USD.
Những vấn đề của Evergrande bắt đầu nổi lên vào mùa Hè, khi tập đoàn này công bố số nợ lớn. Những con số đã gây sốc cho các thị trường tín dụng Trung Quốc do quy mô của tập đoàn này và tác động tiềm năng nếu tập đoàn phá sản.
Trong tháng trước, Evergrande đã lần đầu tiên bỏ lỡ thời hạn thanh toán trái phiếu nhưng được ân hạn 30 ngày. Thời hạn này đã hết vào ngày 7/12, khi một số chủ nợ cho biết đã không được thanh toán.
Vấn đề được đặt ra là liệu Evergrande có đơn giản là quá lớn để được phép phá sản hay không, khi điều này có thể gây ra những tác động đến nền kinh tế Trung Quốc.
Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng cho việc khép lại đế chế bất động sản 25 năm là điển hình cho sự tăng trưởng vượt bậc trong những thập kỷ gần đây này.
Trong khi đó, Kaisa là công ty bất động sản lớn thứ 27 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, việc công ty này vỡ nợ cũng vẫn khiến các nhà đầu tư lo ngại.
Theo Bloomberg News, trước ngày 9/12, ít nhất 10 công ty bất động sản tại Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu phát hành trong nước và nước ngoài kể từ mùa Hè./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục