Vốn tín dụng chính sách lan tỏa kịp thời đến đúng đối tượng

15:30' - 14/12/2023
BNEWS Với nỗ lực của toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế, nguồn vốn tín dụng chính sách đã nhanh chóng lan tỏa kịp thời đến đúng đối tượng.

Để thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện tập trung nhân lực, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn và các bên liên quan giải ngân, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác...

 
Với nỗ lực của toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế, nguồn vốn tín dụng chính sách đã nhanh chóng lan tỏa kịp thời đến đúng đối tượng, đến với người nghèo và các đối tượng chính sách vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các ban, ngành có liên quan, các tổ vay vốn tiết kiệm tại các xã, phường, thị trấn để triển khai thực hiện hiệu quả việc cho vay theo các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh các  huyện thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp cùng các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về tín dụng ưu đãi kịp thời đến với các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Đồng thời, tăng cường các giải pháp củng cố, duy trì ổn định hoạt động tại các điểm giao dịch xã; đôn đốc, nhắc nhở hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn khẩn trương tổ chức họp bình xét, thực hiện cho vay đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho hộ vay kịp thời tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Từ hoạt động vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh với thủ tục đơn giản, mức vay và phương thức trả nợ phù hợp, lãi suất ưu đãi, thời gian dài..., người nghèo và các đối tượng chính sách đã dần thay đổi nhận thức theo hướng tích cực, sử dụng vốn có trách nhiệm, trả nợ đúng hạn, tạo được việc làm, tăng thu nhập, nhất là tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong 9 tháng năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, tập trung triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, vì thế trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét, tích cực, tăng trưởng đi đôi với chất lượng ổn định, bền vững.

Ban đại diện HĐQT ngân hàng chính sách xã hội các cấp đã được kiện toàn kịp thời, đảm bảo hoạt động kiểm tra, giám sát của Ban đại diện luôn được thông suốt; tổ chức các phiên họp định kỳ đầy đủ theo quy định, sau cuộc họp Ban đại diện đã ban hành Nghị quyết để chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Đến 30/9/2023, nguồn vốn của Chi nhánh đạt 4.100,6 tỷ đồng, tăng 291,9 tỷ đồng so với năm 2022, tỷ lệ tăng trưởng 7,7%; trong đó, nguồn vốn trung ương chuyển về là 3.348 tỷ đồng; nguồn vốn huy động được cấp bù lãi suất là 514 tỷ đồng, tăng 52,3 tỷ đồng so với đầu năm; nguồn vốn nhận ủy thác địa phương là 202,6 tỷ đồng, tăng 32,4 tỷ đồng so với năm 2022, đạt 129,6% kế hoạch được giao.

Tổng dư nợ đến 30/9/2023 đạt 4.090,1 tỷ đồng, tăng 291,4 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 7,67% so với năm 2022, hoàn thành 93,1% kế hoạch tăng trưởng; doanh số cho vay trong 9 tháng đạt 1.232,9 tỷ đồng; doanh số thu nợ 941,5 tỷ đồng.

Chi nhánh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Đến 30/9/2023 tổng nợ quá hạn, nợ khoanh toàn chi nhánh 3,46 tỷ đồng chiếm 0,08% so với tổng dư nợ.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực trong việc cải thiện và nâng cao đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong 9 tháng năm 2023, vốn tín dụng chính sách xã hội đã đáp ứng kịp thời cho 26.281 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để phục vụ cho sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống; 799 hộ vay vốn Chương trình hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn.

Thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 3.712 lao động, tạo điều kiện để người lao động phát triển sản xuất, giải quyết tình trạng thất nghiệp cho người lao động trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng cao tại các địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho 278 lao động được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục