Vòng 4 tái đàm phán NAFTA sẽ kéo dài đến 17/10

10:30' - 11/10/2017
BNEWS Vòng đàm phán thứ 4 về NAFTA trong bối cảnh các nhà đàm phán đang nhóm họp tại thủ đô Washington của Mỹ nhằm bắt đầu giải quyết một loạt vấn đề khó khăn.
(Từ trái sang): Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tại vòng tái đàm phán NAFTA ở Ottawa, Ontario (Canada) ngày 27/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 10/10, các nguồn tin tại Mexico cho biết vòng đàm phán thứ 4 về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA - gồm Mỹ, Mexico và Canada) sẽ được kéo dài tới ngày 17/10, trong bối cảnh các nhà đàm phán đang nhóm họp tại thủ đô Washington của Mỹ nhằm bắt đầu giải quyết một loạt vấn đề khó khăn.

Vòng đàm phán trên sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về những mức hạn ngạch đối với ôtô sản xuất tại Mỹ, một vấn đề chính gây tranh cãi đối với Mexico, Canada và nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Trước đó cùng ngày, hãng Bloomberg đưa tin vòng đàm phán thứ 4 này sẽ kết thúc vào ngày 15/10 tới.

Ngày 27/9 vừa qua, vòng 3 tái đàm phán NAFTA đã chính thức khép lại sau 5 ngày thảo luận ở thủ đô Ottawa của Canada với việc các bên đạt được tiến bộ đáng kể trong một số lĩnh vực thông qua việc hợp nhất các văn bản đề xuất, thu hẹp khoảng cách và nhất trí với các yếu tố của văn bản dự thảo NAFTA mới.

Các cuộc tái đàm phán NAFTA được tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lý do hiệp định 23 năm tuổi này cướp đi hàng triệu việc làm của người lao động Mỹ và cho phép Canada, Mexico đạt được nhiều lợi thế, trong khi gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Trump muốn có được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay theo đúng cam kết đề ra khi tranh cử. Mexico cũng muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

Cho đến nay, NAFTA đã trải qua 3 vòng tái đàm phán, nhưng các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết những vấn đề được xem là khó khăn nhất, vướng mắc nhất liên quan đến sản phẩm sữa, các bộ phận tự động, cơ chế giải quyết tranh chấp và ý tưởng của Mỹ đề xuất buộc phải xem xét lại NAFTA 5 năm/lần.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục