Tái đàm phán NAFTA chính thức khép lại

09:44' - 28/09/2017
BNEWS Ngày 27/9, vòng ba tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã chính thức khép lại sau năm ngày thảo luận ở thủ đô Ottawa của Canada.
Từ trái sang: Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tại vòng 3 tái đàm phán NAFTA ở Ottawa, ngày 27/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các bên đạt được tiến bộ đáng kể trong một số lĩnh vực thông qua việc hợp nhất các văn bản đề xuất, thu hẹp khoảng cách và nhất trí với các yếu tố của văn bản dự thảo NAFTA mới.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn tuyên bố chung sau hội nghị cho biết ba nước đã đạt được thoả thuận cuối cùng về vấn đề Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong phiên bản NAFTA mới, đồng thời đạt được tiến bộ đáng kể trong một số lĩnh vực như viễn thông, chính sách cạnh tranh, thương mại kỹ thuật số, hải quan và thuận lợi hoá thương mại.

Ngoài ra, các bên cũng đã trao đổi những quan điểm bước đầu về tiếp cận thị trường trong mua sắm chính phủ, vấn đề năng lượng và quyền của người bản địa.

Ngoại trưởng nước chủ nhà khẳng định việc các bên đạt được nhất trí về chương đầu tiên trong phiên bản NAFTA mới là một kết quả rất đáng khích lệ, nhất là xét trong bối cảnh giữa các bên có quá nhiều điểm khác biệt và chịu sức ép rất lớn về thời gian trong suốt tiến trình đàm phán.

Bà Chrystia Freeland nhấn mạnh kết quả này sẽ giúp các doanh nghiệp ở cả ba nước nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng các cơ hội do hiệp định NAFTA đem lại. Ngoài việc đạt được một chương cụ thể về SME, các nhà thương thuyết cũng đang nỗ lực hiện đại hóa các khía cạnh khác của thoả thuận NAFTA mới nhằm tạo thêm thuận lợi cho các SME.

Cũng tại buổi lễ công bố tuyên bố chung, Đại diện Thương mại Mỹ Robert E.Lighthizer và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal đánh giá cao nỗ lực vượt bậc của các đoàn đàm phán và những kết quả khích lệ mà các bên đã đạt được.

Tất nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, giữa các bên vẫn còn bất đồng khá lớn trong những vấn đề gây tranh cãi nhất như cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại, quy tắc xuất xứ sản phẩm, tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô sản xuất và tiêu thụ ở Bắc Mỹ...

Theo kế hoạch, các bên sẽ tiến hành vòng đàm phán tiếp theo tại thủ đô Washington DC của Mỹ từ 11-15/10 với cam kết cùng hướng tới mục tiêu chung là tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế và cơ hội cho người dân của cả ba nước. Hai vòng đàm phán đầu tiên đã diễn ra tại Washington (Mỹ) và Mexico City (Mexico).

Các cuộc tái đàm phán NAFTA được tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lý do hiệp định 23 năm tuổi này cướp đi hàng triệu việc làm của người lao động Mỹ và trao cho Canada, Mexico nhiều lợi thế hơn trước Mỹ.

Tổng thống D.Trump muốn có được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay theo cam kết đề ra khi tranh cử. Mexico cũng muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán trước khi tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến vào giữa năm sau.

>>>Tái đàm phán NAFTA: Gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ - Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục