Vụ bê bối tin giả ở tuần báo Der Spiegel: Đình chỉ 2 nhân vật cấp cao

07:39' - 30/12/2018
BNEWS Tuần báo uy tín tại Đức "Der Spiegel" (Tấm gương) đã đình chỉ hợp đồng với 2 nhân vật cấp cao do có liên quan tới vụ bê bối "bịa thông tin" của phóng viên báo này Claas Relotius.
Trụ sở tuần báo Der Spiegel ở Hamburg. Ảnh: EPA

Một nữ phát ngôn viên báo trên ngày 28/12 cho biết, trong bức thư nội bộ gửi tới toàn thể nhân viên tòa soạn, Tổng biên tập được chỉ định Steffen Klusmann thông báo Der Spiegel đã đình chỉ hợp đồng làm việc của Tổng biên tập Ullrich Fichtner và trưởng ban biên tập mảng xã hội Matthias Geyer cho đến khi một ủy ban điều tra của tờ báo hoàn tất cuộc điều tra vụ bê bối này.

Trước đó, ngày 19/12, báo Der Spiegel đã làm khiến làng báo thế giới choáng váng sau khi phát hiện rằng Claas Relotius, một trong những phóng viên sáng giá của báo và từng đoạt nhiều giải báo chí, đã dựng lên những câu chuyện giả trong nhiều năm.

Sau khi thú nhận dựng chuyện và bịa ra nhiều nhân vật trong 14 bài viết được đăng trên cả tuần báo in lẫn báo điện tử của Der Spiegel, cây bút Relotius đã từ chức.

Theo Tổng biên tập Klusmann, vụ bê bối này đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu hai nhân vật Ullrich và Fichtner nêu trên có thể tiếp tục công việc của họ sau khi để xảy ra một vụ bê bối như vậy.

Tổng biên tập Ullrich là người phát hiện ra khả năng viết của Relotius, trong khi người còn lại đã tuyển dụng Relotius và gần đây còn làm cấp trên trực tiếp của Relotius.

Trước đó, ngày 23/12, tờ Der Spiegel cho biết sẽ khởi kiện Relotius ra tòa vì phóng viên này có thể đã biển thủ tiền quyên góp của độc giả dành cho trẻ em Syria sống lang thang trên đường phố ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Der Spiegel, bạn đọc báo tin rằng Relotius đã sử dụng e-mail cá nhân để kêu gọi quyên góp cho trẻ mồ côi Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời kêu gọi quyên góp của Relotius liên quan tới một bài báo ông viết về hai đứa trẻ người Syria sống lang thang trên đường phố ở Thổ Nhĩ Kỳ, song nhiều chi tiết trong câu chuyện là bịa đặt.

Một phóng viên ảnh Thổ Nhĩ Kỳ đi theo Relotius thực hiện phóng sự khẳng định Relotius đã "bịa" nhiều chi tiết xung quanh cuộc đời của cậu bé Syria, đồng thời hư cấu quá nhiều thông tin trong bài báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục