Vụ cháy xưởng phim ở Nhật Bản: Liệu có thể phục hồi dữ liệu trong máy chủ?

12:19' - 29/07/2019
BNEWS Xưởng phim Kyoto Animation ở thành phố Kyoto của Nhật Bản đang nỗ lực phục hồi các bản vẽ cũng như kịch bản phim hoạt hình từ một máy chủ.
Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa vụ cháy xưởng phim thuộc Công ty hoạt hình Kyoto ở Kyoto, Nhật Bản ngày 18/7/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Xưởng phim Kyoto Animation ở thành phố Kyoto của Nhật Bản đang nỗ lực phục hồi các bản vẽ cũng như kịch bản phim hoạt hình từ một máy chủ vì những sản phẩm tinh thần này được cho là không bị hư hại trong vụ phóng hỏa xưởng phim hôm 18/7 vừa qua.

Máy chủ được đặt bên trong một căn phòng ở tầng 1 của tòa nhà 3 tầng thuộc xưởng phim bị phóng hỏa tại quận Fushimi.

Căn phòng được bao quanh bằng tường bê tông và cách xa cầu thang gần nơi nghi phạm Shinji Aoba đổ chất lỏng giống như xăng và châm lửa đốt.

Dữ liệu trong máy chủ là "đứa con tinh thần" của những người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ phóng hỏa.

Ông Daisuke Okeda, luật sư đại diện của Kyoto Animation, cho biết các máy tính cá nhân bên trong tòa nhà đã bị thiêu rụi và các tài liệu liên quan đến những dự án đang được thực hiện gần như mất hết, song một số bản vẽ gốc có lẽ đã được số hóa trước vụ phóng hỏa.

Ông cho biết thêm một tờ giấy ghi chú đính trên giá gác trong phòng máy chủ thậm chí còn nguyên vẹn sau vụ hỏa hoạn, cho thấy dữ liệu trong máy may mắn được bảo toàn.

Ông Yo Haruyama, Chủ tịch AOS Data Inc. – công ty chuyên về các dịch vụ phục hồi và sao lưu dữ liệu, cũng cho rằng khả năng phục hồi được dữ liệu trong máy chủ nếu máy không bị hư hại do lửa hoặc bị ướt trong lúc lực lượng chức năng phun nước để dập đám cháy.

Hiện nghi phạm Aoban vẫn đang được điều trị tại bệnh viện do bỏng nặng. Cảnh sát đã tìm thấy nhiều sách và DVD chứa những tác phẩm của xưởng phim Kyoto Animation tại nhà riêng của Aoba ở khu vực Saitama, gần Tokyo.

Vào lúc 10h00 sáng 18/7 (giờ địa phương), Aoba đã xông vào tầng 1 của xưởng phim Kyoto Animation  và đổ chất lỏng giống như xăng, rồi châm lửa đốt khiến xưởng phim này bị thiêu rụi.

Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn trong xưởng phim có 74 nhân viên đang làm việc. 34 người được xác nhận đã thiệt mạng và đa số các nạn nhân ở trong độ tuổi từ 20-30. Aoba bị bỏng toàn thân và đang trong tình trạng nguy kịch.

Đây là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất "đất nước Mặt trời mọc" trong gần 2 thập kỷ qua, kể từ sau một vụ hỏa hoạn cố ý tại một tòa nhà ở thủ đô Tokyo năm 2001.

Giới chuyên gia nhận định vụ việc trên sẽ giáng đòn mạnh vào ngành phim hoạt hình nổi tiếng của "đất nước Mặt trời mọc", bởi xưởng phim này có ảnh hưởng lớn trong ngành, với một danh sách dài các sản phẩm như loạt phim hoạt hình dài kỳ "Sound! Euphonium"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục