Vụ công nhân Bình Dương nhập viện sau bữa ăn trưa: Điều tra an toàn thực phẩm

18:10' - 10/03/2017
BNEWS Đơn vị cung cấp suất ăn là Công ty TNHH Linh Tú, địa chỉ ở 5/27 khu phố Bình Đức 2, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Các công nhân đang nằm trong phòng cấp cứu tại Phòng khám An Phước Sài Gòn để điều trị. Ảnh: Huyền Trang – TTXVN

Liên quan đến vụ nhiều công nhân Công ty TNHH Quốc Tế Samil Vina ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương sau khi ăn cơm trưa phải nhập viện vào ngày 9/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương cho biết, đây là sự cố an toàn thực phẩm.
Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đã nhận được thông tin từ Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên về vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Quốc Tế Samil Vina vào 14 giờ 20 phút ngày 9/ 3. Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra của Chi cục đã tiến hành kiểm tra xác minh.

Kết quả kiểm tra cho thấy đơn vị xảy ra sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm là Công ty TNHH Quốc Tế Samil Vina có địa chỉ ở Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Đơn vị cung cấp suất ăn là Công ty TNHH Linh Tú, địa chỉ ở 5/27 khu phố Bình Đức 2, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Công ty TNHH Linh Tú đã tổ chức nấu ăn và vận chuyển tới Công ty TNHH Quốc Tế Samil Vina để phục vụ cho 707 công nhân. Tổng số có 707 công nhân đã ăn bữa trưa, 319 công nhân phải nhập viện.

Trong đó, Trung tâm y tế Tân Uyên tiếp nhận 128 trường hợp và tính đến 18 giờ ngày 9/3, tất cả các công nhân đã được xuất viện. Phòng khám đa khoa An Phước Sài Gòn tiếp nhận 191 trường hợp, tính đến 18 giờ 30 ngày 9/3, tất cả các trường hợp đều đã được xuất viện.
Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu lưu thực phẩm bữa ăn trưa ngày 9/3 tại Công ty TNHH Quốc Tế Samil Vina gồm: cơm, thịt kho trứng, gà nấu đậu phộng tươi, su xào, canh cải xanh thịt bằm và mẫu nước uống của công nhân để tiến hành kiểm nghiệm.
Đối với công ty cung cấp suất ăn, tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Linh Tú đã xuất trình được Giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cấp. Các trang thiết bị, dụng cụ được vệ sinh sạch sẽ.

Người chế biến thực phẩm được trang bị trang phục bảo hộ đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, đơn vị chưa xuất trình được giấy kiểm dịch thú y đối với sản phẩm thịt heo và trứng.

Cơ sở có tổ chức lưu mẫu thức ăn nhưng chưa đúng quy định, không niêm phong mẫu, không đảm bảo khối lượng mẫu. Hiện công ty đã tạm thời ngưng cung cấp bữa ăn cho công nhân, chờ kết quả điều tra xử lý.

Từ những kết quả trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương nhận định, nhiều công nhân đã phải chuyển đến cơ sở y tế. Tuy nhiên, sau đó khoảng 2 - 4 giờ, tất cả các công nhân đều đã được xuất viện.

Qua điều tra ban đầu ghi nhận thông tin phản ánh của công nhân, cho thấy tại chuyền số 11 và 12 của Công ty TNHH Quốc Tế Samil Vina, công nhân phát hiện trong món gà nấu đậu phộng tươi có dòi. Vì vậy, tất cả số công nhân tại hai chuyền này đều bỏ bữa ăn trưa.

Một số công nhân tại các chuyền khác khi biết thông tin có dòi trong món ăn cũng bỏ, không tiếp tục ăn. Một số công nhân đã ăn món gà nấu đậu phộng tươi khi nhận được thông tin trong món này có dòi đã có biểu hiện buồn nôn và nôn.
Tại hai cơ sở y tế mà công nhân được đưa vào điều trị, phần lớn công nhân tỉnh táo, giao tiếp bình thường, các dấu hiệu sinh tồn nằm trong giới hạn bình thường, triệu chứng chủ yếu là nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Các triệu chứng đau bụng, nôn ói chỉ ghi nhận qua lời khai của công nhân.

Các biểu hiện mệt mỏi, chóng mặt và một vài công nhân tự khai là đã ngất xỉu tại công ty có thể là do các công nhân bỏ ăn hoặc chỉ ăn món canh nên không đủ sức để tiếp tục ca chiều. Bên cạnh đó, giai đoạn này cũng là thời điểm công ty thực hiện việc tăng ca.

Cùng thời điểm cung cấp suất ăn cho Công ty TNHH Quốc Tế Samil Vina, Công ty TNHH Linh Tú cũng nấu chung và phân phối suất ăn cho hai công ty khác nhưng tại các công ty này không ghi nhận thông tin phản ánh về ngộ độc thực phẩm.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương khẳng định, đây là vụ việc phức tạp và đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để điều tra xử lý vụ việc theo quy định.

>>>Hàng trăm công nhân ở Bình Dương có dấu hiệu ngộ độc phải nhập viện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục