Vụ dẫn độ CFO của Huawei: Các phiên tranh tụng tiếp tục vào tháng 10

13:50' - 01/10/2020
BNEWS Đội ngũ pháp lý bảo vệ nữ doanh nhân này cho rằng giới chức Mỹ đã cung cấp cho Canada báo cáo sai lệch trong vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại Vancouver hồi tháng 12/2018. 

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 30/9, Thẩm phán Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia, bà Heather Holmes vẫn chưa công bố phán quyết về việc liệu những lý lẽ mà các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou)  - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - đưa ra trong những phiên tranh tụng vừa qua có xác đáng hay không.

Đội ngũ pháp lý bảo vệ nữ doanh nhân này cho rằng giới chức Mỹ đã cung cấp cho Canada báo cáo sai lệch trong vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại Vancouver hồi tháng 12/2018.

Trong khi đó, các công tố viên nói rằng các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu đang cố xoay chuyển phiên tòa xem xét dẫn độ sang hướng một phiên tòa xét xử kéo dài, với những luận cứ và bằng chứng chỉ phù hợp khi xem xét tại phiên tòa xử gian lận ở Mỹ. Thẩm phán Holmes chưa đưa ra phán quyết về các luận cứ trên, cũng như về các bằng chứng bổ sung – nếu được công nhận sẽ hậu thuẫn cho khiếu kiện của bà Mạnh Vãn Châu chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ.

CFO của tập đoàn Huawei (Trung Quốc) bị cáo buộc hồi tháng 8/2013 đã lừa gạt ngân hàng HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom – công ty bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Mỹ cho rằng Skycom thực chất là một công ty con của Huawei và rằng HSBC cũng như các ngân hàng khác rơi vào thế rủi ro, có nguy cơ bị truy tố và tổn thất về tài chính nếu tiếp tục cung cấp tài chính cho Huawei dựa trên những lời đảm bảo của bà Mạnh Vãn Châu. Trong khi đó, nữ doanh nhân này đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng vụ việc của bà là một phần trong quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dự kiến, bà Mạnh Vãn Châu sẽ phải quay lại tòa vào ngày 26/10 tới và các phiên tranh tụng sẽ kéo dài trong 5 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục