Vụ đánh bom ở Jakarta: Cảnh sát công bố danh tính một đối tượng tấn công

13:03' - 16/01/2016
BNEWS Ngày 16/1, cảnh sát Indonesia đã nhận dạng được một trong 5 đối tượng thực hiện các vụ tấn công tại thủ đô Jakarta hôm 14/1 gây nhiều thương vong.
Trong ảnh: Cảnh sát đặc nhiệm Indonesia đột kích căn nhà của nghi can vụ tấn công khủng bố Jakarta, tại Cirebon, phía tây đảo Java ngày 15/1. AFP/ TTXVN

Loạt vụ tấn công tại trung tâm thương mại Sarinah đã làm 2 dân thường thiệt mạng gồm 1 công dân Indonesia và một người người Canada gốc Algeria. Toàn bộ 5 nghi phạm tấn công đều chết, gồm 2 tên nổ bom liều chết và 3 tên bị cảnh sát tiêu diệt.

Phát biểu với báo giới, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Badrodin Haiti cho biết cảnh sát đã nhận dạng được 4 trong 5 nghi phạm, nhưng chỉ công bố danh tính của một phiến quân đầu tiên là Afif, cũng dùng tên là Sunakim.

Afif từng được huấn luyện tại một trại bán quân sự người Hồi giáo tại khu vực Acheh của Indonesia năm 2010. Đối tượng này đã bị kết án 7 năm tù giam do dính líu tới trại huấn luyện khủng bố trên.

Ông Haiti xác nhận Afif là kẻ tấn công mặc quần bò màu xanh, áo phông đen và đội mũ đen đang chuẩn bị giơ súng, như trong bức ảnh gây xôn xao trên mạng xã hội của Indonesia những ngày qua.

Theo ông Haiti, IS đã tuyển mộ Afif thông qua Bahrun Naim - một phần tử cực đoan người Indonesia bị bắt năm 2011 và bị phạt tù 1 năm vì tội tàng trữ vũ khí trái phép trước khi tới Syria gia nhập IS. Cảnh sát cũng phát hiện các vụ tấn công ở Jakarta được tài trợ thông qua Naim.

Tướng Haiti nói rằng quỹ tài trợ được chuyển bằng tiền mặt qua tay nhiều người, thay vì qua các giao dịch ngân hàng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận tiến hành loạt vụ tấn công tại Jakarta. Cảnh sát Indonesia cáo buộc thủ phạm là chi nhánh của IS tại khu vực Đông Nam Á có tên là Katibah Nusantara, với Bahrun Naim được cho là một thành viên lập ra nhóm.

Nếu thông tin này được xác nhận, sự việc trên sẽ là vụ bạo lực đầu tiên do Katibah Nusantara tiến hành tại Đông Nam Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục