Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Erdogan tuyên bố cải tổ lực lượng vũ trang

11:00' - 31/07/2016
BNEWS Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời các học viện quân sự sẽ bị giải tán.
Tổng thống Erdogan tuyên bố cải tổ lực lượng vũ trang. Ảnh: kasapafmonline.com

Những thay đổi này sẽ là một phần trong gói biện pháp cải tổ lực lượng vũ trang theo tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 30/7.

Ông Erdogan nhấn mạnh Lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mạnh hơn sau cải tổ này. Theo đó, các Tư lệnh các quân, binh chủng sẽ chịu sự chỉ huy trực tiếp của Bộ trưởng Quốc phòng.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng muốn các lãnh đạo tình báo quốc gia và Bộ Tổng tham mưu chịu sự chỉ huy trực tiếp của Tổng thống (hiện lãnh đạo hai cơ quan này chịu sự chỉ huy của Thủ tướng).

Tuy nhiên, để làm được điều này cần sửa đổi Hiến pháp, nghĩa là cần có sự hợp tác của các đảng đối lập.

Đối với các học viện quân sự, sẽ thành lập trường Đại học tổng hợp quân sự quốc gia để thay thế.
Tổng thống Erdogan đã đẩy mạnh cải tổ bộ máy lãnh đạo quân sự sau vụ đảo chính bất thành do một nhóm trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành giữa tháng 7 này.

Thủ tướng Binali Yildirim cho biết sau cuộc đảo chính đã có 13.000 người bị bắt giữ gồm các tướng lĩnh, binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán và công tố viên, ngoài ra khoảng 45.000 nhân viên nhà nước đã bị sa thải./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục