Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Erdogan lên án "hành động phản quốc"

09:55' - 16/07/2016
BNEWS Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án vụ đảo chính diễn ra tối 15/7 theo giờ địa phương ở quốc gia này là "hành động phản quốc".
Người dân ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nỗ lực ngăn chặn xe tăng do lực lượng đảo chính triển khai trên đường phố Istanbul ngày 16/7. Ảnh: EPA-TTXVN

Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 16/7, phát biểu sau khi tới sân bay ở thành phố Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án vụ đảo chính diễn ra tối 15/7 theo giờ địa phương ở quốc gia này là "hành động phản quốc".

Ông Erdogan nhấn mạnh những đối tượng tiến hành vụ việc sẽ phải trả giá đắt.

Đồng thời, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lặp lại quan điểm cho rằng đứng đằng sau vụ việc là những người ủng hộ giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang sống ở Mỹ Fethullah Gulen.

Ông Erdogan cũng cho biết sau khi ông rời đi, khách sạn của ông tại khu nghỉ dưỡng Marmaris đã bị đánh bom. Trong thời điểm xảy ra vụ đảo chính, ông Erdogan đang nghỉ mát tại Marmaris và đã trở về Istanbul trong chuyến bay sáng 16/7.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng ông không rõ Tổng Tham mưu trưởng quân đội nước này đang ở đâu.

Trước đó, có tin Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số người khác đang bị bắt giữ làm con tin ở thủ đô Ankara.

Trong diễn biến khác, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết hơn 120 người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ đảo chính.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết khoảng 30 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc đảo chính đã hạ vũ khí đầu hàng sau khi bị cảnh sát có vũ trang bao vây tại quảng trường Taksim, trung tâm thành phố Istanbul.

Tân Hoa xã dẫn phóng viên hãng thông tấn này tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các máy bay chiến đấu F-16 và trực thăng quân đội đã xuất hiện ở thủ đô Ankara và Istanbul, đồng thời có nhiều tiếng súng và tiếng nổ lớn nghi là ném bom.

Theo AFP, Thủ tướng Yildirim đã hạ lệnh cho quân đội bắn hạ một máy bay bị những đối tượng đảo chính chiếm giữ. Các máy bay chiến đấu đã rời căn cứ không quân ở Eskisehir để thực hiện nhiệm vụ này./.

Xem thêm:

Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ tướng tuyên bố tình hình "phần lớn nằm trong tầm kiểm soát"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục