Vụ Hồ sơ Paradise: Tập đoàn Odebrecht Brazil bị cáo buộc có dính líu

08:12' - 08/11/2017
BNEWS Ngày 7/11, báo chí Brazil đưa tin tập đoàn xây dựng hàng đầu nước này Odebrecht có liên quan tới 17 công ty có trụ sở tại các nơi được coi là “thiên đường trốn thuế”.
Vụ Hồ sơ Paradise: Tập đoàn Odebrecht Brazil bị cáo buộc có dính líu. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Odebrecht, tập đoàn xây dựng lớn hàng đầu Mỹ Latinh đang bị dính líu tới vụ bê bối tham nhũng khổng lồ tại Brazil, sở hữu nhiều công ty đặt tại Bahamas, đảo Caimán và Malta, được thành lập trong giai đoạn 1970-2000.

Tờ Poder360 dẫn điều tra của Hiệp hội Báo chí điều tra quốc tế (ICIJ) cho biết 5 trong số 17 công ty đã đóng cửa và nhiều công ty khác hoạt động tại châu Phi.

Tờ báo này cũng cho biết lãnh đạo Odebrecht đã thỏa thuận hợp tác với cơ quan tư pháp Brazil trong quá trình điều tra vụ bê bối tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, theo đó Odebrecht dùng các công ty được đặt tại “thiên đường trốn thuế” làm bình phong để rửa tiền và che đậy các khoản tiền hồi lộ chính trị gia.

Liên quan tới những thông tin mới được công bố thêm trong vụ Hồ sơ Paradise những ngày qua, cùng ngày, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, người bị cáo buộc có tên trong danh sách, đã công bố công khai trên trang mạng của Phủ Tổng thống nước này, tình trạng tài chính cá nhân trong năm 2015 và 2016.

Ông Santos khẳng định những khoản tiền có trong tập đoàn Global, có trụ sở tại “thiên đường trốn thuế” là những khoản đóng góp phục vụ học đại học của các con, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan tới việc trốn thuế.

Ông Santos nhấn mạnh trong nhiều năm ông làm thành viên Hội đồng quản trị của Đại học Andes và ông luôn quan tâm đóng góp để phát triển giáo dục.

Với công bố về tài sản trên mạng Phủ Tổng thống, ông Santos đã trở thành người đứng đầu nhà nước đầu tiên của Colombia công khai tài sản trên mạng.

Cũng trong ngày 7/11, liên minh đối lập Mặt trận đoàn kết công dân Argentina cũng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính nước này Luis Caputo từ chức bởi có tên trong danh sách vụ Hồ sơ Paradise, vừa được công bố cuối tuần qua.

Các chính trị gia đối lập tố cáo ông Caputo che giấu thông tin liên quan tới các khoản tài chính không minh bạch.

Điều tra của ICIJ cho biết ông Caputo có tham gia vào công ty Noctua Partners LLC, có trụ sở tại đảo Cayman.

Phe đối lập cho rằng ông Caputo đã có hành vi trốn thuế, rửa tiền, đồng thời yêu cầu cơ quan tư pháp can thiệp, điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Thông cáo của Mặt trận đoàn kết công dân đối lập nêu rõ Argentina không thể chấp nhận một bộ trưởng có hành vi rửa tiền.

Cho tới thời điểm này, ông Caputo đã bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc. Tổng thống Mauricio Macri cũng có tên trong danh sách này.

Tại khu vực Nam Mỹ, các Bộ trưởng Kinh tế Brazil Henrique Meirelles và Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi (Bờ-lai-rô Ma-gi) cũng có tên trong danh sách của Hồ sơ Paradise.

Một năm sau vụ "Hồ sơ Panama" chấn động thế giới, truyền thông nhiều nước ngày 5/11 đồng loạt đưa tin về một vụ rò rỉ hồ sơ tài chính được gọi là "Hồ sơ Paradise" trong đó tiết lộ về các khoản đầu tư gây tranh cãi của nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, cũng là một tỷ phú đầu tư; ban quản lý khu điền trang Duchy of Lancaster của Nữ hoàng Elizabeth II...

Hồ sơ Paradise do ICIJ công bố" gồm khoảng 13,4 triệu tài liệu chủ yếu đến từ Appleby, một công ty luật có văn phòng tại Bermuda và một số địa điểm khác.

Số tài liệu này ban đầu được báo Đức Suddeutsche Zeitung nắm được và sau đó chia sẻ với ICIJ và các đơn vị truyền thông đối tác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục