Vụ nổ ở Beirut: IMF kêu gọi Liban cải cách sau thảm họa

07:35' - 07/08/2020
BNEWS IMF đã kêu gọi các quan chức Liban vượt qua những bế tắc hiện nay và đẩy mạnh thực thi cải cách sau khi một vụ nổ khủng khiếp đã tàn phá thủ đô Beirut và gây thiệt hại lớn cho đất nước.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Bắc Phi - Trung Đông, ngày 6/8, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã kêu gọi các quan chức Liban vượt qua những bế tắc hiện nay và đẩy mạnh thực thi cải cách sau khi một vụ nổ khủng khiếp đã tàn phá thủ đô Beirut và gây thiệt hại lớn cho đất nước.

Kể từ tháng 5/2020, IMF đã đàm phán với Chính phủ Liban về những giải pháp cần thiết để đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc.

Ngay sau khi thảm hoạ xảy ra tại Beirut, IMF đã đề nghị nhà chức trách Liban đưa ra “chương trình có ý nghĩa để xoay chuyển nền kinh tế”.

Vụ nổ xảy ra ngày 4/8 đã khiến hơn 130 người thiệt mạng, làm bị thương ít nhất 5.000 người khác và khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa. Thiệt hại do vụ nổ gây ra ước tính khoảng 3 tỷ USD.

Sau khi Liban vỡ nợ lần đầu tiên vào tháng 3/2020, chính phủ đã buộc phải cam kết thực hiện các cải cách và bắt đầu đàm phán với IMF (tháng 5/2020) để có thể nhận được hàng tỷ USD viện trợ.

Sau 17 phiên họp, đàm phán với IMF đã bị đình trệ từ tháng 7/2020, khi các quan chức Liban không đồng ý với các giải pháp thắt chặt tài chính và cải cách mà IMF áp đặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục