Vụ nổ súng tại Thái Lan: Nghi phạm 14 tuổi bị cáo buộc cố ý giết người

07:08' - 05/10/2023
BNEWS Nhà chức trách Thái Lan đã đưa ra 5 cáo buộc hình sự, bao gồm cả tội giết người có chủ ý, đối với nam nghi phạm 14 tuổi trong vụ xả súng tại Trung tâm thương mại Siam Paragon ở thủ đô Bangkok.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn truyền thông sở tại ngày 4/10 đưa tin nhà chức trách Thái Lan đã đưa ra 5 cáo buộc hình sự, bao gồm cả tội giết người có chủ ý, đối với nam nghi phạm 14 tuổi trong vụ xả súng tại Trung tâm thương mại Siam Paragon ở thủ đô Bangkok chiều 3/10.

Các cáo buộc khác bao gồm âm mưu giết người, sở hữu súng trái phép, mang súng trái phép ở nơi công cộng và xả súng ở nơi công cộng.

Theo truyền thông Thái Lan, nghi phạm (danh tính được giữ bí mật) đã bị cảnh sát thẩm vấn trong vài giờ trước sự chứng kiến của các nhân viên xã hội và bác sĩ tâm thần vì là trẻ vị thành niên. Sau đó, nghi phạm đã được đưa đến Tòa án Gia đình và Vị thành niên Trung ương để xin chấp thuận giam giữ thêm trong khi cuộc điều tra tiếp tục.

Ông Sorawit Limparangsri, phát ngôn viên của Tòa án Tư pháp, cho biết theo luật, cảnh sát có thể giam giữ nghi phạm là trẻ vị thành niên trong 24 giờ để thẩm vấn lần đầu, sau đó nghi phạm phải được thả hoặc trình diện trước tòa.

 

Tòa án sẽ xem xét tình trạng tâm lý, cách điều trị và sự chăm sóc của cha mẹ trẻ khi xác định liệu trẻ có nên bị giam giữ, trả tự do hay được giao cho các nhân viên phúc lợi xã hội chăm sóc hay không.

Theo Mục 74 của Bộ luật Hình sự Thái Lan, trẻ vị thành niên, từ 15 tuổi trở xuống, được miễn hình phạt nếu bị phát hiện đã phạm tội.

Tuy nhiên, tòa án có thể chính thức cảnh cáo người phạm tội trẻ tuổi và đưa ra lời cảnh cáo cho cha mẹ của họ trước khi được thả.

Bên cạnh đó, nếu tòa án tin rằng cha mẹ có thể chăm sóc người phạm tội thì có thể áp đặt các điều kiện đối với họ để đảm bảo rằng người phạm tội không tái phạm trong 3 năm, và cha mẹ sẽ bị phạt tới 10.000 baht ( hơn 270 USD) cho mỗi hành vi phạm tội do người chưa thành niên thực hiện.

Ngoài ra, tòa án có thể đưa người phạm tội vào cơ sở giáo dục, trung tâm đào tạo hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần trong một thời gian do tòa án ấn định, nhưng chỉ đến khi người phạm tội đủ 18 tuổi.

Tiến sĩ Thongchai Keeratihattayakorn, Giám đốc Cục Dịch vụ Y tế, cho biết nghi phạm đã được điều trị các vấn đề về tâm thần từ tháng 2/2023 tại Viện Sức khỏe Trẻ em quốc gia Queen Sirikit thuộc Bệnh viện Nhi đồng, đồng thời cho biết thêm rằng nghi phạm cũng có thể đã được điều trị tại các bệnh viện khác trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục