Vụ nước mắm có chứa thạch tín cao: Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết lên tiếng

14:22' - 20/10/2016
BNEWS Theo ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho biết, thông tin nước mắm độ đạm cao thì chứa thạch tín càng nhiều là thiếu khách quan.
Vinastas cho rằng thông tin nước mắm độ đạm cao thì chứa thạch tín càng nhiều là thiếu khách quan. Ảnh minh họa: Trần Việt - TTXVN

Trước thông tin về Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) công bố kết quả khảo sát mẫu nước mắm được sản xuất từ các địa phương trên toàn quốc có hàm lượng thạch tín cao quá mức cho phép, ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho biết, thông tin nước mắm độ đạm cao thì chứa thạch tín càng nhiều là thiếu khách quan.

Để đánh giá chất lượng nước mắm, cần có cơ quan về chuyên môn như Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Bộ Y tế vào cuộc.

Theo ông Hiến, nước mắm là một trong những thương hiệu đặc trưng của tỉnh Bình Thuận được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian qua. Trên địa bàn thành phố Phan Thiết hiện có hơn 150 cơ sở chế biến nước mắm theo phương thức truyền thống, cung cấp hàng triệu lít nước mắm cho thị trường mỗi năm.

Thương hiệu và các sản phẩm nước mắm Phan Thiết đang được công nhận tại Mỹ, Thái Lan… Để xuất khẩu sang các thị trường này, nước mắm Phan Thiết đã trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Trương Quang Hiến cho biết, từ nhiều năm nay các chuyên gia và người tiêu dùng đều dựa vào chỉ số đạm để đánh giá chất lượng nước mắm. Nước mắm độ đạm càng cao thì càng ngon và được nhiều người lựa chọn hơn.

Nước mắm truyền thống từ 20-30 đạm là loại ngon, từ 10-20 đạm là loại bình thường, cao hơn nữa thì do khoa học kỹ thuật. Nếu nước mắm nhiều đạm mà độc hại, nhiễm thạch tín thì làm sao xuất khẩu đi nước ngoài và không thể tiêu thụ tại các thị trường như Mỹ, châu Âu vì yêu cầu rất cao về chất lượng.

Với thông tin được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam vừa công bố, thì VINASTAS đã khảo sát 150 mẫu nước mắm được sản xuất từ các cơ sở có địa chỉ tại 19 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Kết quả thử nghiệm thạch tín tổng cho thấy có đến 101/150 mẫu nước mắm được khảo sát có hàm lượng thạch tín cao quá mức cho phép. Đáng chú ý, 95,65% nước mắm độ đạm cao thì chứa thạch tín càng nhiều.

Ông Trương Quang Hiến cho rằng, cần phải đưa ra những ý kiến đánh giá khách quan, thông tin sự thật nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành sản xuất nước mắm nói riêng và ngành xuất khẩu cá nói chung của Việt Nam . Để đánh giá chất lượng nước mắm, cần có cơ quan về chuyên môn như Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Bộ Y tế vào cuộc.

“Tất cả các doanh nghiệp khi sản xuất nước mắm đều phải tuân thủ theo quy trình của nhà nước cho phép. Vì vậy, nước mắm truyền thống được sản xuất từ cá và muối cho ra sản phẩm nước mắm truyền thống độ đạm cao, không cho thêm chất bảo quản, phụ gia nên không có hại.

Các đơn vị được quyền công bố cần tìm hiểu thông tin chính xác mới thông báo kết quả tới người tiêu dùng để tránh gây hoang mang dư luận về nguồn thông tin chưa chính xác”, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết Trương Quang Hiến phân tích./.

Xem thêm:

>> Hội nước mắm Phú Quốc phản bác thông tin của VINASTAS

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục