Vụ sập cầu ở Mỹ: Sẽ khôi phục hoàn toàn kết nối với cảng Baltimore trong tháng 5

13:02' - 05/04/2024
BNEWS Công binh Lục quân Mỹ sẽ mở một tuyến kênh mới dẫn đến cảng Baltimore nhằm khơi thông tuyến vận tải thương mại trên sông do cầu Francis Scott Key bị sập và sẽ khôi phục hoàn toàn vào tháng 5 tới.

Ngày 4/4, Công binh Lục quân Mỹ cho hay có kế hoạch mở một tuyến kênh mới dẫn đến cảng Baltimore vào cuối tháng 4 này nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn của tuyến vận tải thương mại trên sông do cầu Francis Scott Key bị sập và kỳ vọng khôi phục hoàn toàn việc tiếp cận cảng vào tháng 5 tới.

 

Trong một thông báo, Công binh Lục quân Mỹ, một trong những cơ quan tham gia khắc phục hậu quả sau vụ sập cầu Francis Scott Key, còn gọi là cầu Key, đã thông báo kế hoạch trên một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến hiện trường vụ sập cầu.

Theo đó, trong vòng 4 tuần, tuyến kênh mới sẽ được thiết lập và hoàn thành nhằm phục vụ cho một số tàu chở ô tô và thiết bị nông nghiệp qua lại. Thông báo nêu rõ độ rộng của kênh vận chuyển mới dẫn đến cảng Baltimore sẽ được giới hạn ở mức khoảng 85m và chiều sâu 10m. Đến cuối tháng 5, Công binh Lục quân Mỹ mở rộng độ rộng của kênh này lên 213 m và độ sâu lên 15 m để khôi phục toàn bộ công suất vận chuyển của cảng. Trước khi triển khai kế hoạch này, các đội cứu hộ cần phải di dời các đống đổ nát sau khi cầu Francis Scott Key sập xuống sông Patapsco.

Trước đó, vào đầu tuần này, các nhà chức trách đã mở 2 kênh tạm thời ở dọc hai bên tàu Dali, vốn đang bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát của cầu Key cùng hàng nghìn container và 21 thủy thủ trên tàu, qua đó  cho phép một số tàu thuyền khẩn cấp, tàu kéo và sà lan có thể lưu thông. Tuy nhiên, với độ rộng tối đa ở mức 3,35 m và độ sâu 4,2 m, hai kênh tạm thời này lại quá nông đối với những tàu chở hàng vốn đòi hỏi những kênh có độ sâu hơn 10 m.

Với chiều dài gần 3 km, Francis Scott Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore và là một trong những tuyến giao thông vận tải huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu. Francis Scott Key bị sập khi tàu container Dali mang cờ Singapore bất ngờ chết máy và đâm thẳng vào trụ cầu. Ít nhất 6 người thiệt mạng trong vụ sập cầu này, đến nay mới chỉ tìm thấy 2 thi thể nạn nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục