Vụ sập cầu Ghềnh: Ùn ứ ghe tàu chờ lưu thông
Nhiều chủ phương tiện vận tải trên sông Đồng Nai ngán ngẩm cho biết, không biết đến khi nào tàu mới được phép lưu thông, trong khi các công trình xây dựng đang chờ cát, đá.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, ngày 22/3 tại khu vực thượng lưu và hạ lưu sông Đồng Nai nơi cầu Ghềnh bị sập, có hàng trăm ghe tàu phần lớn là những tàu tải trọng trên dưới 1.000 tấn đang neo đậu chờ ngày thông luồng.
Tình trạng ùn ứ các phương tiện vận tải thuỷ trên sông Đồng Nai diễn ra từ trưa 20/3 đến nay do luồng chính lưu thông bị ách tắc vì cầu Ghềnh sập.
Ông Huỳnh Quang Thuần, chủ một sà lan chở cát hiện đang neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai thuộc xã Tân Hạnh, thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) cho biết, sáng 20/3, mặc dù sà lan đã được lên hàng để chờ thuỷ triều lên là chở đi Tiền Giang.
Tuy nhiên, trưa 20/3 sau khi cầu Ghềnh bị đâm sập, luồng chính của tuyến giao thông thuỷ trên sông Đồng Nai đã bị chặn, do đó tàu đã phải nằm chờ từ đó đến nay.
Đại diện Công ty Vật liệu xây dựng Biên Hoà cho biết, trung bình mỗi ngày Công ty cung cấp khoảng 1.000 tấn cát và đá xây dựng cho khách hàng chủ yếu ở các tỉnh miền Tây. Nhưng nay, tất cả tàu ghe đều đang chờ lệnh thông tuyến qua cầu Ghềnh mới được đi.
Theo đại diện Cảng vụ đường Thuỷ khu vực 3 (Bộ Giao thông Vận tải) đơn vị quản lý luồng đường thuỷ nội địa trên đoạn sông Đồng Nai, do luồng chính lưu thông qua khu vực cầu Ghềnh đang bị ách tắc vì sập cầu, do đó giao thông đường thuỷ qua khu vực này tạm thời vẫn bị cấm.
Trước mắt, phải chờ sau khi cơ quan chức năng tiến hành trục vớt phần trụ và hai nhịp cầu bị đâm đổ xuống sông sau đó mới có thể thông tuyên.
Để giải toả tuyến đường thuỷ qua khu vực này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị tỉnh Đồng Nai nghiên cứu và cho tàu ghe chuyển hướng lưu thông qua khu vực cầu Rạch Cát trên sông Cái, sông Đồng Nai để giải toả ách tắc hàng hoá trong thời điểm hiện nay.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, luồng đường thuỷ qua cầu Rạch Cát trên sông Cái có độ sâu lòng sông ở đây thấp.
Do do, đó tàu có tải trọng lớn không thể lưu thông qua luồng cầu Rạch Cát. Để có thể cho tàu lớn đi qua khu vực này, bắt buộc phải nạo vét khơi luồng, tuy nhiên việc làm này sẽ mất nhiều thời gian.
Trong khi đó, tại nhánh sông Cái đang có hàng trăm bè cá của người dân neo đậu nuôi cá, nếu tàu ghe vận tải lưu thông qua khu vực này sẽ không đảm bảo an toàn.
Đến chiều ngày 22/3, tại khu vực cầu Ghềnh bị sập các đơn vị phối hợp thay phiên bảo vệ hiện trường. Lực lượng cảnh sát giao thông đường thuỷ, thanh tra giao thông vẫn sử dụng canô túc trực để hướng dẫn và ngăn chặn tàu thuyền qua khu vực cầu Ghềnh.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thống nhất thời điểm tiến hành trục vớt phần cầu bị đâm đổ và tàu đẩy sà lan đang bị chìm tại khu vực này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai: Chuyện về những người ngăn tàu rơi xuống sông
12:04' - 22/03/2016
Dù trong tình huống vô cùng gấp gáp nhưng với sự tỉnh táo, phản ứng nhanh, phối hợp nhịp nhàng, những người trực gác chắn đã báo hiệu để đoàn tàu kịp dừng cách vị trí cầu bị đứt lìa hơn 200 m.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Tìm cách giảm tải tại ga Biên Hòa
19:30' - 21/03/2016
Đồng Nai huy động lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, hướng dẫn, hỗ trợ khách mỗi khi lên, xuống tàu; cắt tỉa cây, qua đó làm thông thoáng đường vào ga.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ngày 24/3 chốt phương án khắc phục hậu quả
18:40' - 21/03/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Tổng công ty đường sắt Việt Nam trước ngày 24/3 phải chốt phương án cuối cùng về khắc phục sự cố báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khắc phục
17:04' - 21/03/2016
Đảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt, trong thời gian khắc phục sự cố, VNR sẽ thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
22:51' - 03/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
20:09' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tục hành chính được vận hành thông suốt
19:35' - 03/07/2025
Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính quyền đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên
19:18' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bổ sung quy định về livestream trong Dự án Luật Thương mại điện tử
19:10' - 03/07/2025
Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Dự án Luật Thương mại điện tử và dự kiến trình Quốc hội tháng 10 năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng nêu thời hạn với “3 nhiệm vụ lớn”
18:39' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo cụ thể về tiến độ đối với các công tác: xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; các công trình, dự án quan trọng quốc gia...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh
18:38' - 03/07/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1475/QĐ-TTg ngày 3/7/2025 thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025
18:28' - 03/07/2025
Phó Thủ tướng khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng GDP 6 tháng có khả năng cao hơn dự báo từ 0,2 – 0,3%
18:20' - 03/07/2025
Nhiều chỉ tiêu, chỉ số về sản xuất kinh doanh, ngân sách nhà nước… tốt hơn qua từng tháng, từng quý; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.