Vụ sập cầu Ghềnh: Ùn ứ ghe tàu chờ lưu thông
Nhiều chủ phương tiện vận tải trên sông Đồng Nai ngán ngẩm cho biết, không biết đến khi nào tàu mới được phép lưu thông, trong khi các công trình xây dựng đang chờ cát, đá.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, ngày 22/3 tại khu vực thượng lưu và hạ lưu sông Đồng Nai nơi cầu Ghềnh bị sập, có hàng trăm ghe tàu phần lớn là những tàu tải trọng trên dưới 1.000 tấn đang neo đậu chờ ngày thông luồng.
Tình trạng ùn ứ các phương tiện vận tải thuỷ trên sông Đồng Nai diễn ra từ trưa 20/3 đến nay do luồng chính lưu thông bị ách tắc vì cầu Ghềnh sập.
Ông Huỳnh Quang Thuần, chủ một sà lan chở cát hiện đang neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai thuộc xã Tân Hạnh, thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) cho biết, sáng 20/3, mặc dù sà lan đã được lên hàng để chờ thuỷ triều lên là chở đi Tiền Giang.
Tuy nhiên, trưa 20/3 sau khi cầu Ghềnh bị đâm sập, luồng chính của tuyến giao thông thuỷ trên sông Đồng Nai đã bị chặn, do đó tàu đã phải nằm chờ từ đó đến nay.
Đại diện Công ty Vật liệu xây dựng Biên Hoà cho biết, trung bình mỗi ngày Công ty cung cấp khoảng 1.000 tấn cát và đá xây dựng cho khách hàng chủ yếu ở các tỉnh miền Tây. Nhưng nay, tất cả tàu ghe đều đang chờ lệnh thông tuyến qua cầu Ghềnh mới được đi.
Theo đại diện Cảng vụ đường Thuỷ khu vực 3 (Bộ Giao thông Vận tải) đơn vị quản lý luồng đường thuỷ nội địa trên đoạn sông Đồng Nai, do luồng chính lưu thông qua khu vực cầu Ghềnh đang bị ách tắc vì sập cầu, do đó giao thông đường thuỷ qua khu vực này tạm thời vẫn bị cấm.
Trước mắt, phải chờ sau khi cơ quan chức năng tiến hành trục vớt phần trụ và hai nhịp cầu bị đâm đổ xuống sông sau đó mới có thể thông tuyên.
Để giải toả tuyến đường thuỷ qua khu vực này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị tỉnh Đồng Nai nghiên cứu và cho tàu ghe chuyển hướng lưu thông qua khu vực cầu Rạch Cát trên sông Cái, sông Đồng Nai để giải toả ách tắc hàng hoá trong thời điểm hiện nay.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, luồng đường thuỷ qua cầu Rạch Cát trên sông Cái có độ sâu lòng sông ở đây thấp.
Do do, đó tàu có tải trọng lớn không thể lưu thông qua luồng cầu Rạch Cát. Để có thể cho tàu lớn đi qua khu vực này, bắt buộc phải nạo vét khơi luồng, tuy nhiên việc làm này sẽ mất nhiều thời gian.
Trong khi đó, tại nhánh sông Cái đang có hàng trăm bè cá của người dân neo đậu nuôi cá, nếu tàu ghe vận tải lưu thông qua khu vực này sẽ không đảm bảo an toàn.
Đến chiều ngày 22/3, tại khu vực cầu Ghềnh bị sập các đơn vị phối hợp thay phiên bảo vệ hiện trường. Lực lượng cảnh sát giao thông đường thuỷ, thanh tra giao thông vẫn sử dụng canô túc trực để hướng dẫn và ngăn chặn tàu thuyền qua khu vực cầu Ghềnh.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thống nhất thời điểm tiến hành trục vớt phần cầu bị đâm đổ và tàu đẩy sà lan đang bị chìm tại khu vực này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai: Chuyện về những người ngăn tàu rơi xuống sông
12:04' - 22/03/2016
Dù trong tình huống vô cùng gấp gáp nhưng với sự tỉnh táo, phản ứng nhanh, phối hợp nhịp nhàng, những người trực gác chắn đã báo hiệu để đoàn tàu kịp dừng cách vị trí cầu bị đứt lìa hơn 200 m.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Tìm cách giảm tải tại ga Biên Hòa
19:30' - 21/03/2016
Đồng Nai huy động lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, hướng dẫn, hỗ trợ khách mỗi khi lên, xuống tàu; cắt tỉa cây, qua đó làm thông thoáng đường vào ga.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ngày 24/3 chốt phương án khắc phục hậu quả
18:40' - 21/03/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Tổng công ty đường sắt Việt Nam trước ngày 24/3 phải chốt phương án cuối cùng về khắc phục sự cố báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khắc phục
17:04' - 21/03/2016
Đảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt, trong thời gian khắc phục sự cố, VNR sẽ thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04'
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21'
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20'
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09'
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07'
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03'
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế cho Vĩnh Phúc trong thực hiện xanh hóa kinh tế
15:04'
Ngày 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Malaysia
13:39'
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Kuala Lumpur
13:38'
Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới.