Vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3: Thầm lặng vì Nhân dân

09:20' - 24/10/2020
BNEWS Những nơi nào khó khăn nhất do thiên tai, địch họa là nơi đó có màu áo xanh của những người lính cụ Hồ.

Truyền thống đó lại được tô thắm trong suốt quá trình tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn 17 công nhân bị mất tích do sạt lở núi xảy ra tại khu vực nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) vào ngày 12/10.
*Tìm kiếm công nhân mất tích như tìm kiếm chính người thân
Nằm lọt thỏm giữa không gian rộng lớn của Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, con suối Rào Trăng chảy xối xả, tung bọt trắng xóa đổ về phía Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3. Bên bờ suối hai máy múc cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ Quân khu 4 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế đang triển khai đào bới để tìm những thi thể công nhân bị vùi lấp tại đây. Khi máy xúc càng đào sâu, những dấu hiệu cho thấy lực lượng tìm kiếm đã đào đúng vị trí càng trở nên rõ rệt...

Trong ngày 23/10, các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đã phát hiện thêm 2 thi thể công nhân của nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, như vậy đến nay đã tìm thấy được 4 thi thể trong tổng số 17 công nhân bị mất tích do sạt lở núi tại đây.

“Mỗi lần phát hiện thêm được thi thể bị vùi lấp dưới lớp đất đá khổng lồ, anh em trong đội tìm kiếm đều cảm thấy nhẹ lòng hơn và quên đi hết những mệt mỏi để nỗ lực tiếp tục tìm kiếm những người còn lại”, một chiến sĩ tham gia tìm kiếm chia sẻ.
Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 liên tục dùng chiếc loa cầm tay nhắc nhở chiến sĩ tập trung quan sát thật kỹ những vị trí máy múc đang đào bới để phát hiện thi thể của nạn nhân lẫn trong đất đá, bê tông.

Công việc tìm kiếm được triển khai khẩn trương để tranh thủ thời tiết thuận lợi và cũng là để đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn bởi khối lượng sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3 rất lớn, lên tới 2 triệu m3, được phân làm 3 tầng với bề dày mỗi tầng 3-4m, trong đó chủ yếu là đá mồ côi, đá xanh, gốc cây.

Lực lượng công binh hiện đang triển khai phương án dùng máy xúc cắt mặt trượt của khu vực sạt lở để tạo một mặt bằng an toàn ở phía trên, trước khi thực hiện đào bới ở khu vực phía chân suối nơi có nhiều khả năng tìm thấy thi thể các nạn nhân bị vùi lấp.
Thiếu tướng Hà Thọ Bình cho biết: Những ngày qua, lực lượng cứu hộ tại đây không quản ngại gian khó, khối lượng công việc lớn, luôn xác định việc tìm kiếm những công nhân mất tích như chính tìm người thân của mình đang gặp nạn. Bởi ở dưới xuôi, gia đình, người thân các em đang mong ngóng, chờ đợi thông tin từng giờ, từng ngày để có thể sớm đưa thi thể người thân của mình về quê an táng.
Theo Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế, do địa hình lên Thủy điện Rào Trăng 3 cách trở nên ngay khi xảy ra sự cố tại đây, lực lượng Quân đội đã thực hiện ngay phương châm “4 tại chỗ” huy động ghe máy của nhân dân địa phương để vượt lòng hồ Thủy điện Hương Điền tiếp cận Thủy điện Rào Trăng 4, từ đó lên Thủy điện Rào Trăng 3. Hiện nay, hàng ngày lực lượng cứu hộ được luân phiên đưa vào tăng cường để đảm bảo tiến độ công việc đề ra.
*Đẩy nhanh quá trình tìm kiếm
Đường 71 đã được thông tuyến vào chiều tối ngày 23/10 sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình tìm kiếm các nạn nhân. Đường 71 là tuyến đường huyết mạch, độc đạo kết nối từ xã Phong Xuân, huyện Phong Điền lên Thủy điện Rào Trăng 3.

Trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, hàng chục điểm trên tuyến đường này đã bị chia cắt do sạt núi, lở đường, các phương tiện cơ giới không thể lưu thông. Với sự huy động tối đa các máy múc, máy ủi, những vị trí ách tắc này dần được vá lại, nối liền.

Tuy nhiên, cũng trên tuyến đường này xuất hiện nhiều tảng đá lớn từ trên cao rơi xuống, án ngữ, trong đó tại vị trí Km 25+500 xuất hiện một tảng đá có thể tích 20m3. Đại tá Lê Bá Dũng, Trưởng phòng Công binh, Quân khu 4 cho biết, đây là một tảng đá lớn không thể dùng sức của máy móc để di chuyển được do vậy phương án là phải cho nổ mìn.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, lực lượng công binh đã chọn kỹ thuật nổ om, vi sai, vừa phá được đá, vừa không ảnh hưởng đến nền đường yếu và không gây chấn động khu vực đang có nguy cơ sạt lở xung quanh.

 

Khi đường 71 được khơi thông, các máy múc, máy ủi lần lượt di chuyển hướng về Thủy điện Rào Trăng 3. Công tác tìm kiếm các nạn nhân trong những ngày tới sẽ có nhiều thuận lợi khi những phương tiện cơ giới tiếp cận hiện trường để đẩy nhanh quá trình tìm kiếm.
Thiếu tướng Hà Thọ Bình cho biết, hiện nay cơn bão số 8 đang hướng vào đất liền khu vực miền Trung do vậy các lực lượng tìm kiếm đã lên phương án di chuyển tới những vị trí an toàn khi có mưa lớn. Khi cơn bão đi qua, thời tiết thuận lợi, các lực lượng lại tiếp tục tranh thủ thời gian, với tinh thần trách nhiệm cao nhất để khẩn trương tìm kiếm những công nhân bị vùi lấp.
Liên quan đến chế độ chính sách cho những công nhân bị tử nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thủy điện Rào Trăng 3 Lê Văn Hoa cho biết, phía Công ty sẽ lo chi phí đưa thi thể các nạn nhân về quê và hỗ trợ mỗi gia đình 100 triệu. Những nạn nhân có cha mẹ già yếu hoặc con nhỏ phía Công ty sẽ chu cấp 1,5 triệu đồng/tháng để nuôi các cháu ăn học đến năm 18 tuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục