Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Phân tích hộp đen ở châu Âu

17:44' - 13/03/2019
BNEWS Hàng hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết hai hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn tại Ethiopia ngày 10/3 vừa qua có thể được gửi tới "một nước châu Âu gần hơn" để phân tích
Hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines ở cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 50km về phía đông, ngày 10/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 13/3, Giám đốc điều hàng hãng hàng không Ethiopian Airlines, Tewolde GebreMariam cho biết hai hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn tại Ethiopia ngày 10/3 vừa qua có thể được gửi tới "một nước châu Âu gần hơn" để phân tích, chứ không phải ở Mỹ.

Người đứng đầu hãng Ethiopian Airlines đưa ra thông báo trên với hãng CNN khi được hỏi liệu cả hai hộp đen, gồm hộp đen ghi âm trong buồng lái và hộp đen ghi dữ liệu bay, của máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn có được đưa về Mỹ phân tích hay không.

Theo ông GebreMariam, vấn đề này chưa được quyết định, song có thể các hộp đen được gửi tới một nước châu Âu gần Ethiopia hơn để phân tích vì khoảng cách gần hơn và thời gian di chuyển nhanh hơn.

Trước đó, ngày 10/3, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya, đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong vòng 5 tháng qua liên quan đến dòng máy bay này.

Trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Mặc dù 1 trong 2 chiếc hộp đen đã được tìm thấy, song nguyên nhân tai nạn vẫn chưa thể xác định.

Hai vụ tai nạn liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay dòng máy bay này trên toàn cầu.

Các cơ quan quản lý hàng không và các hãng hàng không của nhiều nước trên thế giới như Đức, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Mông Cổ, Anh... tuyên bố ngừng khai thác hoặc đóng cửa không phận đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục