Vụ tầm ngầm Argentina mất tích: Công tác tìm kiếm chưa có manh mối mới

10:33' - 03/12/2017
BNEWS Ngày 2/12, theo người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi, một vật thể được đầu dò cảm ứng phát hiện ở độ sâu 477 m dưới biển Nam Đại Tây Dương không phải là tàu ngầm ARA San Juan mất tích.
Trong ảnh (tư liệu): Tàu ngầm ARA San Juan, ngày 23/11/2010. THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn lời ông Balbi cho biết tàu ngầm mini của Nga Panther Plus đã kiểm tra vật thể dài 62 m, được phát hiện ở độ sâu 477 m sáng cùng ngày, xác định đó không phải là tàu ngầm ARA San Juan, mất tích từ ngày 15/11 cùng 44 thủy thủ, mà là một tàu thuyền bị đắm.

Theo ông Balbi, trong những ngày qua, các thiết bị cảm ứng đã phát hiện ra 6 vật thể nghi vấn ở khu vực tìm kiếm. Một tàu của Trung Quốc và một tàu đánh cá bị chìm đã được phát hiện trong quá trình tìm kiếm này.

Tàu ngầm mini của Nga sẽ tiếp tục kiểm tra 3 vật thể còn lại, đều nằm ở độ sâu từ 700 tới 900 m dưới mực nước biển. Dự kiến, công việc này sẽ tiếp tục trong ngày 3/12 với điều kiện biển không động.

Người phát ngôn Hải quân Argentina nhấn mạnh đây là ngày đầu tiên tàu ngầm Panther Plus hoạt động ở khu vực tìm kiếm. Tàu này có khả năng quan sát ở độ sâu tới 1.000 m.

Trước đó, tàu ngầm mini của Mỹ cũng đã có mặt tại vùng ARA San Juan mất tích, tuy nhiên thiết bị này chỉ có thể quan sát ở độ sâu tối đa 300 m. 100% khu vực tìm kiếm đã được rà soát nhưng vẫn chưa phát hiện bất kỳ dấu vết nào của tàu ngầm mất tích. Các nhà chức trách Argentina thông báo đã bắt đầu ra soát khu vực này lần thứ hai.

Ngày 30/11, Chính phủ Argentina đã thông báo ngừng hoạt động cứu hộ 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan, tuy nhiên sẽ tiếp tục chiến dịch tìm kiếm con tàu được coi là đã nổ này. Tuy nhiên, ngày 1/12, gia đình và người thân của các thủy thủ yêu cầu Chính phủ Argentina rút lại quyết định trên và tiếp tục chiến dịch cứu hộ.

Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu từ năm 1985 và đã được nâng cấp vài năm trước. Con tàu này rời cảng Ushuaia, cực Nam Argentina, ngày 13/11 để thực hiện hành trình về căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách thủ đô Buenos Aires 400km về phía Nam.

Hai ngày sau đó, ARA San Juan đã thông báo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình. Ít giờ sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432 km./.

>>> Tin nhắn cuối cùng từ tàu ngầm Argentina thông báo sự cố chập điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục