Vụ tấn công khủng bố tại Pháp: Cả thế giới đoàn kết với nước Pháp

17:58' - 15/07/2016
BNEWS Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đều lên án hành động tấn công khủng bố "hèn hạ" nhằm vào người dân vô tội và khẳng định đoàn kết với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.
Xe cảnh sát và xe cứu thương có mặt tại hiện trường vụ tấn công khủng bố. Ảnh: EPA

Ngày 15/7, lãnh đạo các nước Arab vùng Vịnh và nhiều nước châu Á, châu Đại Dương đã đồng loạt lên án vụ tấn công kinh hoàng tại thành phố biển Nice của Pháp vào đúng ngày Quốc khánh (14/7), làm ít nhất 84 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Sáu quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã ra tuyên bố chung "kịch liệt lên án hành động khủng bố" tại Nice, đồng thời bày tỏ đoàn kết với nước Pháp sau "vụ tấn công hèn hạ" này.

Saudi Arabia - nước nắm vai trò quan trọng nhất trong khu vực, ra tuyên bố riêng lên án hành động "khủng bố dã man" này và khẳng định sẽ hợp tác với nước Pháp chống lại các hành động khủng bố dưới mọi hình thức.

Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan kêu gọi mọi người dân phối hợp chống khủng bố. Saudi Arabia, UAE và Pháp đều là thành viên của liên minh do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi bày tỏ chia buồn với nước Pháp và gia đình các nạn nhân. Ông al-Sisi cho rằng khủng bố không chỉ giới hạn ở một biên giới quốc gia hay tôn giáo nào, đồng thời khẳng định Ai Cập sẽ phối hợp với các nỗ lực quốc tế nhằm chống khủng bố.

Theo ông al-Sisi, cộng đồng quốc tế cần nỗ lực trong khuôn khổ một chiến lược toàn diện chống khủng bố.

Giáo sĩ Hồi giáo cấp cao của Ai Cập Shawki Allam lên án những kẻ tấn công là "những phần tử cực đoan theo chân của quỷ dữ", đồng thời nhấn mạnh "đạo Hồi không bao giờ kêu gọi đổ máu".

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Francois Hollande bày tỏ chia buồn sau thảm kịch ở Nice.

Ông Tập Cận Bình cho biết khủng bố là mối đe dọa chung đối với mọi quốc gia, đồng thời khẳng định Trung Quốc kịch liệt phản đối các hành động khủng bố dưới mọi hình thức.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết sẵn sàng phối hợp với Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố, đảm bảo hòa bình và an ninh cho hai nước nói riêng cũng như thế giới nói chung.

Chính phủ Australia cũng lên án vụ tấn công trong ngày Quốc khánh Pháp và cho biết nước này luôn "sát cánh" với Pháp sau thảm kịch này.

Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết Pháp là đối tác quan trọng của Australia trong cuộc chiến chống khủng bố và một lần nữa khẳng định quyết tâm đồng hành cùng Pháp chống lại mối đe dọa này.

Tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi kịch liệt lên án vụ tấn công kinh hoàng ở Nice, bày tỏ chia sẻ nỗi đau của các gia đình có người bị hại và hy vọng những người bị thương sẽ chóng bình phục.

Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani đã lên án với những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ tấn công ở Nice.

Trong tuyên bố của mình, ông Ghani nhấn mạnh rằng khủng bố là mối đe dọa chung trong khu vực và thế giới, đồng thời kêu gọi cùng nỗ lực đấu tranh chống lại mối đe dọa này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công và bày tỏ chia buồn với chính phủ và nhân dân Pháp.

Bộ Ngoại giao Singapore cho biết "rất bàng hoàng" khi nước Pháp phải chứng kiến một vụ tấn công khủng bố nữa sau vụ 13/11/2015. Singapore kịch liệt lên án vụ tấn công ở Nice và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục