Vụ tấn công khủng bố tại Pháp: Điểm lại các vụ khủng bố ở Pháp trong năm 2015

21:25' - 14/11/2015
BNEWS Tính đến thời điểm hiện nay đã có ít nhất 128 người thiệt mạng, hơn 180 người bị thương, trong đó có 80 người bị thương nặng.
Cảnh sát Bỉ kiểm tra các phương tiện giao thông ra vào Pháp tại thành phố biên giới Bettignies, ngày 14/11. THX/ TTXVN

Đêm 13/11 (giờ địa phương, rạng sáng 14/11 giờ Việt Nam), hàng loạt các vụ tấn công kinh hoàng đã cùng lúc xảy ra tại 7 địa điểm tại thủ đô Paris, Pháp.

Các vụ tấn công bao gồm nổ súng và bắt giữ con tin tại Nhà hát Bataclan, hai vụ nổ gần sân vận động quốc gia Stade de France, nơi đang diễn ra trận giao hữu bóng đá giữa đội tuyển Pháp với đội tuyển Đức, 5 vụ nổ gần nhà hát Bataclan, và một vụ tấn công nhằm vào trung tâm mua sắm Les Halles.

Nguồn tin cảnh sát cho biết, tính đến thời điểm hiện nay đã có ít nhất 128 người thiệt mạng, hơn 180 người bị thương, trong đó có 80 người bị thương nặng.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào nước Pháp kể từ cuộc Chiến tranh thế giới II. Tuy nhiên, trong năm 2015, nước Pháp cũng nhiều lần là mục tiêu tấn công của khủng bố.

Binh sĩ Pháp tăng cường tuần tra trên đường phố Paris ngày 14/11. THX/ TTXVN

Dưới đây là một số vụ nổi bật:

- Ngày 7/1: hai tay súng đã bất ngờ xả súng vào tòa soạn tờ tạp chí châm biếm Charlie Hebdo sau đó đã tẩu thoát khỏi hiện trường. Vụ xả súng đã khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát, 4 họa sĩ vẽ biếm họa cùng Tổng biên tập của tờ báo này. Tại tòa soạn Charlie Hebdo đã từng xảy ra vụ tấn công bằng bom hồi tháng 11/2011 sau khi tạp chí này cho đăng hình nhà tiên tri Hồi giáo Mohammad lên trang bìa.

- Ngày 8/1, một cảnh sát và một người khác đã bị thương nặng trong vụ nổ súng gần Porte de Chantillon ở phía Nam thủ đô Paris của Pháp, Vụ này do 2 đối tượng, gồm một nam và một nữ, gây ra. Hai kẻ này sau đó đã tiến hành vụ bắt cóc con tin tại cửa hàng tạp hóa ở Porte de Vincennes, phía Đông Paris, làm 4 người thiệt mạng.

- Ngày 26/6: Vụ tấn công một nhà máy khí đốt ở thị trấn Saint-Quentin-Fallavier, Đông Nam Pháp làm một người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Tại hiện trường còn phát hiện thủ cấp của một người với dài băng viết bằng tiếng Arab. Điều đáng chú ý là vụ tấn công khủng bố tàn bạo này ở Pháp xảy ra gần như đồng thời với vụ các tay súng sát hại 38 người tại một khu nghỉ dưỡng du lịch nổi tiếng ở Tunisia, nơi có nhiều du khách châu Âu lưu trú, và vụ đánh bom tự sát ở Kuwait làm 25 người chết.

- Ngày 21/8: Một vụ nổ súng đã xảy ra trên chuyến tàu cao tốc đi từ thành phố Amsterdam của Hà Lan tới thủ đô Paris của Pháp khiến ít nhất 3 người bị thương.

Kẻ tấn công đã xả súng tiểu liên vào các hành khách đang đi trên chuyến tàu tuy nhiên tên này ngay lập tức đã bị 2 du khách người Mỹ khống chế trước khi có thể gây thêm thương vong.

Tên này đã bị bắt giữ và áp giải đi ngay sau khi tàu dừng tại nhà ga của thị trấn Arras, miền Bắc nước Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục