Vụ tấn công tại Moskva: Việt Nam lên án tất cả những hành vi khủng bố dưới mọi hình thức

18:15' - 24/03/2024
BNEWS Liên quan đến vụ tấn công tại Moskva, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi khẳng định Việt Nam lên án tất cả những hành vi khủng bố dưới mọi hình thức nhằm vào dân thường.

Tại LB Nga, ngày 24/3 là ngày quốc tang để tưởng niệm hơn 130 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tối 22/3 tại nhà hát Crocus City Hall. Người dân Nga và thế giới chưa hết bàng hoàng về mức độ tàn ác của những kẻ khủng bố.

 

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Moskva, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi cho biết toàn thể nhân viên, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam thực sự bàng hoàng trước vụ khủng bố dã man này. Đại sứ khẳng định Việt Nam lên án tất cả những hành vi khủng bố dưới mọi hình thức nhằm vào dân thường, trong đó có vụ khủng bố gây mất mát rất lớn của người dân Nga này.

Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ tin tưởng Chính phủ và nhân dân Nga sẽ tiếp tục đoàn kết và sớm vượt qua thời khắc khó khăn hiện nay.

Trước đó, được tin vụ tấn công khủng bố, ngày 23/3, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Trên toàn nước Nga đã treo cờ rủ, các sự kiện vui chơi giải trí bị hủy bỏ. Và ở khắp mọi nơi của thủ đô Moskva có thể thấy biểu tượng cây nến cháy cùng dòng chữ “Chúng tôi đau buồn 22.03.2024". Ngay từ sáng sớm, tại khu vực Crocus City, cạnh nơi xảy ra thảm họa khủng bố thương tâm vừa qua, hàng đoàn người không dứt, không chỉ ở Moskva mà từ nhiều địa phương khác đã đến đây để đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân. 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại nơi tưởng niệm các nạn nhân ở Crocus City, bà Valentina Nikolaievna, cựu giáo viên đến từ Feodosia, nói trong xúc động: “Tôi cảm thấy rất nặng nề và thật khó có thể thốt lên lời. Tôi không thể làm gì được ngoài việc đến đây để tưởng niệm họ”.

Trong khi đó, anh Dmitry, người dân thành phố Vidnoe, tỉnh Moskva, nghẹn ngào: “Người dân Nga rất có tinh thần xây dựng. Chúng tôi không thể hiểu được tại sao những kẻ khủng bố có thể sát hại nhiều người như vậy, trong đó có cả trẻ em. Chúng đáng bị tử hình vì đã phạm những tội ác không thể dung thứ này."

Rất nhiều người đến địa điểm tưởng niệm ở Crocus City đã không thể cầm được nước mắt. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc quỹ phát triển hợp tác Nga - Việt “Truyền thống và Hữu nghị” chia sẻ: “Khi biết tin tôi hết sức bàng hoàng và đau đớn. Đến nay cảm giác đó vẫn nặng trĩu trong lòng. Đến đây, hòa mình vào hàng dài người tới đây để tưởng nhớ các nạn nhân, bất chấp tiết trời giá lạnh, trong lòng tôi dường như ấm áp hơn, nhưng sự bàng hoàng, đau đớn thì vẫn còn đó.…”

Chỉ tính riêng ngày 23/4, đã có hơn 4.000 người dân thủ đô Moskva đến các trung tâm hiến máu để giúp đỡ các nạn nhân. Nhiều người Việt tại Moskva cũng nằm trong số này.

Theo số liệu mới nhất của Ủy ban Điều tra LB Nga, 133 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại khu tổ hợp hòa nhạc ở Krasnogorsk thuộc tỉnh Moskva. Ngoài ra, còn 154 người khác cũng bị thương. Nhiều người trong số này đang trong tình trạng nguy kịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục