Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Công ty chủ quản cam kết giải quyết theo luật quốc tế
Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một nhân viên cấp cao của công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd. , chuyên dịch vụ cho thuê tàu biển, cho biết phía công ty sẽ xác minh nguyên nhân dẫn tới sự cố.
Tuy nhiên, nhân viên này từ chối trả lời khi được hỏi về khoản bồi thường có thể phải trả trong sự cố.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Shoei Kisen Kaisha Ltd., do hãng Evergreen Marine Corp. (Đài Loan, Trung Quốc) vận hành. Khi xảy ra sự cố, tàu treo cờ của Panama.
Ngay sau khi có thông tin bước đầu giải cứu thành công tàu Ever Given, tạo luồng di chuyển trên mặt kênh đào Suez, công ty Shoei Kisen đã ra thông cáo báo chí bày tỏ cảm ơn giới chức Ai Cập và các lực lượng tham gia cứu hộ.
Thông cáo nêu rõ một khi công tác giải cứu thành công và tàu được lai dắt về khu vực chờ ở hồ Bitter, công ty sẽ nhanh chóng phối hợp cùng các bên còn lại để đánh giá tình trạng tàu và sớm đưa tàu hoạt động trở lại.
Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, các đánh giá sơ bộ cho thấy tàu có thể khởi động và dịch chuyển trong một khoảng giới hạn, không có container hàng nào trên tàu bị hư hại nhưng cần tiến hành đánh giá lần 2 để xác định chính xác hơn.
Tham gia giải cứu tàu là các nhân viên cứu hộ của SCA và một đội giải cứu từ Smit Salvade (Hà Lan). Peter Berdowski,, CEO Smit Salvage, chia sẻ đây là một nhiệm vụ cấp bách và áp lực chưa từng có.
Theo công ty Hà Lan, đội cứu hộ đã đào khoảng 30.000m3 cát để giúp tàu thoát cạn và 11 tàu kéo thông thường, 2 tàu kéo chuyên dụng đã được huy động để giải cứu tàu Ever Given.
Tàu Ever Given có chiều dài khoảng 400m, nặng 220.000 tấn đã mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3 khi đang thực hiện hành trình từ Trung Quốc về Rotterdam (Hà Lan).
Vụ mắc cạn khiến tuyến lưu thông đường biển kết nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ rơi vào trạng thái tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông hàng hóa Á-Âu.
Hơn 400 tàu và thuyền đã buộc phải tạm dừng tại khu vực kênh đào và neo đậu tại các khu vực chờ lâu hơn lịch trình dự kiến trong thời gian chờ đợi thông tuyến.
Trong khi đó, không ít tàu cũng phải điều hướng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), chấp nhận lịch trình kéo dài thêm ít nhất 7 ngày và tổn hao nhiên liệu hơn thông thường.
Ngày 29/3, các nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu khi giúp tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước, dần xoay về hướng di chuyển thông thường, mở đường nối lại lưu thông trên kênh.
Giám đốc SCA Osama Rabie cho biết dù hoạt động lưu thông qua kênh đào đã được nối lại nhưng cần ít nhất 3 đến 4 ngày để giải thoát hơn 400 tàu đang chờ và khôi phục trạng thái hoạt động bình thường trên kênh đào này.
Các nguồn tin trong ngành ước tính các chủ tàu và đơn vị thuê tàu có thể tổn hại thêm ít nhất 24 triệu USD chi phí trì hoãn lịch trình trong những ngày qua và nhiều khả năng họ không được bồi thường vì hầu hết các chính sách bảo hiểm không bao gồm điều khoản về hoãn lịch trình. Trong khi đó, các chủ hàng cũng có thể chịu những thiệt hại không được nhận bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ý kiến
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez
09:04' - 30/03/2021
Các tàu bị thiệt hại từ sự cố ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Pháp cam kết viện trợ 1 tỷ euro cho nông dân "lao đao" vì băng giá
12:30'
Thủ tướng Pháp Jean Castex đã cam kết viện trợ hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,2 tỷ USD) cho nông dân và các nhà sản xuất rượu đang lao đao vì đợt băng giá tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp bảo hiểm Nhật Bản cung cấp gói bảo hiểm làm việc từ xa “workation”
12:16'
“Workation” - được ghép từ work (làm việc) và vacation (kỳ nghỉ) - nói về xu hướng du lịch kết hợp với làm việc từ xa của giới văn phòng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát.
-
Kinh tế Thế giới
EU sắp công bố điều kiện phân loại đầu tư “xanh” ở châu Âu
06:30'
“Phân loại tài chính bền vững” của EU là một danh sách dài các hoạt động kinh tế và các quy định mà các ngành phải đáp ứng để được dán nhãn là đầu tư bền vững vào EU từ năm 2022.
-
Kinh tế Thế giới
Đồng euro đối mặt với một tương lai bất ổn?
05:30'
Theo phân tích của Financial Times, đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong tỷ lệ mà các ngân hàng trong Eurozone nắm giữ chứng khoán, tài sản đảm bảo và các khoản vay do chính phủ các nước này phát hành.
-
Kinh tế Thế giới
Du khách đến Hong Kong (Trung Quốc) giảm trong 14 tháng liên tiếp
19:10' - 17/04/2021
Cơ quan Phát triển Du lịch Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo số lượng du khách đến Hong Kong trong quý I/2021 là 16.538 người, giảm 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực 5G và chất bán dẫn
16:28' - 17/04/2021
Trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thế hệ mới như mạng 5G, trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Thế giới
Vốn ODA năm 2020 của Hàn Quốc giảm 8,7% do đại dịch COVID-19
15:57' - 17/04/2021
Theo báo cáo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Hàn Quốc dành cho nước ngoài đã giảm 8,7% xuống 2,25 tỷ USD vào năm 2020 do ảnh hưởng dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
EU dự kiến phê duyệt kế hoạch phục hồi của các nước thành viên vào mùa Hè
15:44' - 17/04/2021
Ủy ban châu Âu (EC) dự định phê duyệt kế hoạch hồi phục kinh tế của các thành viên Liên minh châu Âu (EU) vào mùa Hè, sau đó bắt đầu giải ngân cho các nước từ Cơ chế hỗ trợ hồi phục và ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
Maroc tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ 13 quốc gia
15:13' - 17/04/2021
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 16/4, Văn phòng các sân bay Maroc (ONDA) cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay chở khách đến và đi từ 13 quốc gia khác cho đến khi có thông báo mới.