Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Công ty chủ quản cam kết giải quyết theo luật quốc tế
Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một nhân viên cấp cao của công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd. , chuyên dịch vụ cho thuê tàu biển, cho biết phía công ty sẽ xác minh nguyên nhân dẫn tới sự cố.
Tuy nhiên, nhân viên này từ chối trả lời khi được hỏi về khoản bồi thường có thể phải trả trong sự cố.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Shoei Kisen Kaisha Ltd., do hãng Evergreen Marine Corp. (Đài Loan, Trung Quốc) vận hành. Khi xảy ra sự cố, tàu treo cờ của Panama.
Ngay sau khi có thông tin bước đầu giải cứu thành công tàu Ever Given, tạo luồng di chuyển trên mặt kênh đào Suez, công ty Shoei Kisen đã ra thông cáo báo chí bày tỏ cảm ơn giới chức Ai Cập và các lực lượng tham gia cứu hộ.
Thông cáo nêu rõ một khi công tác giải cứu thành công và tàu được lai dắt về khu vực chờ ở hồ Bitter, công ty sẽ nhanh chóng phối hợp cùng các bên còn lại để đánh giá tình trạng tàu và sớm đưa tàu hoạt động trở lại.
Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, các đánh giá sơ bộ cho thấy tàu có thể khởi động và dịch chuyển trong một khoảng giới hạn, không có container hàng nào trên tàu bị hư hại nhưng cần tiến hành đánh giá lần 2 để xác định chính xác hơn.
Tham gia giải cứu tàu là các nhân viên cứu hộ của SCA và một đội giải cứu từ Smit Salvade (Hà Lan). Peter Berdowski,, CEO Smit Salvage, chia sẻ đây là một nhiệm vụ cấp bách và áp lực chưa từng có.
Theo công ty Hà Lan, đội cứu hộ đã đào khoảng 30.000m3 cát để giúp tàu thoát cạn và 11 tàu kéo thông thường, 2 tàu kéo chuyên dụng đã được huy động để giải cứu tàu Ever Given.
Tàu Ever Given có chiều dài khoảng 400m, nặng 220.000 tấn đã mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3 khi đang thực hiện hành trình từ Trung Quốc về Rotterdam (Hà Lan).
Vụ mắc cạn khiến tuyến lưu thông đường biển kết nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ rơi vào trạng thái tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông hàng hóa Á-Âu.
Hơn 400 tàu và thuyền đã buộc phải tạm dừng tại khu vực kênh đào và neo đậu tại các khu vực chờ lâu hơn lịch trình dự kiến trong thời gian chờ đợi thông tuyến.
Trong khi đó, không ít tàu cũng phải điều hướng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), chấp nhận lịch trình kéo dài thêm ít nhất 7 ngày và tổn hao nhiên liệu hơn thông thường.
Ngày 29/3, các nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu khi giúp tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước, dần xoay về hướng di chuyển thông thường, mở đường nối lại lưu thông trên kênh.
Giám đốc SCA Osama Rabie cho biết dù hoạt động lưu thông qua kênh đào đã được nối lại nhưng cần ít nhất 3 đến 4 ngày để giải thoát hơn 400 tàu đang chờ và khôi phục trạng thái hoạt động bình thường trên kênh đào này.
Các nguồn tin trong ngành ước tính các chủ tàu và đơn vị thuê tàu có thể tổn hại thêm ít nhất 24 triệu USD chi phí trì hoãn lịch trình trong những ngày qua và nhiều khả năng họ không được bồi thường vì hầu hết các chính sách bảo hiểm không bao gồm điều khoản về hoãn lịch trình. Trong khi đó, các chủ hàng cũng có thể chịu những thiệt hại không được nhận bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez
09:04' - 30/03/2021
Các tàu bị thiệt hại từ sự cố ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ và Trung Quốc nối lại đường bay trực tiếp sau 5 năm gián đoạn
15:44'
Các chuyến bay thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ chính thức được nối lại từ ngày 26/10, sau 5 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19 và căng thẳng biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ tin tưởng đạt được “thỏa thuận toàn diện” với Trung Quốc
14:29'
Ngày 25/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng khả năng đạt được "thỏa thuận toàn diện" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ bất ngờ áp thêm thuế với Canada
09:41'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/10 cho biết ông sẽ tăng thuế quan đối với Canada thêm 10%.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:11'
Tuần qua, thế giới chứng kiến hàng loạt diễn biến kinh tế quan trọng từ khu vực ASEAN, APEC đến châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, phản ánh bức tranh toàn cầu nhiều biến động với những cơ hội và thách thức.
-
Kinh tế Thế giới
Công ước Hà Nội: Công cụ mạnh mẽ củng cố khả năng phòng thủ trước tội phạm mạng
21:19' - 25/10/2025
Công ước về tội phạm mạng của LHQ là một công cụ mạnh mẽ, có tính ràng buộc pháp lý để củng cố khả năng phòng thủ chung của chúng ta trước tội phạm mạng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đánh giá tích cực về ngày đàm phán đầu tiên với Trung Quốc
19:41' - 25/10/2025
Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nhận định: “Cuộc đàm phán rất mang tính xây dựng và chúng tôi hy vọng chúng sẽ được tiếp tục vào buổi sáng mai".
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ khởi động điều tra thương mại mới đối với Trung Quốc
15:00' - 25/10/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động quy trình điều tra thương mại mới, mở đường cho việc áp đặt thêm các mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Canada tìm cách hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Mỹ
14:30' - 25/10/2025
Chính phủ và các lãnh đạo địa phương Canada ngày 24/10 đã lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt “mọi cuộc đàm phán thương mại” với nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Tình trạng đóng cửa chính phủ tiếp tục kéo dài
14:07' - 25/10/2025
Đợt đóng cửa chính phủ liên bang lâu thứ hai trong lịch sử nước Mỹ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết cuối tuần này.

Tàu thuyền chờ đi qua Kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu hàng Ever Given mắc cạn tại đây, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN