Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Công ty chủ quản cam kết giải quyết theo luật quốc tế
Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một nhân viên cấp cao của công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd. , chuyên dịch vụ cho thuê tàu biển, cho biết phía công ty sẽ xác minh nguyên nhân dẫn tới sự cố.
Tuy nhiên, nhân viên này từ chối trả lời khi được hỏi về khoản bồi thường có thể phải trả trong sự cố.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Shoei Kisen Kaisha Ltd., do hãng Evergreen Marine Corp. (Đài Loan, Trung Quốc) vận hành. Khi xảy ra sự cố, tàu treo cờ của Panama.
Ngay sau khi có thông tin bước đầu giải cứu thành công tàu Ever Given, tạo luồng di chuyển trên mặt kênh đào Suez, công ty Shoei Kisen đã ra thông cáo báo chí bày tỏ cảm ơn giới chức Ai Cập và các lực lượng tham gia cứu hộ.
Thông cáo nêu rõ một khi công tác giải cứu thành công và tàu được lai dắt về khu vực chờ ở hồ Bitter, công ty sẽ nhanh chóng phối hợp cùng các bên còn lại để đánh giá tình trạng tàu và sớm đưa tàu hoạt động trở lại.
Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, các đánh giá sơ bộ cho thấy tàu có thể khởi động và dịch chuyển trong một khoảng giới hạn, không có container hàng nào trên tàu bị hư hại nhưng cần tiến hành đánh giá lần 2 để xác định chính xác hơn.
Tham gia giải cứu tàu là các nhân viên cứu hộ của SCA và một đội giải cứu từ Smit Salvade (Hà Lan). Peter Berdowski,, CEO Smit Salvage, chia sẻ đây là một nhiệm vụ cấp bách và áp lực chưa từng có.
Theo công ty Hà Lan, đội cứu hộ đã đào khoảng 30.000m3 cát để giúp tàu thoát cạn và 11 tàu kéo thông thường, 2 tàu kéo chuyên dụng đã được huy động để giải cứu tàu Ever Given.
Tàu Ever Given có chiều dài khoảng 400m, nặng 220.000 tấn đã mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3 khi đang thực hiện hành trình từ Trung Quốc về Rotterdam (Hà Lan).
Vụ mắc cạn khiến tuyến lưu thông đường biển kết nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ rơi vào trạng thái tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông hàng hóa Á-Âu.
Hơn 400 tàu và thuyền đã buộc phải tạm dừng tại khu vực kênh đào và neo đậu tại các khu vực chờ lâu hơn lịch trình dự kiến trong thời gian chờ đợi thông tuyến.
Trong khi đó, không ít tàu cũng phải điều hướng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), chấp nhận lịch trình kéo dài thêm ít nhất 7 ngày và tổn hao nhiên liệu hơn thông thường.
Ngày 29/3, các nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu khi giúp tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước, dần xoay về hướng di chuyển thông thường, mở đường nối lại lưu thông trên kênh.
Giám đốc SCA Osama Rabie cho biết dù hoạt động lưu thông qua kênh đào đã được nối lại nhưng cần ít nhất 3 đến 4 ngày để giải thoát hơn 400 tàu đang chờ và khôi phục trạng thái hoạt động bình thường trên kênh đào này.
Các nguồn tin trong ngành ước tính các chủ tàu và đơn vị thuê tàu có thể tổn hại thêm ít nhất 24 triệu USD chi phí trì hoãn lịch trình trong những ngày qua và nhiều khả năng họ không được bồi thường vì hầu hết các chính sách bảo hiểm không bao gồm điều khoản về hoãn lịch trình. Trong khi đó, các chủ hàng cũng có thể chịu những thiệt hại không được nhận bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez
09:04' - 30/03/2021
Các tàu bị thiệt hại từ sự cố ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
OECD hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do rào cản thương mại và bất ổn
18:47' - 17/03/2025
Ngày 17/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ
13:20' - 17/03/2025
Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc tăng tốc trong hai tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tiết lộ mới về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga
12:07' - 17/03/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 18/3 trong nỗ lực thúc đẩy chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đang "hãm phanh" để tránh nguy cơ khủng hoảng tài chính
10:44' - 17/03/2025
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tập trung vào việc ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra do chi tiêu công khổng lồ trong vài năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
VOA và RFA dừng hoạt động do Chính phủ Mỹ cắt giảm ngân sách
08:39' - 17/03/2025
Hàng trăm nhân viên các đài phát thanh quốc tế Voice of America (VOA) và Đài châu Á tự do (RFA) tại Mỹ đã nhận được thư yêu cầu nghỉ việc.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán cân bằng của Fed giữa những bất ổn chính sách của Tổng thống Donald Trump
08:16' - 17/03/2025
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ đưa ra quyết định quan trọng về chính sách tiền tệ tại cuộc họp 18-19/3, với khả năng cao là giữ nguyên mức lãi suất hiện tại.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc ban hành Kế hoạch hành động đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng
07:37' - 17/03/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, mới đây, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành “Kế hoạch hành động đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng”.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Mỹ-Trung thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản xem xét lại chuỗi cung ứng
22:03' - 16/03/2025
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tái diễn, có 27% các công ty Nhật Bản đang cân nhắc hạn chế sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ và Nga thảo luận các bước tiếp theo cho vấn đề Ukraine
14:30' - 16/03/2025
Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15/3 đã có cuộc điện đàm để thảo luận về giai đoạn tiếp theo trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine.