Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Công ty chủ quản cam kết giải quyết theo luật quốc tế
Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một nhân viên cấp cao của công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd. , chuyên dịch vụ cho thuê tàu biển, cho biết phía công ty sẽ xác minh nguyên nhân dẫn tới sự cố.
Tuy nhiên, nhân viên này từ chối trả lời khi được hỏi về khoản bồi thường có thể phải trả trong sự cố.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Shoei Kisen Kaisha Ltd., do hãng Evergreen Marine Corp. (Đài Loan, Trung Quốc) vận hành. Khi xảy ra sự cố, tàu treo cờ của Panama.
Ngay sau khi có thông tin bước đầu giải cứu thành công tàu Ever Given, tạo luồng di chuyển trên mặt kênh đào Suez, công ty Shoei Kisen đã ra thông cáo báo chí bày tỏ cảm ơn giới chức Ai Cập và các lực lượng tham gia cứu hộ.
Thông cáo nêu rõ một khi công tác giải cứu thành công và tàu được lai dắt về khu vực chờ ở hồ Bitter, công ty sẽ nhanh chóng phối hợp cùng các bên còn lại để đánh giá tình trạng tàu và sớm đưa tàu hoạt động trở lại.
Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, các đánh giá sơ bộ cho thấy tàu có thể khởi động và dịch chuyển trong một khoảng giới hạn, không có container hàng nào trên tàu bị hư hại nhưng cần tiến hành đánh giá lần 2 để xác định chính xác hơn.
Tham gia giải cứu tàu là các nhân viên cứu hộ của SCA và một đội giải cứu từ Smit Salvade (Hà Lan). Peter Berdowski,, CEO Smit Salvage, chia sẻ đây là một nhiệm vụ cấp bách và áp lực chưa từng có.
Theo công ty Hà Lan, đội cứu hộ đã đào khoảng 30.000m3 cát để giúp tàu thoát cạn và 11 tàu kéo thông thường, 2 tàu kéo chuyên dụng đã được huy động để giải cứu tàu Ever Given.
Tàu Ever Given có chiều dài khoảng 400m, nặng 220.000 tấn đã mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3 khi đang thực hiện hành trình từ Trung Quốc về Rotterdam (Hà Lan).
Vụ mắc cạn khiến tuyến lưu thông đường biển kết nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ rơi vào trạng thái tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông hàng hóa Á-Âu.
Hơn 400 tàu và thuyền đã buộc phải tạm dừng tại khu vực kênh đào và neo đậu tại các khu vực chờ lâu hơn lịch trình dự kiến trong thời gian chờ đợi thông tuyến.
Trong khi đó, không ít tàu cũng phải điều hướng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), chấp nhận lịch trình kéo dài thêm ít nhất 7 ngày và tổn hao nhiên liệu hơn thông thường.
Ngày 29/3, các nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu khi giúp tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước, dần xoay về hướng di chuyển thông thường, mở đường nối lại lưu thông trên kênh.
Giám đốc SCA Osama Rabie cho biết dù hoạt động lưu thông qua kênh đào đã được nối lại nhưng cần ít nhất 3 đến 4 ngày để giải thoát hơn 400 tàu đang chờ và khôi phục trạng thái hoạt động bình thường trên kênh đào này.
Các nguồn tin trong ngành ước tính các chủ tàu và đơn vị thuê tàu có thể tổn hại thêm ít nhất 24 triệu USD chi phí trì hoãn lịch trình trong những ngày qua và nhiều khả năng họ không được bồi thường vì hầu hết các chính sách bảo hiểm không bao gồm điều khoản về hoãn lịch trình. Trong khi đó, các chủ hàng cũng có thể chịu những thiệt hại không được nhận bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez
09:04' - 30/03/2021
Các tàu bị thiệt hại từ sự cố ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc họp với các công ty tư nhân nhằm ứng phó với thuế quan của Mỹ
19:08' - 08/04/2025
Động thái này diễn ra khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả đến cùng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung 50% lên hàng hóa từ Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc chi bổ sung 6,8 tỷ USD ứng phó thuế quan của Mỹ
16:38' - 08/04/2025
Ngày 8/4, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Sang Mok tuyên bố chính phủ nước này sẽ công bố chi tiết về ngân sách bổ sung được đề xuất trị giá 10.000 tỷ won (6,8 tỷ USD) vào tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Quan chức Fed cảnh báo nguy cơ lạm phát “nóng” trở lại
15:35' - 08/04/2025
Chủ tịch Fed chi nhánh bang Chicago, ông Austan Goolsbee cho biết giới doanh nghiệp đang ngày càng lo ngại các mức thuế mới có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến áp lực lạm phát quay trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Nhật Bản và Malaysia cử quan chức tới Washington để đàm phán
15:23' - 08/04/2025
Liên quan đến thuế quan mới của Mỹ, Chính phủ Nhật Bản và Malaysia sẽ cử các quan chức tới Washington để bắt đầu đàm phán về mức thuế mới mà Tổng thống Donald Trump vừa công bố.
-
Kinh tế Thế giới
Vận tải biển Trung Quốc có thể đối mặt với nguy giảm lợi nhuận nghiêm trọng
14:53' - 08/04/2025
Các công ty vận tải biển Trung Quốc có thể đối mặt với nguy giảm lợi nhuận nghiêm trọng khi các biện pháp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đe dọa gây tổn hại nặng nề cho thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Cuộc chiến thương mại toàn diện và suy thoái kinh tế
14:43' - 08/04/2025
Nhiều chuyên gia kinh tế thế giới cảnh báo việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao hàng hóa nhập khẩu có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại toàn diện đẩy nhiều nền kinh tế vào suy thoái.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của Apple
13:45' - 08/04/2025
Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của Apple, nằm trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của công ty nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ quyết không dừng thuế quan bất chấp thị trường bán tháo
11:32' - 08/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảo lộn kinh tế thế giới vào tuần trước với các biện pháp thuế quan diện rộng.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Châu Phi phản đối mạnh mẽ chính sách thuế mới
11:23' - 08/04/2025
Liên minh châu Phi (AU) đã phản đối mạnh mẽ chính sách thuế mới của Mỹ, cho rằng các mức thuế cao này sẽ làm xói mòn hàng chục năm hợp tác và trao đổi thương mại giữa hai bên.