Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Công ty chủ quản cam kết giải quyết theo luật quốc tế
Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một nhân viên cấp cao của công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd. , chuyên dịch vụ cho thuê tàu biển, cho biết phía công ty sẽ xác minh nguyên nhân dẫn tới sự cố.
Tuy nhiên, nhân viên này từ chối trả lời khi được hỏi về khoản bồi thường có thể phải trả trong sự cố.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Shoei Kisen Kaisha Ltd., do hãng Evergreen Marine Corp. (Đài Loan, Trung Quốc) vận hành. Khi xảy ra sự cố, tàu treo cờ của Panama.
Ngay sau khi có thông tin bước đầu giải cứu thành công tàu Ever Given, tạo luồng di chuyển trên mặt kênh đào Suez, công ty Shoei Kisen đã ra thông cáo báo chí bày tỏ cảm ơn giới chức Ai Cập và các lực lượng tham gia cứu hộ.
Thông cáo nêu rõ một khi công tác giải cứu thành công và tàu được lai dắt về khu vực chờ ở hồ Bitter, công ty sẽ nhanh chóng phối hợp cùng các bên còn lại để đánh giá tình trạng tàu và sớm đưa tàu hoạt động trở lại.
Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, các đánh giá sơ bộ cho thấy tàu có thể khởi động và dịch chuyển trong một khoảng giới hạn, không có container hàng nào trên tàu bị hư hại nhưng cần tiến hành đánh giá lần 2 để xác định chính xác hơn.
Tham gia giải cứu tàu là các nhân viên cứu hộ của SCA và một đội giải cứu từ Smit Salvade (Hà Lan). Peter Berdowski,, CEO Smit Salvage, chia sẻ đây là một nhiệm vụ cấp bách và áp lực chưa từng có.
Theo công ty Hà Lan, đội cứu hộ đã đào khoảng 30.000m3 cát để giúp tàu thoát cạn và 11 tàu kéo thông thường, 2 tàu kéo chuyên dụng đã được huy động để giải cứu tàu Ever Given.
Tàu Ever Given có chiều dài khoảng 400m, nặng 220.000 tấn đã mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3 khi đang thực hiện hành trình từ Trung Quốc về Rotterdam (Hà Lan).
Vụ mắc cạn khiến tuyến lưu thông đường biển kết nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ rơi vào trạng thái tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông hàng hóa Á-Âu.
Hơn 400 tàu và thuyền đã buộc phải tạm dừng tại khu vực kênh đào và neo đậu tại các khu vực chờ lâu hơn lịch trình dự kiến trong thời gian chờ đợi thông tuyến.
Trong khi đó, không ít tàu cũng phải điều hướng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), chấp nhận lịch trình kéo dài thêm ít nhất 7 ngày và tổn hao nhiên liệu hơn thông thường.
Ngày 29/3, các nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu khi giúp tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước, dần xoay về hướng di chuyển thông thường, mở đường nối lại lưu thông trên kênh.
Giám đốc SCA Osama Rabie cho biết dù hoạt động lưu thông qua kênh đào đã được nối lại nhưng cần ít nhất 3 đến 4 ngày để giải thoát hơn 400 tàu đang chờ và khôi phục trạng thái hoạt động bình thường trên kênh đào này.
Các nguồn tin trong ngành ước tính các chủ tàu và đơn vị thuê tàu có thể tổn hại thêm ít nhất 24 triệu USD chi phí trì hoãn lịch trình trong những ngày qua và nhiều khả năng họ không được bồi thường vì hầu hết các chính sách bảo hiểm không bao gồm điều khoản về hoãn lịch trình. Trong khi đó, các chủ hàng cũng có thể chịu những thiệt hại không được nhận bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez
09:04' - 30/03/2021
Các tàu bị thiệt hại từ sự cố ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 25/12/2025
22:09' - 25/12/2025
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 25/12 với các tin như vai trò của ASEAN, phân hóa tiêu dùng tại Mỹ, giá đồng lập đỉnh lịch sử, triển vọng bán dẫn và khả năng Fed hạ lãi suất năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026
16:41' - 25/12/2025
Chính phủ Nhật Bản đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026 (kết thúc vào tháng 3/2026), đồng thời dự báo đà tăng trưởng sẽ tăng tốc trong năm tiếp theo.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN - động lực mới của tăng trưởng toàn cầu
08:18' - 25/12/2025
Bất chấp biến động địa chính trị, xu hướng bảo hộ gia tăng năm 2025, ASEAN vẫn giữ vững đà tăng trưởng. Thách thức đặt ra cho khu vực là cải cách nội tại để hướng tới phát triển bền vững từ năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc dự kiến chi gần 800 tỷ won phát triển AI
21:31' - 24/12/2025
Riêng trong năm tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi 700 tỷ won để hỗ trợ các dự án chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chế tạo...
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản thúc đẩy sáng kiến 550 tỷ USD để giảm thuế quan của Mỹ
16:38' - 24/12/2025
Nhật Bản và Mỹ thống nhất đẩy nhanh sáng kiến đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ nhằm giảm thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp đặt, với dự án đầu tiên dự kiến sớm được công bố.
-
Kinh tế Thế giới
Algeria chi 123 triệu USD quy hoạch các khu du lịch thu hút nhà đầu tư
16:37' - 24/12/2025
Algeria chi hơn 16 tỷ Dinar (khoảng 123 triệu USD) cho việc quy hoạch các khu du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy những dự án xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện nổi bật định hình Hàn Quốc
15:50' - 24/12/2025
Năm 2025, Hàn Quốc trải qua biến động sâu sắc: phế truất tổng thống, bầu cử sớm, cải cách thể chế, thách thức an ninh và khủng hoảng xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài tăng cao
11:50' - 24/12/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 23/12 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này đã tăng 9,3% trong quý III/2025 nhờ sự phục hồi của các lĩnh vực bảo hiểm và sản xuất.

Tàu thuyền chờ đi qua Kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu hàng Ever Given mắc cạn tại đây, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN