Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez
Truyền thông Ai Cập ngày 29/3 dẫn lời chuyên gia Ashraf Belal thuộc Công ty bảo hiểm chất lượng DNV GL cho biết, các tàu bị thiệt hại từ sự cố tàu chở hàng Ever Given mắc cạn làm đình trệ giao thông ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường (P&I).
Theo chuyên gia Belal, các tàu bị trì hoãn lộ trình do sự cố ở kênh đào Suez không cần tìm kiếm đền bù thiệt hại từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) hay Công ty Evergreen (hãng phụ trách hoạt động của tàu Ever Given). Thay vào đó họ có thể yêu cầu bồi thường từ các câu lạc bộ P&I. P&I có trách nhiệm bảo vệ cho chủ tàu và bên khai thác tàu trước các trách nhiệm dân sự có thể phát sinh đối với bên thứ ba trong quá trình kinh doanh, khai thác tàu biển. Mỗi tàu có hai loại bảo hiểm, gồm bảo hiểm thân tàu và máy móc và bảo hiểm từ các P&I vốn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do các tàu khác gây ra. Bên cạnh đó, các P&I cũng sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chi phí làm nổi lại tàu Ever Given. Chuyên gia Belal cho biết thêm, lộ trình của các tàu đang ùn tắc cũng sẽ được điều chỉnh theo ưu tiên mới, đặc biệt liên quan đến tình trạng gia súc trên những con tàu đang ùn ứ. Trước đó, Bộ Nông nghiệp Ai Cập đã cử các đội ngũ bác sĩ thú y phối hợp với SCA để kiểm tra và cung cấp thức ăn gia súc cần thiết. Cùng ngày, nguồn tin từ tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk nhận định các tàu bị mắc kẹt tại kênh đào Suez có thể mất 6 ngày hoặc hơn để di chuyển qua tuyến đường thủy này sau khi tàu Ever Given được giải cứu. Theo Maersk, lộ trình di chuyển của các tàu bị ùn ứ còn tùy thuộc vào mức độ an toàn và những tình huống khác.Hiện tại, Maersk và các đối tác có 3 tàu bên trong kênh đào Suez và 30 tàu khác đang chờ di chuyển vào kênh. Bên cạnh đó, tập đoàn vận tải biển này đã chuyển hướng 15 tàu theo lộ trình xuống Mũi Hảo vọng ở cực Nam châu Phi./.
- Từ khóa :
- kênh đào Suez
- Suez
- tàu chở hàng Ever Given
- ai cập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tất cả các tàu ùn ứ có thể qua Kênh đào Suez trong khoảng 3 ngày tới
07:27' - 30/03/2021
Ai Cập đang nỗ lực giải quyết ùn tắc sau khi “siêu tàu” Ever Given được giải cứu khỏi mắc cạn. Dự kiến, tất cả các tàu ùn ứ có thể qua Kênh đào Suez trong khoảng 3 ngày tới.
-
Kinh tế Thế giới
Giao thông qua kênh đào Suez đã được nối lại
21:28' - 29/03/2021
Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie tối 29/3 cho biết hoạt động giao thông đi lại qua kênh đào Suez đã được nối lại sau khii tàu mắc kẹt đã tiếp tục được hành trình.
-
DN cần biết
Tàu mắc kẹt ở Suez: Doanh nghiệp ảnh hưởng sớm cung cấp thông tin cho Thương vụ Việt Nam
18:55' - 29/03/2021
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với hãng tàu vận chuyển đường biển để cập nhật thông tin về khả năng vận tải, thời gian cập cảng và bốc dỡ hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Cuba bác bỏ thông tin thiết bị Starlink gây nhiễu mạng di động
08:58'
Không có bằng chứng kỹ thuật hay tuyên bố chính thức nào cho thấy dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX (Mỹ) gây nhiễu mạng di động tại đảo quốc này.
-
Ý kiến và Bình luận
HSBC: Doanh nghiệp Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thuế quan `
14:13' - 24/05/2025
Theo một khảo sát của HSBC Holdings Plc, các doanh nghiệp Mỹ là những đối tượng đang lo ngại nhất về tác động của chính sách thuế quan thay đổi liên tục của Tổng thống Donald Trump.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ có thể dỡ bỏ thuế quan khi USMCA được đàm phán lại
09:45' - 23/05/2025
Theo ông Rob Wildeboer, người đứng đầu công ty sản xuất phụ tùng ô tô Martinrea International Inc, Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan ô tô khi Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được đàm phán lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhiều nước kêu gọi Mỹ cân nhắc việc áp thuế mới đối với chip bán dẫn
08:40' - 23/05/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã tiếp nhận 206 đơn kiến nghị liên quan đến cuộc điều tra đối với chip bán dẫn, thiết bị sản xuất chip bán dẫn.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Cải cách và xanh hóa sẽ giúp Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao
16:53' - 22/05/2025
Theo WB, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thể chế và thúc đẩy mô hình phát triển xanh để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
-
Ý kiến và Bình luận
Các Bộ trưởng thương mại BRICS tái khẳng định cam kết với chủ nghĩa đa phương
08:52' - 22/05/2025
BRICS sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác nội khối về thương mại số, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
Cảnh báo về an toàn lao động khi thi công các công trình thủy điện
13:14' - 21/05/2025
PGS.TS Vũ Thanh Ca, Nguyên Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chia sẻ với phóng viên TTXVN xoay quanh vấn đề xây dựng thủy điện và đảm bảo an toàn trong thi công.
-
Ý kiến và Bình luận
“Bộ tứ trụ cột” để Việt Nam cất cánh: Động lực quan trọng nhất của nền kinh tế
10:59' - 21/05/2025
Trong điều kiện đặc thù của Việt Nam hai khái niệm “kinh tế tư nhân” và “định hướng xã hội chủ nghĩa” không hề đối chọi nhau, không cản trở nhau mà cùng song hành.
-
Ý kiến và Bình luận
Fed cảnh báo áp lực giá
10:09' - 21/05/2025
Ngày 20/5, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tạo ra áp lực tăng giá và kêu gọi thận trọng trước khi điều chỉnh lãi suất.