Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez

09:04' - 30/03/2021
BNEWS Các tàu bị thiệt hại từ sự cố ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường.

Truyền thông Ai Cập ngày 29/3 dẫn lời chuyên gia Ashraf Belal thuộc Công ty bảo hiểm chất lượng DNV GL cho biết, các tàu bị thiệt hại từ sự cố tàu chở hàng Ever Given mắc cạn làm đình trệ giao thông ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường (P&I).

Theo chuyên gia Belal, các tàu bị trì hoãn lộ trình do sự cố ở kênh đào Suez không cần tìm kiếm đền bù thiệt hại từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) hay Công ty Evergreen (hãng phụ trách hoạt động của tàu Ever Given). Thay vào đó họ có thể yêu cầu bồi thường từ các câu lạc bộ P&I.

P&I có trách nhiệm bảo vệ cho chủ tàu và bên khai thác tàu trước các trách nhiệm dân sự có thể phát sinh đối với bên thứ ba trong quá trình kinh doanh, khai thác tàu biển.

Mỗi tàu có hai loại bảo hiểm, gồm bảo hiểm thân tàu và máy móc và bảo hiểm từ các P&I vốn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do các tàu khác gây ra. Bên cạnh đó, các P&I cũng sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chi phí làm nổi lại tàu Ever Given.

Chuyên gia Belal cho biết thêm, lộ trình của các tàu đang ùn tắc cũng sẽ được điều chỉnh theo ưu tiên mới, đặc biệt liên quan đến tình trạng gia súc trên những con tàu đang ùn ứ. Trước đó, Bộ Nông nghiệp Ai Cập đã cử các đội ngũ bác sĩ thú y phối hợp với SCA để kiểm tra và cung cấp thức ăn gia súc cần thiết.

Cùng ngày, nguồn tin từ tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk nhận định các tàu bị mắc kẹt tại kênh đào Suez có thể mất 6 ngày hoặc hơn để di chuyển qua tuyến đường thủy này sau khi tàu Ever Given được giải cứu.

Theo Maersk, lộ trình di chuyển của các tàu bị ùn ứ còn tùy thuộc vào mức độ an toàn và những tình huống khác.

Hiện tại, Maersk và các đối tác có 3 tàu bên trong kênh đào Suez và 30 tàu khác đang chờ di chuyển vào kênh. Bên cạnh đó, tập đoàn vận tải biển này đã chuyển hướng 15 tàu theo lộ trình xuống Mũi Hảo vọng ở cực Nam châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục