Vụ việc của Go First sẽ tạo ra rủi ro cho thị trường hàng không Ấn Độ

08:08' - 13/05/2023
BNEWS Dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2022, các khách hàng Ấn Độ chiếm 75% tổng lượng giao dịch bán và cho thuê lại máy bay được giao.

Công ty cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới, SMBC Aviation Capital, ngày 12/5, lên tiếng chỉ trích quyết định của Tòa Phúc thẩm Luật Công ty Quốc gia (NCLAT) Ấn Độ, về việc ngăn chặn các công ty cho thuê thu hồi máy bay từ hãng hàng không giá rẻ Go First.

 

SMBC cho rằng động thái này sẽ gây chấn động thị trường, tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin trong giới kinh doanh thuộc lĩnh vực hàng không.

SMBC, cùng với các công ty cho thuê máy bay khác như Jackson Square Aviation và Bank of China Aviation, đang cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo, sau khi NCLAT chấp thuận đơn xin bảo hộ phá sản của Go First, để cho phép hãng này có thể tự phục hồi.

Dựa trên quyết định của NCLAT, trong thời gian ít nhất là 6 tháng các bên cho thuê sẽ không thể lấy lại máy bay mà Go First đã thuê, ngay cả khi hãng này đã chậm thanh toán chi phí thuê theo hợp đồng.

Trước đó, hai hãng hàng không khác của Ấn Độ là Kingfisher Airlines và Jet Airway cũng vướng vào “lùm xùm” tương tự, khiến mức độ uy tín của các hãng hàng không Ấn Độ trong thị trường cho thuê máy bay quốc tế bị giảm sút nghiêm trọng.

Phát biểu trong phiên điều trần với NCLAT, đại diện SMBC cho biết các bên cho thuê và chủ sở hữu máy bay quốc tế coi Ấn Độ là một khu vực tài phán rủi ro để cho thuê máy bay. Việc NCLAT chấp thuận yêu cầu bảo hộ phá sản của Go First sẽ càng làm lung lay niềm tin của ngành hàng không quốc tế.

Khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng nhanh, nhờ tầng lớp trung lưu mới nổi, trong vài năm vừa qua, các sân bay mới đang mọc lên "như nấm" trên khắp Ấn Độ và các hãng hàng không như IndiGo, Tata Group's Air India đang tăng mạnh các đơn đặt hàng máy bay mới.

Dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2022, các khách hàng Ấn Độ chiếm 75% tổng lượng giao dịch bán và cho thuê lại máy bay được giao, cao hơn gấp hai lần so với mức trung bình 35% toàn cầu.

Nhưng vụ việc của Go First đang khiến tình hình trở nên xấu đi. Thông tin từ tờ Thời báo Ấn Độ (The Time of Indian) cho biết chi phí thuê máy bay có thể tăng cao hơn 2.025% đối với các công ty mới thành lập và các hãng hàng không “ít” vốn của Ấn Độ.

Một cố vấn cho một công ty cho thuê máy bay quốc tế tiết lộ các nhà cung cấp máy bay toàn cầu đã hạ mức độ tín nhiệm của hầu hết các hãng hàng không Ấn Độ.

Một nguồn tin khác trong ngành cho thuê máy bay chia sẻ phí bảo hiểm rủi ro sẽ tăng đối với thị trường Ấn Độ, "bất kể đó là hãng hàng không mạnh như thế nào"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục