Vụ Việt Á: Viện Kiểm sát đề nghị giảm mức án cho 4 bị cáo

15:59' - 12/01/2024
BNEWS Chiều 12/1, trước khi Hội đồng xét xử tuyên án trong vụ Việt Á, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ thêm mức án đề nghị đối với 4 bị cáo.

Trong đó, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Nguyễn Văn Trịnh (cựu Trợ lý Phó Thủ tướng) đã có đơn tự thú trong quá trình điều tra, đây được coi là tình tiết giảm nhẹ trong vụ án.

 

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trịnh và tuyên phạt bị cáo Trịnh từ 5-6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (mức đề nghị của Viện Kiểm sát đối với bị cáo Trịnh là từ 7-8 năm tù).

Đại diện Viện Kiểm sát xác định bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương), trong quá trình công tác được công nhận là Công dân ưu tú tỉnh Bình Dương, không nhận tiền của Việt Á, không hưởng lợi cá nhân, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Danh (mức đề nghị đối với bị cáo Danh trước đó là 10 tháng 4 ngày, bằng thời hạn tạm giam bị cáo Danh) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về cùng tội danh này, bị cáo Trần Thanh Phong (Phó trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Bình Dương) là cấp dưới của bị cáo Danh, thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Danh, không vụ lợi trong vụ án… được đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phong (mức đề nghị trước đó đối với bị cáo Phong là 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo).

Bị cáo thứ 4 được đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm mức án là bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên (nhân viên CDC Bình Dương) xuống còn 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (mức đề nghị trước đó đối với bị cáo Xuyên là từ 2-3 năm tù) về cùng tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Xuyên được đại diện Viện Kiểm sát xác định là có nhiều tình tiết giảm nhẹ, quá trình điều tra đã hợp tác với Cơ quan điều tra để nhanh chóng làm rõ nội dung vụ án.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm mức án cho 4 bị cáo, Hội đồng xét xử đã dành thời gian tiếp tục nghị án và tuyên án sau đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục