Vùng Bretagne của Pháp ra mắt ngành vận tải hàng hải chạy bằng năng lượng gió

08:47' - 15/11/2021
BNEWS Với khát vọng loại bỏ khí thải carbon trong giao thông hàng hải, 156 công ty đóng tại vùng Bretagne (Pháp) đang phát triển hoặc có kế hoạch khởi động ngành công nghiệp thuyền buồm.

Vùng Bretagne đã chính thức ra mắt ngành vận tải hàng hải chạy bằng năng lượng gió với sự quy tụ của trên 150 công ty chuyên trong lĩnh vực đóng tàu, đóng thuyền buồm và phát triển năng lượng biển.

Phát biểu trong buổi lễ ra mắt ngành sinh thái mới nổi này tại Lorient, ông Loïg Chesnais-Girard, Chủ tịch vùng Bretagne, chia sẻ, "từ vài năm trở lại đây, chúng tôi nhận thấy việc chế tạo thuyền buồm là một lĩnh vực hấp dẫn và có nhiều triển vọng đối với tương lai của Bretagne".

Ông khẳng định vai trò quan trọng của ngành công nghiệp này vì nó sẽ giúp "phát triển hoạt động kinh tế của vùng Bretagne, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, đồng thời giúp giảm khí thải  trong nền kinh tế quốc dân".

Một lộ trình cho ngành công nghiệp sinh thái này sẽ bắt đầu khởi động từ đầu năm 2022. Một nghiên cứu do Cơ quan đổi mới phát triển vùng Bretagne thực hiện đã thu hút sự quan tâm của 156 công ty đóng tàu tại Bretagne đang muốn chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực này.

Theo nghiên cứu trên, tỷ trọng kinh tế của ngành đóng tàu đang phát triển nhanh, ước tính đạt 28 triệu euro doanh thu.

Phát thải khí nhà kính (GHG) từ giao thông hàng hải hiện đã đạt trên một tỷ tấn mỗi năm, tương đương với tổng lượng phát thải của cả nước Đức.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã đặt mục tiêu giảm phát thải khí CO2 từ lĩnh vực này ít nhất 40% vào năm 2030 và 50% vào năm 2050 so với năm 2008.

Với đội tàu thương mại toàn cầu gồm trên 90.000 tàu (tàu chở hàng, tàu chở dầu, tàu container...), tương lai hứa hẹn ở cấp độ toàn cầu là có ý nghĩa quan trọng đối với ngành xây dựng và phản ánh tiềm năng phát triển của hệ thống tạo lực đẩy nhờ sức gió.

Hiện trên thế giới mới có khoảng 15 tàu chở hàng lớn được trang bị công nghệ đẩy tàu bằng sức gió. "Đây sẽ là một thị trường rất tiềm năng”, theo đánh giá của ông Lise Detrimont, đại diện Hiệp hội tàu chạy bằng sức gió.

Hiệp hội này luôn ủng hộ chủ trương thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sinh thái của lĩnh vực hàng hải thông qua việc phát triển hệ thống tạo lực đẩy tàu nhờ sức gió./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục