Amazon và IKEA hứa hẹn sử dụng nhiên liệu hàng hải không phát thải vào năm 2040

09:47' - 20/10/2021
BNEWS Các nhà lãnh đạo của Amazon.com Inc và IKEA ngày 19/10 cho biết sẽ ghi tên mình vào danh sách các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhiên liệu hàng hải không phát thải carbon vào năm 2040.

Đây là một sáng kiến mới nhằm tăng tốc độ khử carbon trong lĩnh vực hàng hải.

Cho đến nay, sáng kiến trên đã có chín đơn vị đăng ký tham gia trong đó có Unilever và Michelin. Sáng kiến do tổ chức phi lợi nhuận Aspen Institute đề ra này đặt mục tiêu cho các doanh nghiệp chỉ trả phí cho các dịch vụ vận tải đường biển chạy bằng nhiên liệu không phát thải vào năm 2040.

Nhu cầu đối với hàng hóa bán lẻ đã gia tăng mạnh mẽ khi người dân mắc kẹt ở nhà do chính sách đóng cửa dưới tác động của dịch COVID-19, qua đó đẩy tỷ lệ vận chuyển container lên mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây.

Edgar Blanco, một quan chức cấp cao tại Amazon, khẳng định hiện nay là thời điểm cần phải hành động. Trong khi người phụ trách chuỗi cung ứng tại Inter IKEA Group, Elisabeth Munck af Rosenschöld, cho rằng việc phối hợp với các đơn vị khác đóng vai trò quan trọng để phát triển các giải pháp về “xanh hóa” nhiên liệu vận tải biển.

Michelle Grose, trưởng bộ phận hậu cần của Unilever, cũng cho biết tập đoàn này đang khuyến khích các hãng vận chuyển chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn.

Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng những cam kết đã công bố là một cột mốc đáng ghi nhớ trong lịch sử, nhưng vẫn quá yếu. Các tổ chức này kêu gọi các doanh nghiệp nên rời thời điểm thực hiện lên sớm hơn là vào năm 2030.

Kendra Ulrich thuộc tổ chức bảo vệ môi trường Stand.earth, nhấn mạnh nếu các thương hiệu bán lẻ lớn thực sự muốn góp sức vào công cuộc chống biến đổi khí hậu, họ cần phải sửa đổi ngay từ bây giờ thay vì 19 năm nữa.

Với khoảng 90% hoạt động thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, lĩnh vực này chiếm gần 3% lượng khí thải CO2 của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục