Vùng dứa Thanh Hóa vào mùa thu hoạch

07:51' - 06/04/2021
BNEWS Hơn 1 tuần trở lại đây, người trồng dứa ở Hà Long (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đang bước vào chính vụ thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá.

Xã Hà Long, huyện Hà Trung được xem là một trong những vùng dứa lớn nhất ở Thanh Hóa. Hơn 1 tuần trở lại đây, người trồng dứa ở Hà Long đang bước vào chính vụ thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá.

Có mặt tại đồi dứa xã Hà Long những ngày đầu tháng Tư mới thấy không khí khẩn trương, tất bật thu hoạch dứa ở nơi này. Từ tờ mờ sáng, các xe tải, xe container thu mua dứa đã tập trung dọc các con đường lớn nhỏ đi đến các đồi dứa. Những chuyến xe trĩu nặng dứa cùng nụ cười trên gương mặt người nông dân đã minh chứng cho một vụ dứa bội thu.

Vụ dứa năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Cơ, thôn Khắc Dũng, xã Hà Long, huyện Hà Trung trồng gần 20 ha dứa cả mới cả cũ. So mặt bằng vài năm gần đây thì năm nay dứa quả bán được giá nên gia đình bà Cơ rất phấn khởi.

Đây là thời điểm chính là vụ thu hoạch dứa nên một ngày thu hoạch ở đây thường bắt đầu từ 2-3 giờ sáng để tránh nắng và kịp cho các nhà xe đem dứa đi tiêu thụ trong ngày, đảm bảo dứa luôn tươi, ngon. Mỗi ngày thu hoạch dứa, gia đình bà Cơ phải thuê từ 20-25 lao động để hái dứa và bốc vác dứa lên xe.

Tất bật cùng nhân công thu hoạch dứa, bà Nguyễn Thị Cơ, thôn Khắc Dũng, xã Hà Long, huyện Hà Trung phấn khởi cho biết: "Trong vòng 5 năm trở lại đây, chưa năm nào dứa được giá như năm nay. Dứa của gia đình tôi nói riêng cũng như các gia đình khác ở Hà Long năm nay to, đều, chín tự nhiên, nên rất ngọt, do vậy gần đến mùa thu hoạch đã có thương lái đến đặt tiền bao tiêu sản phẩm. Mọi năm, dứa chỉ được giá trong vòng nửa tháng rồi giảm, năm nay vụ thuận, giá dứa giữ ở mức cao suốt 2 tháng nay."

Anh Nguyễn Văn Công, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung cho biết: "Năm nay dứa được mùa, được giá nên người lao động chúng tôi cũng phấn khởi theo. Vào chính vụ, các chủ đồi đều phải thuê lao động thu hoạch dứa để kịp bán cho thương lái. Trung bình mỗi đội thu hoạch khoảng 20-30 người, chủ yếu là lao động trong vùng.

Khi có lái buôn liên hệ, chúng tôi sẽ đi theo xe ô tô để đến các đồi dứa làm công việc thu hoạch và vận chuyển, lao động nữ làm việc nhẹ là bẻ dứa, còn lao động nam sẽ ''cõng" dứa từ đồi ra xe ôtô của thương lái. Trung bình mỗi ngày, mỗi lao động có thể thu được từ 500-1 triệu đồng/ngày công tùy sức khỏe và lượng dứa thu hái được."

Mùa dứa chín ở Hà Long thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm; trong đó thời điểm từ tháng 4 đến tháng 5 là lúc dứa chín rộ và đạt độ ngọt cao nhất. Cùng với việc chăm sóc tốt, bón phân cân đối nên cây dứa Hà Long cho quả to, mắt thưa đều, đẹp, vị thơm và mọng nước, trọng lượng quả đạt theo yêu cầu, từ 0,6-1,2 kg/ quả. Vì thế, nhiều tư thương ở Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội… đã cất công vượt quãng đường hàng trăm km để vào Hà Long thu gom dứa quả về bán.

Anh Nguyễn Ngọc Thái, thương lái chuyên mua dứa đến từ Chợ đầu mối phía Nam Hà Nội cho biết: "Dứa Hà Long ăn có vị thơm, ngon, ngọt hơn so với các vùng khác nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện tôi đang thu mua 7.200 đồng/kg dứa quả tại vườn. Mặc dù giá dứa thu mua cao hơn mọi năm nhưng chất lượng quả dứa to hơn, đẹp hơn, lượng đường cũng cao hơn nên vẫn được khách hàng ưa chuộng, dứa về đến đâu là hết đến đó."

Dẫn chúng tôi đi thăm các đồi dứa, ông Nguyễn Văn Lê, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Long phấn khởi cho biết: Hiện ở Hà Long có cả dứa chín, dứa xanh, dứa non và cả những cây dứa bắt đầu bén rễ.

Những năm về trước, người dân Hà Long trồng dứa tập trung trùng vụ, dồn vào tháng 2 đến tháng 5 là đồng loạt thu hoạch nên cung vượt quá cầu, dứa được mùa nhưng mất giá do dứa chín cùng thời điểm, lượng dứa quá nhiều không kịp tiêu thụ. Đã có những vụ, dứa Hà Long chín đỏ đồi mà người nông dân thì khóc ròng bên các vựa dứa vì không thể bán cho ai.

Rút kinh nghiệm, trong vụ dứa 2020-2021 này, người dân xã Hà Long đã chọn cách trồng dứa rải vụ; trong đó, tập trung vào trồng dứa trái mùa, thu nhiều lần trong năm để hạn chế đuợc rủi ro của tình trạng được mùa, rớt giá... Người nông dân đã biết áp dụng quy trình sản xuất thâm canh, rải vụ nên tránh được tình trạng dứa chín đồng loạt cùng thời điểm, khó tiêu thụ hoặc bị tư thương ép giá.

Hiện cả xã Hà Long đã có hơn 1.000 hộ trồng dứa trên diện tích 750 ha, dứa sinh trưởng rất tốt ở vùng đất sỏi trên khu vực sườn đồi. Với năng suất bình quân 45-50 tấn/ha, dự kiến tổng sản lượng dứa trên địa bàn xã Hà Long chính vụ này sẽ đạt từ 35.000-40.000 tấn.

Ông Nguyễn Văn Lê, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Long khẳng định: "Hiện, dứa được thương lái mua tại đồi với giá từ 7.000-8.000 đồng/kg. Cách đây 1 tháng, giá dứa có lúc lên đến 11.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với những năm về trước. Năm 2021 có thể được xem là năm thị trường tiêu thụ dứa rất thuận lợi và giá bán ổn định ở mức cao, nên người trồng dứa có nguồn thu nhập rất hấp dẫn. Với mức giá này sau khi trừ chi phí giống, vật tư phân bón và công chăm sóc, người trồng dứa ở Hà Long có thể thu lợi nhuận từ 150-200 triệu đồng/ha/năm. Đó là chưa kể nguồn lợi nhuận từ bán cây giống cũng rất đáng kể".

UBND xã Hà Long đang tập trung chỉ đạo và khuyến khích người trồng dứa áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để tổ chức sản xuất, đảm bảo sản lượng, chất lượng tiến tới chuẩn VietGAP cho cây dứa Hà Long. Nhằm giúp người trồng dứa tiếp tục an tâm gắn bó với cây trồng có thế mạnh này, đồng thời để thương hiệu dứa Hà Long ngày càng vươn xa, thời gian tới, UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Long sẽ phối hợp xây dựng sản phẩm dứa quả Hà Long trở thành sản phẩm OCOP.

Vụ dứa năm nay, toàn tỉnh Thanh Hóa trồng 3.249 ha dứa, tập trung ở các huyện Hà Trung, Thạch Thành, Yên Định, Như Thanh, Như Xuân và thị xã Bỉm Sơn. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây dứa giảm được sâu bệnh, hứa hẹn năng suất tăng hơn 30% so với cùng kỳ các năm về trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục