Vũng Tàu huy động tổng lực xét nghiệm COVID-19 diện rộng tại vùng đỏ

13:04' - 11/09/2021
BNEWS Sáng 11/9, Thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng SARS-CoV-2 cho trên 35.000 hộ dân tại 5 phường vùng "vùng đỏ".

 Hơn 3.200 nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, tình nguyện viên và Tổ COVID cộng đồng tham gia kế hoạch tầm soát lần này.

Người dân các phường được lấy mẫu xét nghiệm gồm: Phường 8, 10, Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất, Thắng Nhì với tổng số người dự kiến lấy mẫu đợt này lên đến khoảng 132.000 người.

Tất cả người dân tại những phường trên phải tham gia lấy mẫu xét nghiệm và không giới hạn tuổi (trừ người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh). Trong trường hợp đặc biệt, người dân không thể tự đi đến điểm lấy mẫu, nhân viên y tế linh hoạt chọn hình thức lấy mẫu phù hợp.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, từ 7 giờ sáng, công tác chuẩn bị tại các điểm lấy mẫu đã hoàn tất. Việc lấy mẫu thực hiện đúng quy trình của Bộ Y tế, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị và phương tiện bảo hộ.

Tất cả lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR được xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 trong 72 giờ. Khu vực lấy mẫu được tổ chức bảo đảm nguyên tắc 1 chiều, tránh lây nhiễm.

Việc xét nghiệm được thực hiện lấy mẫu gộp RT-PCR, trong đó mẫu gộp được lấy không vượt quá 15 mẫu, gom xét nghiệm theo hộ gia đình và không gộp quá 3 hộ, không chia lẻ số người trong cùng hộ.

Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Quy Nhơn, Trưởng Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tình hình dịch COVID-19 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang có xu hướng bình ổn, một số huyện đã trở thành "vùng xanh", áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg, đó là những tín hiệu đáng mừng.

Hiện nay, một số địa phương gồm thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa, huyện Long Điền, thị xã Phú Mỹ vẫn còn các "vùng cam", "vùng vàng" nên việclấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để tìm ra F0 đưa đi điều trị và F1 đưa vào khu cách ly tập trung là rất cần thiết.

Đây là chiến lược xét nghiệm diện rộng, triển khai lấy mẫu tại các phường có số ca F0 phát sinh dai dẳng trong thời gian qua ở thành phố Vũng Tàu.

Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang nhấn mạnh: “Đây là một trong những chiến lược lớn nhất từ trước đến nay với số lượng triển khai và cố gắng của cả hệ thống chính trị.

Việc chi viện từ các huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc cho lực lượng lấy mẫu tại thành phố Vũng Tàu là sự san sẻ, hỗ trợ nhau trong bối cảnh đại dịch là việc làm ý nghĩa”. 

Anh Phạm Văn Thịnh, lực lượng tăng cường từ Trạm Y tế xã Long Tân, huyện Đất Đỏ chia sẻ: Tình hình dịch trên địa bàn huyện Đất Đỏ cơ bản được kiểm soát. Hôm nay, đoàn gồm 60 người đã xuống hỗ trợ cho thành phố Vũng Tàu triển khai công tác xét nghiệm phòng, chống dịch.

Mong sao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng dập dịch càng nhanh càng tốt để người dân sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Việc lấy mẫu toàn bộ người dân ở các phường, xã trên được thực hiện 2 đợt. Đợt 1 trong 11/9 và đợt 2 vào ngày 13/9. Mỗi phường sẽ bố trí nhiều điểm lấy mẫu phù hợp với số người trên địa bàn, sao cho khoảng 400-500 người dân tương ứng với 1 đội lấy mẫu.

Số mẫu lấy được được nhanh chóng vận chuyển về Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (3 giờ/đợt) để có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, quyết tâm của thành phố là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang cũng như người dân thành phố để hoàn thành các đợt lấy mẫu theo kế hoạch triển khai ban đầu.

Thành phố quyết tâm tìm hết các F0 còn trong khu dân cư để kiểm soát dịch COVID-19.

Thành phố chỉ đạo chặt chẽ và lên kế hoạch cụ thể cho từng phường, từng tổ, từng địa bàn và phân chia lực lượng đến với từng khu dân cư.

Khi người dân đi lấy mẫu đảm bảo tuân thủ "5K", thực hiện khoa học nhất việc giãn cách và đảm bảo công tác lấy mẫu thuận lợi, an toàn cho người dân.

Riêng trong khu vực phong tỏa cứng, lực lượng y tế sẽ đến tận nhà người dân để lấy mẫu, đảm bảo người dân "ai ở đâu ở đó".

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Vũng Tàu, từ 18 giờ ngày 9/9 đến 18 giờ ngày 10/9 kết quả xét nghiệm PCR trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có 20 mẫu dương tính, gồm 7 mẫu ngoài cộng đồng (4 mẫu phường 10 và 3 mẫu phường Thắng Nhì) và 13 mẫu trong khu phong tỏa, khu cách ly tập trung./.

        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục