Vương quốc Anh không chấp thuận khoản đầu tư của Amazon vào Deliveroo

21:19' - 05/07/2019
BNEWS Cơ quan Quản lý Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA) ngày 5/7 đã không chấp thuận khoản đầu tư của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon (Mỹ) vào doanh nghiệp giao đồ ăn trực tuyến Deliveroo.
Vương quốc Anh không chấp thuận khoản đầu tư của Amazon vào Deliveroo. Nguồn ảnh: Eater London

Cơ quan Quản lý Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA) ngày 5/7 đã không chấp thuận khoản đầu tư của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon (Mỹ) vào doanh nghiệp giao đồ ăn trực tuyến Deliveroo, trong khi xem xét tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ giao dịch này.

CMA cho biết đã đưa ra Sắc lệnh Tuân thủ Ban đầu (IEO) đối với Amazon và Deliveroo vào ngày 24/6, “đánh tín hiệu” về những quan ngại tiềm ẩn đối với thương vụ trên.

Sắc lệnh này yêu cầu Amazon và Deliveroo hoạt động độc lập và điều này có nghĩa là hai doanh nghiệp này không thể liên kết với nhau.

Sắc lệnh này cho phép CMA có thời gian quyết định liệu có tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề cạnh tranh “Giai đoạn 1” chính thức hay không. CMA cho rằng cơ quan này có những cơ sở hợp lý để nghi ngờ việc Amazon và Deliveroo “không còn sự tách biệt” trong hoạt động hay xem xét những sắp xếp để dẫn tới việc “không còn sự tách biệt” trong hoạt động.

Amazon đã dẫn đầu kế hoạch huy động 575 triệu USD để đầu tư vào Deliveroo trong tháng 5/2019, thực hiện cái mà hai bên gọi là “một khoản đầu tư thiểu số” và cạnh tranh với Uber Eats trong cuộc chạy đua toàn cầu nhằm thống trị thị trường giao đồ ăn.

Khoản đầu tư vào Deliveroo là nỗ lực mới nhất của Amazon nhằm thâm nhập thị trường giao đồ ăn toàn cầu trị giá khoảng 100 tỷ USD, sau khi doanh nghiệp này đã ngừng cung cấp dịch vụ tương tự có tên Amazon Restaurants, trước tiên là tại thị trường Anh và sau đó là Mỹ.

Về phần mình, Deliveroo cho biết đã cùng với Amazon hợp tác chặt chẽ với các nhà quản lý Anh để nhận được sự phê chuẩn cho thương vụ trên.

Theo hai doanh nghiệp này, thương vụ trên sẽ giúp Deliveroo mở rộng ‘tầm phủ sóng” hoạt động, tăng sự cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển của các nhà hàng.

Deliveroo hiện đang cạnh tranh với Just Eat và Uber Eats tại thị trường Anh trong khi “chạy đua” với Takeaway.com và Delivery Hero tại thị trường châu Âu.

Deliveroo, đặt trụ sở tại London (Anh), có lực lượng lao động lên tới 60.000 tài xế giao đồ ăn của hơn 80.000 nhà hàng và cửa hàng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Pháp, Đức, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Kuwait, cho các khách hàng.

Kể từ khi cựu luật sư Andrew Tyrie trở thành Chủ tịch CMA cách đây một năm, cơ quan này đã tăng cường hoạt động quản lý và giám sát.

Hồi tháng 4/2019, CMA đã không thông qua thương vụ mua lại chuỗi siêu thị bán lẻ Asda (Anh) trị giá 7,3 tỷ bảng (9,2 tỷ USD) của tập đoàn siêu thị Sainbury’s (Anh), đồng thời đề xuất một số cải cách lớn nhất đối với hoạt động kiểm toán toàn cầu kể từ sau vụ bê bối gian lận kế toán của tập đoàn năng lượng Enron (Mỹ).

Ngoài ra, đầu tháng Bảy này, CMA đã bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra về sự ảnh hưởng của hai “đại gia” công nghệ Facebook và Google (đều của Mỹ) trên các thị trường quảng cáo trực tuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục