Vượt 7.000 người trở về, Cà Mau bổ sung nhiều khu cách ly tập trung

09:51' - 04/10/2021
BNEWS Cơ quan chức năng dự báo, công dân sẽ tiếp tục trở về địa phương với số lượng lớn trong những ngày tới, khả năng sẽ phát sinh thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, nguy cơ lây nhiễm rất cao. 

Ngày 4/10, thông tin từ Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau, từ ngày 1/10 đến tối 3/10, công dân Cà Mau từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An trở về địa phương tự phát đã vượt 7 ngàn người.

Cơ quan chức năng dự báo, công dân sẽ tiếp tục trở về địa phương với số lượng lớn trong những ngày tới, khả năng sẽ phát sinh thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Qua lấy mẫu xét nghiệm ban đầu, ngành Y tế đã phát hiện 25 trường hợp mắc COVID-19 trong số hàng ngàn công dân trở về tỉnh trong những ngày vừa qua.
Trước sự việc trên, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau đề nghị các cấp, ngành trong tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo những văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Nhất là thực hiện nghiêm túc, triệt để, có hiệu quả phương án ‘‘Ba mũi giáp công’’ trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Sở Y tế kích hoạt phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch bệnh đã phê duyệt; khẩn trương kích hoạt các bệnh viện dã chiến, đảm bảo nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị để vận hành hoạt động tiếp nhận, điều trị các ca F0 nhằm hạn chế tối đa các trường hợp chuyển bệnh nặng và tử vong.

Sở huy động tối đa lực lượng y tế tổ chức việc lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất những công dân trở về tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, phân loại F0 để nhanh chóng cách ly, điều trị theo quy định, không để bệnh lây nhiễm chéo và lây ra cộng đồng.
Công an tỉnh chỉ đạo bố trí, bổ sung thêm lực lượng tại các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 để kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh, không để xảy ra trường hợp vào tỉnh mà không được kiểm soát; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Cà Mau.

Bộ Chỉ huy Quân sự phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức chặt chẽ việc tiếp nhận công dân trở về tỉnh; nắm chắc số lượng, tổ chức phân luồng ngay từ đầu trước khi đưa công dân về địa phương và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly y tế tập trung theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt yêu cầu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động thông qua những gia đình có người thân đang ở ngoài tỉnh để động viên người thân của họ không nên trở về địa phương trong thời điểm này. Trường hợp cần thiết phải về tỉnh thì thông báo cho Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng hoặc UBND cấp xã để phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cùng với đó, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chia sẻ cùng với chính quyền địa phương, hỗ trợ vật chất, lương thực, thực phẩm cho công dân đang thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly tập trung và người cách ly y tế tại hộ gia đình, để đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thiết yếu trong thời gian cách ly.
Hiện nay, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực để đáp ứng nhu cầu cách ly, điều trị của tỉnh còn hạn chế, khó khăn. Nếu số ca nhiễm SARS-CoV-2 chiếm tỷ lệ cao trong nhóm người dân từ ngoài tỉnh trở về tự phát, khả năng cách ly, điều trị tại tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất cao, bởi tỷ lệ tiêm vaccine của toàn tỉnh Cà Mau hiện mới đạt gần 14% dân số.
Do vậy, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác tác đặc biệt của Chính phủ sớm có ý kiến chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch về việc người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An tự phát trở về địa phương.

Tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các tỉnh, thành trong khu vực tăng cường hơn nữa việc kiểm soát người dân tự phát trở về địa phương; khi đảm bảo đủ điều kiện, tỉnh chủ động phối hợp với các tỉnh, thành trong khu vực để thống nhất phương án, tổ chức đón người dân trở về địa phương an toàn, chu đáo.
Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 3/10, Cà Mau ghi nhận 396 trường hợp mắc COVID-19 (có 1 người nước ngoài); trong đó, đã điều trị khỏi bệnh cho 175 người, có 6 trường hợp tử vong. Hiện toàn tỉnh có 65 khu cách ly tập trung với hơn 3.790 người đang cách ly y tế./.

>>Long An: Thông tin sản phụ mất con khi trên đường về quê là không chính xác

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục