Vượt nắng gió thi công cột cao nhất đường dây 500 kV mạch 3

11:18' - 14/06/2024
BNEWS Những ngày này, điều kiện thời tiết trên công trường đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh hết sức khắc nghiệt bởi "nắng to, gió lớn".
Nhưng tại các vị trí thi công cột cao nhất tuyến, các kỹ sư, công nhân vẫn nỗ lực làm việc để hoàn thành khối lượng công việc theo yêu cầu.

Trên đường dây 500 kV mạch 3 cung Quảng Trạch - Phố Nối hiện có 3 vị trí cột đặc biệt với chiều cao lên tới 145m. Đây là những vị trí cột đỡ, để đường dây 500 kV vượt qua các hồ nước lớn. Những vị trí cột này đều nằm tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Trong số đó, vị trí cột 135, 136 vượt hồ Thượng Tuy do Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 Hà Nội đảm nhiệm; vị trí cột 175 vượt hồ Bộc Nguyên do Công ty cổ phần Xây lắp và dịch vụ Sông Đà thi công.

Là đơn vị đảm nhiệm 2 trong số 3 vị trí cột có chiều cao 145m, Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 Hà Nội đã triển khai lực lượng kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao để thực hiện lắp đặt. Mặc dù vậy, do đây là những vị trí cột rất cao nên quá trình thi công cũng gặp phải không ít khó khăn.

Tại công trường thi công vị trí cột 135, dưới cái nắng như đổ lửa, hàng chục công nhân đang khẩn trương lắp đặt các cấu kiện của phần đỉnh cột. Trong số đó, có hệ thống các thanh xà ngang để lắp dây. Đảm nhiệm công việc ở bộ phận mặt đất, công nhân Nguyễn Thanh Tài cùng đồng nghiệp đang căng mình lắp đặt hệ thống các giá đỡ, thanh xà để lắp ghép vào phần đỉnh cột. Dù làm việc ở mặt đất, nhưng công việc cũng hết sức vất vả.

Anh Nguyễn Thanh Tài chia sẻ, buổi sáng làm việc từ lúc 6h đến khoảng 10h30, buổi chiều từ 2h30 đến khoảng 7h. Thời tiết ở đây rất nắng nóng nên anh em công nhân phải tranh thủ làm sớm, nghỉ sớm để đảm bảo sức khỏe cho những ngày tiếp theo. Trong quá trình làm việc, do các linh kiện để lắp ráp cột rất nhiều, có những thanh nặng hàng tấn nên không thể dùng sức người mà phải sử dụng cẩu hỗ trợ.

Còn tại vị trí trên cao, nhóm công nhân gồm 5 người đang khẩn trương tời những cột sắt, linh kiện lên để lắp ráp phần đỉnh cột. Do làm việc trên cao, dưới sức nóng của mặt trời và gió lớn khiến quá trình làm việc hết sức vất vả. Để đưa một thanh giằng lên cao phải mất hàng chục phút đồng hồ do khoảng cách từ mặt đất lên đến vị trí lắp đặt cao hàng trăm mét.

Là một trong những công nhân có nhiều kinh nghiệm, anh Phạm Mạnh Hiếu được phân công làm nhóm trưởng, phụ trách phần thi công trên cao. Anh Phạm Mạnh Hiếu chia sẻ sau khi thực hiện xong việc lắp đặt ở cột 136 anh được công ty phân công tiếp tục làm việc tại cột 135.

“Quá trình làm việc trên cao khó khăn nhất là thời tiết nắng nóng, có những lúc có mưa. Đặc biệt thời điểm này ở Hà Tĩnh thường xuyên có gió to, nên khi lên cao việc di chuyển rất khó khăn. Nhiều lúc anh em dựng tới độ cao trên 100 mét việc di chuyển lên và xuống rất vất vả nên bữa trưa thường được kéo lên để dùng luôn tại chỗ. Sau đó anh em tranh thủ nghỉ ngơi ngay trên cao để tiếp tục công việc vào buổi chiều”, anh Phạm Mạnh Hiếu cho biết thêm.

Vị trí trụ cột 135 và 136 là các cột đỡ, vượt hồ Thượng Tuy với khoảng cách hơn 1km. Trụ cột được thiết kế với chiều cao lên đến 145m (cột bình thường 50 - 80m), nặng 426 tấn. Đặc biệt hệ thống cột thép là dạng cột ống, lần đầu tiên được sử dụng trong dự án đường dây 500 kV tại Việt Nam.

Ông Vũ Xuân Trường - Chỉ huy trưởng gói thầu 21 (Công ty cổ phần PC1 Hà Nội) cho biết, đơn vị thi công gói thầu 21 với 12 vị trí (từ cột 127 - 138). Đối với vị trí cột 135 và 136 do độ cao và trọng lượng của ống thép lớn, quá trình thi công yêu cầu sự hỗ trợ của nhiều loại máy móc hiện đại như 400 tấn. Ngoài ra, đội ngũ công nhân thi công phải có tay nghề cao, đã có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công trình và có sức khỏe tốt thì mới có thể đảm bảo an toàn cũng như kỹ thuật.

“Hiện vị trí cột 136 đã hoàn thành cơ bản và chuyển sang kéo dây. Đối với vị trí cột 135, trong khoảng 3 ngày tới sẽ hoàn thành lắp đặt để phục vụ việc kéo dây”, ông Vũ Xuân Trường cho hay.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch – Phố Nối dài 518,14 km, qua 9 tỉnh (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên). Đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài 141,52 km với 285 vị trí móng và 284 khoảng cột/113 khoảng néo thuộc 9 huyện, thị xã.

Đến nay, các nhà thầu và lực lượng tăng cường hỗ trợ đã và đang thi công lắp dựng được hơn 220 vị trí cột và bắt đầu kéo dây tại các khoảng néo. Đây là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng; góp phần nâng cao năng lực truyền tải hệ thống điện quốc gia, cấp bách đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong cao điểm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục