Washington đề nghị không chính thức OPEC tăng sản lượng dầu

10:36' - 06/06/2018
BNEWS Mỹ đã đề nghị không chính thức với Saudi Arabia và một số nhà sản xuất dầu khác của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về việc gia tăng sản lượng khai thác dầu, theo một số nguồn tin ngày 5/6.

Ba nguồn tin từ OPEC và trong ngành năng lượng cho biết yêu cầu gia tăng sản lượng nhưng không nêu ra con số cụ thể của Washington được gửi đến riêng từng nhà sản xuất dầu thay vì tới cả khối OPEC.

Trong lúc hãng Bloomberg sáng 5/6 đưa tin Washington đã đề nghị Saudi Arabia và một số nhà sản xuất khác thuộc OPEC tăng sản lượng khai thác dầu khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày.
Khi được hỏi về yêu cầu tăng sản lượng kể trên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) trực thuộc Nhà Trắng cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh mọi động thái dựa vào (nhu cầu của) thị trường mà giúp làm tăng sự tiếp cận năng lượng và thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu khỏe mạnh”.
Trong lúc một nguồn tin từ OPEC khẳng định “bất kỳ quyết định nào cũng phải là một quyết định mang tính tập thể và được đưa ra sau khi thảo luận”. Hiện “điều quan trọng nhất đối với OPEC là duy trì sự liên kết của các thành viên trong toàn khối”.
OPEC đang thực hiện thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu mỏ với Nga và các nước khác ở ngoài OPEC. Với việc giá dầu gần đây có lúc chạm mốc 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014, các nước sản xuất dầu mỏ đang thảo luận về khả năng “nới lỏng” phần nào việc giảm sản lượng và dự kiến họp bàn về chính sách vào cuối tháng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục