WB: Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện mạnh

11:04' - 04/11/2017
BNEWS Mặc dù chỉ số tiếp cận điện năng chưa phải là chỉ số có vị trí tốt nhất, tuy nhiên trong giai đoạn 2013-2017 thì đây là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất trong 10 chỉ số của Việt Nam.

Theo kết quả đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business - Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế.

Đây là mức cải thiện thứ bậc xếp hạng cao nhất từ năm 2013 đến nay. Để có được kết quả này, ngành điện Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, giảm các thủ tục hành chính và đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện… 

Tiệm cận Mỹ, Úc về tiếp cận điện

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện mạnh. Ảnh minh hoạ: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo kết quả đánh giá về Chỉ số tiếp cận điện năng của Ngân hàng Thế giới, để được cấp điện mới ở Việt Nam, yêu cầu thực hiện mất 46 ngày, độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện được 6/8 điểm.

So sánh kết quả các yếu tố đánh giá chỉ số của Việt Nam với trung bình các nước ở Châu Á – Thái bình dương và các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho thấy, số thủ tục của Việt Nam là tương đương với 5 thủ tục; thời gian thực hiện của Việt Nam tốt hơn nhiều, chỉ mất 46 ngày, trong khi các nước phải mất hơn 70 ngày (nhỏ hơn gần một nửa so với mức bình quân của các nước thuộc nhóm này). 

Yếu tố về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam được cải thiện nhiều nên có điểm số đạt 6 điểm, gần với trung bình các nước nhóm OECD (7,4 điểm), tốt hơn rất nhiều so với trung bình các nước khu vực Châu Á – Thái bình dương (3,7 điểm).

So sánh kết quả đánh giá tại khu vực Đông Nam Á, Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đứng thứ 7 và là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực, Malaysia vẫn đứng ở vị trí số 1 của khu vực.

Trong đó, số thủ tục của Việt Nam vẫn còn nhiều hơn 1 thủ tục so các nước trong nhóm ASEAN 4 gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippine. Số ngày thực hiện là 46 ngày với thời gian này đã bằng với các nước ASEAN 6 và tiến rất gần đến nhóm ASEAN 4.

Xét yếu tố về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện được 6/8 điểm, yếu tố này được Việt Nam cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua, đây là ghi nhận của DB đối với các cải cách của EVN trong việc cung cấp điện với chất lượng đảm bảo.

Như vậy, nếu so sánh Việt Nam với một số quốc gia phát triển cho thấy chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam (vị trí 64) đang tiệm cận gần các nước có nền kinh tế phát triển như Mỹ (vị trí 49), Úc (47) và tốt hơn nhiều nền kinh tế phát triển như Israel (77), Mexico (92), Trung Quốc (98), Hungary (110), Canada (105), Ukraine (128), Romania (147)…

Trong giai đoạn từ năm 2013-2017, Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã liên tục được cải thiện và có các thay đổi đáng kể: Số ngày giảm từ 115 ngày xuống còn 46 ngày; trong đó số ngày của Điện lực giảm 49 ngày (từ 60 ngày xuống 11 ngày); Số thủ tục giảm từ 6 xuống còn 5 thủ tục.

Mặc dù chỉ số tiếp cận điện năng chưa phải là chỉ số có vị trí tốt nhất, tuy nhiên trong giai đoạn 2013-2017 thì đây là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất trong 10 chỉ số của Việt Nam. Với năm 2017, chỉ số này có thứ hạng tốt hơn chỉ số chung về môi trường kinh doanh của Việt Nam (thứ hạng 68) và 6 chỉ số khác như: khởi sựkinh doanh (123); bảo vệ nhà đầu tư (81); nộp thuế (86); giao dịch thương mại qua biên giới (94); giải quyết tranh chấp hợp đồng (66); giải quyết phá sản doanh nghiệp (129).

Cải cách mạnh để tăng công khai, minh bạch

Thực tế, thời gian qua, ngành điện Việt Nam đã rất nỗ lực để thực hiện đảm bảo cung cấp điện tin cậy và minh bạch nhất đến khách hàng.

Theo đánh giá của Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành, trong báo cáo đánh giá của DoingBusiness 2018 (WB) ghi nhận mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện thì Việt Nam được 6/8 điểm - tăng 3 điểm. Kết quả này là sự ghi nhận của Doing Business với các cải cách của EVN trong việc cung cấp điện.

Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã áp dụng các công nghệ điều khiển hệ thống điện tự động như SCADA/miniSCADA, Trung tâm điều khiển từ xa, DAS (tự động hóa lưới phân phối) và hệ thống MDMS giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với chất lượng ổn định.

Đồng thời đầu tư trang thiết bị, đào tạo cho cán bộ nhân viên để đưa vào sử dụng hệ thống sửa chữa điện nóng (hotline) cho công thy điện lực tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

Ngoài ra, cũng theo ông Dương Quang Thành, mặc dù chưa được Doing Business ghi nhận, nhưng Tập đoàn đã cải cách rất nhiều để rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các hồ sơ thủ tục và đẩy mạnh việc minh bạch, công khai các dịch vụ của ngành điện đến với khách hàng.

Cụ thể, EVN đã ban hành Quy định về cung cấp dịnh vụ điện của EVN trong đó rút ngắn thời gian thực hiện và giảm thủ tục như: Gộp 2 thủ tục “Tiếp nhận yếu cầu và thỏa thuận đấu nối”, “Khảo sát hiện trường” thành 1 thủ tục “Tiếp nhận yếu cầu, khảo sát hiện trường và thỏa thuận đấu nối” với thời gian giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày; Giảm thời gian thực hiện của thủ tục “Ký kết hợp đồng mua bán điện, nghiệm thu và đóng điện” từ 7 ngày xuống còn 3 ngày đối với thành phố Hồ Chí Minh và 5 ngày với các tỉnh/thành phố khác.

Trên thực tế, trong 9 tháng năm 2017, EVN đã cấp điện mới cho 9.914 khách hàng tiếp cận điện năng với thời gian giải quyết các thủ tục của ngành điện bình quân là 4,75 ngày (rút ngắn thêm 2,25 ngày so với mục tiêu EVN đề ra).

Cùng với đó, EVN triển khai việc cung cấp các dịch vụ điện trên các Website chăm sóc khách hàng của ngành điện đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3; Thực hiện việc Ngành điện đầu tư công trình để cấp điện cho khách hàng (trừ lĩnh vực kinh doanh bất động sản) tại TP Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho hay, nhằm tiếp tục thực hiện của thiện chỉ số tiếp cận điện năng trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tăng cường việc minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ điện theo các giải pháp Tập đoàn đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/EVN-HĐTV ngày 15/5/2017; Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc triển khai các biện pháp giảm thời gian tiếp cận điện năng theo yêu cầu tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ tại văn bản số 9361/VPCP-CN ngày 01/9/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục